Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng thử sức với kỳ thi đánh giá năng lực

08:03, 18/03/2023

Ngày 26-3 tới, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM sẽ tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023. Kỳ thi này được nhiều thí sinh quan tâm bởi kết quả kỳ thi sẽ gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh bên cạnh các phương thức xét tuyển khác như học bạ THPT hay điểm thi tốt nghiệp THPT.

Ngày 26-3 tới, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM sẽ tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023. Kỳ thi này được nhiều thí sinh quan tâm bởi kết quả kỳ thi sẽ gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh bên cạnh các phương thức xét tuyển khác như học bạ THPT hay điểm thi tốt nghiệp THPT.

TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) giải đáp cho thí sinh Đồng Nai các nội dung liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023
TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) giải đáp cho thí sinh Đồng Nai các nội dung liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023. Ảnh: C.Nghĩa

Ngoài ĐHQG TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, một số trường đại học khác tại TP.HCM cũng tổ chức kỳ thi tương tự. Đặc biệt, nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, các trường không chỉ tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt mà còn tổ chức thành nhiều điểm thi tại các tỉnh, thành phố nơi thí sinh học tập.

* Chờ đợi kỳ thi đánh giá năng lực

Theo công bố của ĐHQG TP.HCM, sau 5 năm liên tiếp tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (từ năm 2018-2022), số lượng thí sinh của Đồng Nai tham dự kỳ thi đã tăng lên khá cao.

Nếu như năm đầu tiên tổ chức kỳ thi (năm 2018) chỉ có trên 300 thí sinh dự thi thì kỳ thi năm 2022 đã tăng lên trên 6 ngàn thí sinh. Năm 2023, Đồng Nai có 4,5 ngàn thí sinh của 15 trường THPT thử sức với kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM để gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học.

3 cơ sở đào tạo tại TP.HCM tổ chức thi đánh giá năng lực từ tháng 3 đến tháng 6

Theo công bố kế hoạch, phương án tuyển sinh dự kiến của các trường đại học năm 2023, tại TP.HCM có 3 đơn vị sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh gồm: ĐHQG TP.HCM, Trường đại học Sư phạm TP.HCM và Trường đại học Ngân hàng TP.HCM.

Điểm mới là ĐHQG TP.HCM và ĐHQG Hà Nội đã thống nhất chủ trương sẽ công nhận kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của nhau. Theo đó, thí sinh tham gia kỳ thi của ĐHQG Hà Nội có thể dùng kết quả xét tuyển vào ĐHQG TP.HCM và ngược lại.

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) Phan Trọng Nghĩa cho biết, những năm qua, nhiều học sinh của trường đã trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu tại TP.HCM nhờ kỳ thi đánh giá năng lực. Kỳ thi đánh giá năng lực có ưu điểm là được tổ chức sớm hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT, do đó khi các em tham gia kỳ thi và đạt được kết quả như mong muốn, áp lực với kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm đáng kể.

Ngoài ĐHQG TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, năm 2023 này còn có thêm một số trường tại TP.HCM cũng tổ chức kỳ thi tương tự.

Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP.HCM Nguyễn Ngọc Trung cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực của trường dự kiến tổ chức thành 2 đợt vào tháng 4 và tháng 6. Bên cạnh đó, nhà trường có thể xem xét việc mở rộng các địa điểm tổ chức kỳ thi ngoài TP.HCM nếu số lượng tham gia thi đông.

Trường đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến mở rộng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt lên mức 30-40% (thay vì 20% chỉ tiêu mỗi ngành như năm 2022). Tuy nhiên, trường vẫn giữ nguyên số lượng 21 ngành xét tuyển theo phương thức này, chưa áp dụng đồng loạt cho tất cả các ngành trong năm tới.

Nhiều trường đại học tại Đồng Nai như: Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường đại học Công nghệ Miền Đông… cho biết, sẽ tiếp tục ưu tiên xét tuyển thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy chuyên biệt như một phương thức xét tuyển chính. Phương thức tuyển sinh này không chỉ đảm bảo chất lượng đầu vào mà còn đa dạng nguồn tuyển, giúp các trường hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh đề ra.

* Thí sinh cần chuẩn bị kỹ kiến thức

Trong các chương trình tư vấn tuyển sinh lớn được tổ chức tại Đồng Nai, các câu hỏi liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực chiếm số lượng không nhỏ. Ngoài các điểm mới của kỳ thi do mỗi trường tổ chức, thí sinh còn quan tâm đến đề thi sẽ ra theo hướng nào và ôn tập ra sao để đạt điểm cao.

Em Nguyễn Thu Hòa, học sinh Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, việc biết được hướng ra đề thi của các trường có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực giúp em định hướng được cho mình phương pháp ôn tập phù hợp.

ĐHQG TP.HCM tổ chức thi đánh giá năng lực tại 2 địa phương của Đồng Nai

Ngày 26-3, ĐHQG TP.HCM sẽ tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực. Theo đó, tại Đồng Nai sẽ tổ chức thi tại 2 điểm thi ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh với số lượng trên 4,5 ngàn thí sinh dự thi.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM, để thí sinh dễ hình dung đề thi đánh giá năng lực được ĐHQG TP.HCM ra theo hướng nào, ĐHQG TP.HCM đã giới thiệu đề thi minh họa năm 2023, hay còn gọi là đề mẫu.

Theo đó, năm 2023, đề thi được giữ nguyên cấu trúc nhưng có một số điều chỉnh về nội dung, có những câu hỏi mới hơn để cập nhật kiến thức mới. Xét về cấu trúc đề thi, đề thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích được nhấn mạnh ở đề thi SAT (kiến thức cơ bản tự nhiên và xã hội) và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của đề thi TSA.

Cụ thể, đề thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM vẫn gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút. Đề thi sẽ được chia làm 3 phần, mỗi phần có 30-50 câu hỏi. Trong đó, phần 1 sử dụng ngôn ngữ với 20 câu tiếng Việt và 20 câu tiếng Anh. Các câu hỏi, bài đọc sẽ đánh giá kiến thức văn học, khả năng dùng từ, khả năng đọc hiểu, khả năng phân tích bài viết tiếng Việt và tiếng Anh. Đối với phần 2 là kiến thức Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu. Phần 3 sẽ yêu cầu thí sinh giải quyết vấn đề với 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực hóa học, 10 câu thuộc lĩnh vực vật lý, 10 câu thuộc lĩnh vực sinh học, 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực địa lý và 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực lịch sử, chính trị, xã hội.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM cho rằng, thí sinh muốn có kết quả cao thì phải chuẩn bị sẵn một nền tảng kiến thức các môn tự nhiên, xã hội, tiếng Anh khá toàn diện.


Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng LÂM THÀNH HIỂN: Kênh tuyển sinh chất lượng

Cùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đánh giá năng lực do các cơ sở đào tạo tại TP.HCM tổ chức là những kỳ thi có chất lượng và thực chất, phản ánh năng lực thực sự của học sinh.

5 năm nay, nhà trường đã tin tưởng sử dụng chung kết quả thi đánh giá năng lực như một nguồn tuyển dồi dào và có chất lượng, giúp công tác tuyển sinh có chất lượng, đồng thời tạo hiệu ứng tốt cho công tác đào tạo sau này.

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) PHAN TRỌNG NGHĨA: Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh

Nhà trường đang tạo mọi điều kiện cho học sinh vừa hoàn thành chương trình lớp 12, vừa tăng tốc ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Quá trình này đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực một cách hiệu quả thay vì các em phải luyện thi ở bên ngoài.

Đặng Công (ghi)


Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích