Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư thêm các công trình phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

08:09, 12/09/2021

Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, tỉnh đang gấp rút thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu dân cư đang bị phong tỏa y tế để đảm bảo phòng, chống dịch.

Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Do đó, tỉnh đang gấp rút thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly, khu dân cư đang bị phong tỏa y tế để đảm bảo phòng, chống dịch.

Một bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19  tại Đồng Nai. Ảnh: Hương Giang
Một bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Đồng Nai. Ảnh: Hương Giang

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng rất nặng nề đến sức khỏe, đời sống và kinh tế của người dân Đồng Nai. Hàng ngàn doanh nghiệp (DN) phải giảm lao động hoặc tạm dừng sản xuất kinh doanh. Vì thế, kéo theo hàng trăm ngàn người mất việc, thu nhập giảm và phải đối mặt với nhiều khó khăn hằng ngày.

* Cố gắng trong tầm kiểm soát

Hơn 2 tháng nay, nhiều công trình, dự án tại Đồng Nai phải tạm dừng hoạt động hoặc chỉ duy trì khoảng 30-50% công suất so với dịp đầu năm. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh, thành phía Nam phải giãn cách xã hội, chuỗi cung ứng đầu vào cho nhiều lĩnh vực bị đứt gãy hoặc khan hiếm. Tỉnh đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh và dự tính đến 15-9-2021, có thể ngăn chặn được dịch bệnh và hạn chế bùng phát các ổ dịch mới. Đồng thời cố gắng hoàn thành một số công trình phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Thành Phương cho biết: “Đồng Nai đang tập trung đầu tư thêm bệnh viện dã chiến thứ 11 với khả năng điều trị cho 3 ngàn người. Các bệnh viện dã chiến đều đầu tư thêm hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo điện, nước, xử lý nước thải. Các khu cách ly cho những ca nhiễm bệnh không triệu chứng cũng được đầu tư về hạ tầng kỹ thuật đáp ứng cho khoảng 14 ngàn người. Ngoài ra, các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, quốc gia nếu đảm bảo “3 tại chỗ” tiếp tục cho hoạt động”.

Hiện nay, Đồng Nai vẫn đang nỗ lực thự hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, ưu tiên dập dịch, vì khi dịch bệnh được kiểm soát tốt thì phục hồi sản xuất sẽ bền vững, còn nếu dịch bệnh bùng phát trong DN thiệt hại sẽ rất lớn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá: “Những ngày gần đây, số ca nhiễm bệnh Covid-19 tuy có trồi sụt nhưng vẫn trong tầm kiểm soát và chủ yếu mức dưới 1 ngàn ca/ngày. Tỉnh đang thực hiện song song hai việc là xét nghiệm trên toàn tỉnh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm phòng vaccine đồng loạt trong các khu dân cư, DN. Tuy nhiên, giáp bên tỉnh là TP.HCM, Bình Dương dịch bệnh vẫn rất căng thẳng nên Đồng Nai đang tính toán các phương án để có thể khống chế không để các ca nhiễm tăng nhanh”.

* Đầu tư mới các công trình chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 tại Đồng Nai vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng Chính phủ, các bộ ngành đều yêu cầu tỉnh phải nhanh chóng đầu tư mới nhiều công trình phục vụ phòng, chống dịch để có thể chủ động ứng phó trong các tình huống bất lợi khi số ca nhiễm bệnh tăng cao. Các công trình này gồm xây dựng bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung cho những ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng, các lò thiêu...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhấn mạnh, hiện tại tỉnh vẫn kiểm soát được dịch bệnh, nhưng tình hình vẫn khá căng thẳng nên tỉnh phải nhanh chóng đầu tư thêm các công trình hạ tầng kỹ thuật mới để phòng trước cho trường hợp số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao. Như vậy, khi các tình huống xấu xảy ra, tỉnh vẫn có đủ nơi tiếp nhận các ca F0 để cách ly, điều trị. Đồng thời, chú ý đến các lò thiêu của tỉnh công suất có đáp ứng được nhu cầu nếu số người tử vong tăng so với hiện nay.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho hay: “Hiện nay, tất cả các F0 đều được tỉnh đưa đi cách ly. Tới đây, nếu số ca nhiễm bệnh vẫn tăng và vượt khả năng tiếp nhận, điều trị là 24 ngàn ca (cả tỉnh hiện có gần 20,3 ngàn ca đang điều trị) thì tỉnh có thể xem xét cho các ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng cách ly tại nhà. Nếu những ca nhiễm bệnh nặng tăng cao, tỉnh sẽ đầu tư thêm các bệnh viện dã chiến để điều trị”.

Tính từ khi xuất hiện dịch vào đầu năm 2020 đến ngày 12-9-2021, Đồng Nai có hơn 34,9 ngàn ca nhiễm Covid-19, nhưng có hơn 14,6 ngàn ca đã được điều trị khỏi bệnh. Do đó, số ca F0 của Đồng Nai hiện đang phải cách ly để điều trị là gần 20,3 ngàn người. Số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn tỉnh cộng dồn từ đầu dịch đến nay là 311 ca.

Các lò thiêu trên địa bàn tỉnh hiện công suất đang sử dụng gần 10%. Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Trọng Toàn cho biết: “Đồng Nai hiện có khoảng 10 lò thiêu tập trung ở H.Vĩnh Cửu, Long Thành và TP.Biên Hòa, công suất có thể đạt 110 ca/ngày. Hiện số người mất do Covid-19 và các trường hợp khác trên địa bàn tỉnh gần 10 ca/ngày nên Đồng Nai đang hỗ trợ hỏa táng cho TP.HCM hơn 50 ca/ngày. Tỉnh đã làm việc với một số DN, nếu xảy ra tình huống xấu có thể lắp đặt thêm một số lò thiêu mới trong vòng 1 tháng”. Cũng theo ông Toàn, để đảm bảo an toàn cho những hộ dân sống gần các tuyến đường dẫn đến lò thiêu, địa phương thường xuyên xịt thuốc khử khuẩn, ưu tiên vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho người dân.

Bệnh viện Dã chiến số 11 của tỉnh với khoảng 3 ngàn giường đang được tỉnh gấp rút đầu tư. Dự kiến đến đầu tháng 10-2021 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Hương Giang

Tin xem nhiều