Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối nhân đạo của người dân

03:06, 15/06/2022

Nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ghi nhận nhiều nỗ lực của các cấp Hội trong mọi hoạt động, trong đó 3/5 thời gian nhiệm kỳ gắn liền với việc kết nối người dân trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.

Nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ghi nhận nhiều nỗ lực của các cấp Hội trong mọi hoạt động, trong đó 3/5 thời gian nhiệm kỳ gắn liền với việc kết nối người dân trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái) cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến thăm, tặng quà Tết Nguyên đán 2022 cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhiễu (100 tuổi, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa).Ảnh: S.Thao
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh (bìa trái) cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến thăm, tặng quà Tết Nguyên đán 2022 cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nhiễu (100 tuổi, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa).Ảnh: S.Thao

Qua đó, dấu ấn của tổ chức Hội trong xây dựng cầu nối nhân đạo đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội.

* Nơi người dân gửi niềm tin nhân đạo

5 năm qua, việc huy động nguồn lực cộng đồng của tổ chức Hội Chữ thập đỏ đạt 851 tỷ đồng, vượt trên 81% giá trị so với Nghị quyết Đại hội VI đề ra và tăng 2,06 lần so với nhiệm kỳ trước.

Chiều nay 15-6, tại TP.Biên Hòa diễn ra phiên làm việc chính thức của Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Những nội dung trọng tâm trong chương trình đại hội gồm: báo cáo kết quả công tác hoạt động trong 5 năm qua và thông qua Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2022-2027; bầu Ban chấp hành cùng các chức danh lãnh đạo Hội để thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm tới; khen thưởng các cá nhân và tập thể…

Kết quả vận động của tổ chức hội cũng tăng qua từng năm. Trong đó, nếu như năm 2017, giá trị vận động là 138,3 tỷ đồng thì năm 2021 con số này đạt 209 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ cho 6,36 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là thời điểm nhiều hình thức trợ giúp mới được triển khai như: Phiên chợ 0 đồng dành cho người khó khăn; trao tặng khu vui chơi thiếu nhi và hỗ trợ khu dân cư thực hiện công trình giao thông, hệ thống chiếu sáng; tặng áo phao cho ngư dân và con em họ đang sinh sống trên các sông, hồ…

Ông Nguyễn Văn Ngà (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay, ông được phát phiếu để tham gia Phiên chợ 0 đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Khi đến nơi, ông được tự chọn những gia vị, thực phẩm được Ban tổ chức bày biện sẵn và cảm thấy hài lòng với việc được tự do chọn quà này.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nguồn lực do hệ thống Hội Chữ thập đỏ vận động đã góp phần giảm bớt áp lực cho các cơ sở y tế, giải quyết vấn đề an sinh xã hội tại địa phương. Chỉ riêng năm 2021, thời điểm dịch bệnh bùng phát phức tạp nhất, hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động được trên 40 tỷ đồng để cứu trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh Covid-19.

Từ cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, trong nhiệm kỳ qua, đã có gần 2,5 ngàn địa chỉ được trợ giúp, giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: tặng xe máy đã qua sử dụng để mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm; hỗ trợ vốn để bán vé số, buôn bán nhỏ, chăn nuôi gia cầm…

Trong dịp đến thăm, trao tặng quà cho cán bộ, người lao động tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tập thể Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như hệ thống Hội các cấp trong việc huy động sức dân để chăm lo cho dân trong thời điểm tỉnh trải qua nhiều khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng như hệ thống Hội các cấp tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong thực hiện công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai hiện nằm trong tốp 5 địa phương triển khai hiệu quả công tác hiến máu tình nguyện. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện, lượng máu này không chỉ được sử dụng trong tỉnh mà còn là nguồn máu dự trữ của nhiều địa phương trong khu vực Đông Nam bộ, góp phần cứu sống hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh về máu, nhất là trong các giai đoạn khan hiếm máu, giai đoạn thực hiện phong tỏa, cách ly y tế dài ngày để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh đã tiếp nhận gần 208 ngàn đơn vị máu toàn phần.

* Đồng hành với người dân khó khăn

Toàn tỉnh hiện có 12 đơn vị Hội Chữ thập đỏ cấp huyện (11 đơn vị cấp huyện, thành phố và Hội Chữ thập đỏ Tổng công ty Cao su Đồng Nai), 255 Hội Chữ thập đỏ cơ sở và trên 2,1 ngàn chi hội. Trước đó, qua công tác rà soát, sắp xếp lại tổ chức Hội, đã có 5 tổ chức cơ sở Hội cùng 338 chi hội được sáp nhập, giải thể do không đảm bảo hoạt động. Do vậy, xây dựng tổ chức Hội và kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực và phát triển hệ thống Hội được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong 5 năm tới.

Người dân hoàn cảnh khó khăn tự chọn lựa các sản phẩm mà gia đình cần thiết ở Phiên chợ 0 đồng diễn ra tại TP.Biên Hòa do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức
Người dân hoàn cảnh khó khăn tự chọn lựa các sản phẩm mà gia đình cần thiết ở Phiên chợ 0 đồng diễn ra tại TP.Biên Hòa do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức. Ảnh: SÔNG THAO

Để làm được điều này, theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục củng cố hệ thống tổ chức Hội, nâng cao khả năng thích ứng và năng lực vận động nhân đạo của các cấp Hội; xây dựng các cơ quan chuyên trách của Hội tinh gọn, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, phát triển lực lượng tình nguyện viên là nhiệm vụ đột phá. Ngoài ra, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, giúp đỡ Hội cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ và tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ được chú trọng.

Riêng với công tác xã hội nhân đạo, hiện tỉnh có 7.164 hộ nghèo. Trong số này, có hơn 4 ngàn hộ nghèo B (hộ không có khả năng thoát nghèo, thuộc đối tượng bảo trợ xã hội). Ngoài ra, còn có hơn 150 ngàn người khuyết tật; trong đó, có hơn 12 ngàn người khuyết tật nặng, hơn 14 ngàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin mang trong người nhiều dị tật nặng, sức khỏe yếu không thể lao động phải phụ thuộc vào gia đình. Theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, đây là những vấn đề an sinh xã hội, nhân đạo cần đặc biệt quan tâm trợ giúp trong thời gian tới.

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo do các cấp Hội Chữ thập đỏ tổ chức sẽ được đẩy mạnh thực hiện nhằm lôi cuốn, huy động thêm ngày càng nhiều các nguồn lực cộng đồng thực hiện nhiệm vụ trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó, thu hút thêm sự quan tâm, chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường phát triển quan hệ đối tác, phối hợp trong hoạt động nhân đạo.

Văn Truyên

Tin xem nhiều