Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp thí sinh thoải mái, tự tin bước vào phòng thi

08:06, 01/06/2023

Hôm nay 1-6, trên 25 ngàn thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT sẽ tới 40 điểm thi tại 10 địa phương trong tỉnh để làm thủ tục dự thi trước khi bước vào kỳ thi chính thức sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3-6.

Hôm nay 1-6, trên 25 ngàn thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT sẽ tới 40 điểm thi tại 10 địa phương trong tỉnh để làm thủ tục dự thi trước khi bước vào kỳ thi chính thức sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3-6.

Nhiều năm nay, kỳ thi vào lớp 10 THPT diễn ra khá căng thẳng, bởi có tỷ lệ “chọi” cao, nhất là ở các trường thuộc tốp đầu như: THPT chuyên Lương Thế Vinh, THPT Ngô Quyền, THPT Trấn Biên. Trong khi số lượng thí sinh dự thi mỗi năm ngày càng gia tăng thì số chỉ tiêu được phân bổ cho các trường hầu như giữ ổn định. Do vậy, có đến một nửa số thí sinh đăng ký dự thi sẽ không có cơ hội đậu vào các trường THPT công lập, buộc phải tìm cơ hội ở những trường không thi tuyển, chỉ xét tuyển cả công lập và ngoài công lập.

Để học sinh lớp 9 chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10, các trường THCS trong toàn tỉnh đã tổ chức cho các em ôn thi kỹ 3 môn dự thi: Toán, Tiếng Anh và Ngữ văn. Kiến thức ôn thi chủ yếu trong chương trình lớp 9 và có nâng cao theo khả năng của từng nhóm học sinh. Bên cạnh đó, ngay từ khi vào lớp 9, hầu hết gia đình và bản thân mỗi học sinh đều đăng ký học thêm ở trung tâm hoặc nhà giáo viên để trang bị thêm kiến thức. Vì thế, đến thời điểm này, các em đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi chỉ còn cách ngày thi 1-2 ngày, việc tạo cho học sinh một tinh thần thoải mái rất quan trọng. Lúc này, các em chỉ cần ôn tập một cách vừa phải, xem môn nào thi trước thì hệ thống lại kiến thức trước. Quan trọng là dành thời gian ăn, ngủ khoa học. Không được thức quá khuya dẫn đến mệt mỏi, bước vào phòng thi dễ buồn ngủ, đuối sức. Chế độ ăn uống cần bổ sung nhiều dưỡng chất nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng, đó là sự động viên tinh thần kịp thời của thầy cô và nhất là gia đình đối với mỗi thí sinh. Không nên vì mục tiêu vào trường A., trường B. mà phụ huynh tạo áp lực quá lớn, khiến các em bị stresss, làm bài thi không hiệu quả. Việc đặt ra mục tiêu là cần thiết, song cũng phải để các em thấy được khi không đạt được mục tiêu này, vẫn còn những con đường khác rộng mở phía trước. Các em vẫn còn nhiều sự lựa chọn để bước tiếp trong hành trình hướng đến tương lai.

Giúp các thí sinh chuẩn bị tốt kiến thức và tâm lý thoải mái, sẵn sàng trước kỳ thi là yếu tố quan trọng cho mỗi thí sinh tự tin bước vào phòng thi, làm bài thi tốt nhất.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều