Báo Đồng Nai điện tử
En

NSƯT Thanh Nam: Không phiền vì nổi tiếng

02:02, 05/02/2013

Anh sống ở một tỉnh lẻ, hoạt động nghệ thuật cũng chủ yếu ở tỉnh nhưng anh là nghệ sĩ luôn được khán giả thành phố hồ hởi chào đón. Anh là NSƯT Thanh Nam!

Anh sống ở một tỉnh lẻ, hoạt động nghệ thuật cũng chủ yếu ở tỉnh nhưng anh là nghệ sĩ luôn được khán giả thành phố hồ hởi chào đón. Anh là NSƯT Thanh Nam!

Xuất thân là nghệ sĩ cải lương, nhưng hiện giờ Thanh Nam sở hữu một lượng khán giả hùng hậu từ rất nhiều lĩnh vực, như: cải lương, hài kịch, phim ảnh… Chẳng cần những hình ảnh hào nhoáng, anh chỉ từ tốn trong bộ bà ba mộc mạc, cách nói chuyện rề rà, lâu lâu phát một câu làm khán giả cười đau ruột. Thanh Nam ghi dấu ấn bằng hình ảnh một người nông dân rất gần gũi với bà con Nam bộ nhưng cũng rất riêng không lẫn vào đâu được!

* Kể từ sau bộ phim truyền hình Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa, khán giả chỉ gọi anh là Hai Lúa. Sau đó, một loạt phim truyền hình, các chương trình hài kịch khác chỉ thấy anh vào vai nông dân. Anh đã lên kế hoạch xây dựng cho mình hình ảnh người nghệ sĩ nông dân?

- Tôi khoái cái gì tự nhiên thôi nên chẳng có kế hoạch gì cả. Có lẽ tôi hạp với vai nông dân bởi tôi cũng xuất thân từ nông thôn. Làm ruộng, cày bừa, bắt tôm bắt cá gì tôi làm được hết. Vai nông dân rất phù hợp với tính cách của tôi, trang phục cũng chỉ có giỏ đệm, đôi dép nhựa với mấy bộ bà ba. Hóa trang thì dễ ợt chỉ dặm lại bộ râu cho già dặn chút xíu vậy là diễn thôi, thoải mái và tiện lợi vô cùng!

* Các nghệ sĩ cải lương trẻ khi mới vào nghề thường mơ làm kép đẹp, đào đẹp. Lý do nào từ thời trẻ đến giờ, anh chọn cho mình con đường trở thành kép hài?

- Tôi theo nghề hồi 19 tuổi. Lúc nhỏ cũng mê làm kép đẹp lắm chứ! Bữa đó, một nghệ sĩ hài trong đoàn nhậu nhẹt rồi quậy hổng chịu diễn. Đoàn bí quá phải kêu tôi đóng thế ổng. Mới đầu tôi không chịu nhưng lãnh đạo đoàn năn nỉ quá đành phải diễn. Đóng vai hài mà trong lòng buồn thúi ruột, vừa diễn vừa quạu. Nhưng không hiểu sao tôi vừa bước ra sân khấu là khán giả cười cái “hị”. Từ đầu tới cuối vở, tôi nói gì họ cũng cười ngả cười nghiêng. Kể từ đó về sau, được khán giả khen quá nên tôi bắt đầu nghĩ lại và theo con đường hài luôn tới bây giờ. Nói hơi tâm linh nhưng có lẽ là do ông tổ khiến mình rẽ hướng. Chứ thực ra tôi đâu có bao giờ nghĩ mình sẽ diễn hài, cũng chẳng chuẩn bị tâm thế để bước vào con đường chọc cười người ta!

NSƯT Thanh Nam trong một cảnh quay chương trình Bác Ba Phi thời @.
NSƯT Thanh Nam trong một cảnh quay chương trình Bác Ba Phi thời @.

* Anh có thần tượng và ảnh hưởng phong cách của nghệ sĩ hài nào không?

- Tôi cũng có thích các nghệ sĩ hài Thanh Việt, Tư Rọm, Kim Quang, nhưng không tiếp xúc được với họ nhiều! Nói chung tôi không rập khuôn theo phong cách ai cả mà chỉ học hỏi và rút kinh nghiệm mặt mạnh của họ mà thôi.

* Nghệ sĩ hài nhiều khi cũng cần một bạn diễn ăn ý để diễn cặp với mình. Vừa rồi, trong liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc tại Đồng Nai, anh đoạt HCV với vai ông Út trong vở Dòng nhớ, vai diễn khiến khán giả cười… bể rạp. Tung hứng cùng nhân vật ông Út là vai diễn Tư Mắm của một cô diễn viên khá trẻ. Anh đã tìm được bạn diễn hài ăn ý rồi ư?

- Nói thiệt là lâu lắm rồi tôi không tìm được bạn diễn hài ăn ý. Cũng trăn trở lắm vì sẽ khó khăn để xây dựng những tiết mục tấu hài. Cô diễn viên mà bạn nói là cô diễn viên mới trong Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang. Đây cũng là lần đầu tiên cô ta diễn hài luôn nên còn nhiều non nớt. Tuy nhiên, tôi thấy có triển vọng nên sẽ cố gắng uốn nắn và phát triển. Diễn hài đòi hỏi kinh nghiệm dữ lắm, cũng là câu nói đó nhưng phải biết nói đúng lúc, sớm hơn hoặc trễ hơn là coi như lạc quẻ, hổng ăn. Mới vô canh không được đâu, phải từ từ và rút kinh nghiệm dần dần. Cũng như hồi đó tôi được khán giả yêu thích với vai cậu Ba Tân trong vở Tô Ánh Nguyệt nhưng giờ xem lại tôi thấy lúc đó mình diễn vẫn còn nhiều khiếm khuyết lắm!

NSƯT Thanh Nam trong phim Về quê cưới vợ.
NSƯT Thanh Nam trong phim Về quê cưới vợ.

* Nhiều người nói nhìn anh trong đời thường không giống nghệ sĩ lắm bởi anh không có vẻ bảnh bao và độ… lấp lánh?

- Gặp tôi ngoài đường thường bà con không nhận ra ngay đâu, phải ngờ ngợ rồi sau đó người ta mới khẳng định vì tôi cũng ít chải chuốt, ăn bận cũng giống một công chức hơn. Tôi cũng không có đụng… dao kéo trong khi một số nghệ sĩ lạm dụng chuyện này. Tôi biết một nghệ sĩ bữa đó ngồi chơi tự nhiên ngó ngó kiếng rồi nói: “Chân mày tệ quá, mai đi sửa chân mày!”. Một thời gian sau gặp lại, tôi nói: “Ủa, chân mày mày kỳ quá, sao nó cao cao vậy?”. Anh ta trợn mắt: “Vậy hả? Thôi mai đi kéo cho nó sệ xuống chút!”. Trời ơi, đụng dao đụng kéo đau thấy bà mà nó làm như đồ chơi vậy đó! Tất nhiên, giải phẫu thẩm mỹ cho đẹp hơn thì cũng được nhưng giải phẫu kiểu… ghiền luôn thì rất nguy hiểm, coi chừng mặt mày có ngày biến dạng!

* Có một số nghệ sĩ than càng nổi tiếng thì càng mất tự do vì phải gắng giữ hình ảnh trước công chúng, không được sống thoải mái theo ý mình. Còn anh thì sao?

- Tôi thì chẳng thấy phiền hà gì sự nổi tiếng! Khán giả còn quan tâm là còn có cơ hội tồn tại, có cơ hội làm nghề. Mấy lần tôi đi diễn, bước xuống là cứ phăm phăm một mình vào sân khấu. Nhiều người hỏi tôi sao không dẫn vệ sĩ theo bảo vệ, tôi nói: “Khán giả của tôi hiền khô hà, gặp thì tay bắt mặt mừng thôi chứ có ai quậy quạng gì đâu, dẫn vệ sĩ theo chi cho xa cách mà bà con còn ghét mình”. Bữa ở Đồng Nai, sau đêm đoàn tôi diễn vở Dòng nhớ, đêm sau tôi đi coi một vở của đoàn Thanh Hóa, mới bước vô hội trường tự nhiên khán giả vỗ tay quá chừng, tôi ngạc nhiên quay qua quay lại hổng biết họ vỗ tay chuyện gì. Một khán giả thấy tôi ngơ ngác khều khều nói: “Người ta vỗ tay vì anh đó!”. Thiệt tôi hạnh phúc quá trời, khán giả quan tâm sướng quá trời chứ có khổ sở gì đâu!.

* Khi anh lên TP.Hồ Chí Minh đóng phim, quay chương trình, lúc nào người ta cũng bắt gặp nghệ sĩ Y Phương - vợ anh tháp tùng. Có thể hiểu đây là tình yêu thương hay là sự… kiểm soát?

- Tôi đi đâu cũng có vợ theo cùng. Không có là mệt cho tôi à. Vợ chăm chút tôi từng miếng ăn giấc ngủ, ra phim trường lo sẵn trang phục, mọi thứ khiến tôi an tâm lắm. Mỗi ngày tôi phải uống ba cữ thuốc nên không có bả nhắc nhở là quên tuốt luốt. Tôi tùm lum bệnh nhưng được cái là bệnh hổng có… chết nên cũng đỡ. Đi khám bệnh, người ta khai bệnh còn tôi… giấu bệnh. Bác sĩ hỏi có hút thuốc không, tôi nói ngày hút 5 điếu mặc dù một ngày tôi làm nguyên gói. Khám bệnh mắc ho gần chết nhưng ráng nín để khám xong ra ngoài ho... cho đã. Tới chừng đưa ra giấy kết quả dài sọc chóng mặt. Tôi nói cái nào là bệnh bác sĩ gạch dưới cho tôi biết, bác sĩ gạch rẹt rẹt một loạt, tôi cầm tờ giấy còn có hai mục chưa bị đụng tới méo mặt: Còn hai mục bác sĩ hổng gạch luôn cho đủ bộ, chừa làm gì!

* Người ta đồn nam nghệ sĩ bay bướm lắm, còn anh cho đến giờ chưa dính bất cứ xì-căng-đan tình cảm nào. Có khó để giữ gìn mái ấm gia đình đối với người nghệ sĩ?

- Tôi thấy mình may mắn vì đến giờ chưa bị điều tiếng trong chuyện tình cảm. Hoặc là có mà chưa bị… lộ! (Cười lớn). Thật ra, để bị dính vô mấy chuyện này cũng mệt lắm. Tôi đang có một gia đình yên ấm, vợ đảm đang chăm lo cho chồng, một đứa con gái thì làm ca sĩ cho đoàn của tôi, con trai đang kinh doanh ở Kiên Giang, thôi đánh đổi để làm gì!

NSƯT Thanh Nam và vợ - nghệ sĩ Y Phương trong vở Dòng nhớ.
NSƯT Thanh Nam và vợ - nghệ sĩ Y Phương trong vở Dòng nhớ.

* Năm 2011, anh được đề bạt chức Trưởng đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang. Để lèo lái hoạt động của một đoàn cải lương hiện nay hẳn là không mấy dễ dàng?

- Đúng là chúng tôi hết sức đau đầu để duy trì hoạt động của đoàn. Rất lâu rồi chúng tôi không có cơ hội dựng tuồng mới. Thường chỉ xây dựng các chương trình văn nghệ tổng hợp đi diễn phục vụ thì khán giả mới chịu xem. Rất mừng là trong liên hoan sân khấu cải lương vừa rồi, vở Dòng nhớ mà chúng tôi dàn dựng được khán giả yêu thích, cổ vũ nhiệt tình. Đưa vở đi lưu diễn cũng tạo được hiệu ứng rất tốt khiến chúng tôi có thêm niềm tin để sắp tới đầu tư dàn dựng thêm một số vở mới, lôi kéo khán giả trở về với sân khấu cải lương. Từ khi làm trưởng đoàn, tôi cũng đã nỗ lực vận động tài trợ đem về cho đoàn hơn 4 tỷ đồng, đó cũng là một thuận lợi để đoàn có thêm tiềm lực hoạt động khởi sắc hơn trong năm tới…

* Năm nay, có vẻ anh có nhiều niềm vui, đoạt HCV liên hoan cải lương, có nhiều hoạt động hiệu quả cho đoàn Kiên Giang, tham gia phim truyền hình đều đặn, trong những ngày cuối năm lại ghi dấu ấn với nhân vật bác Ba Phi trong chương trình Bác Ba Phi thời @ (phát sóng 8 giờ chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV9). Năm nay anh sẽ ăn tết lớn chứ?

- Sau mấy chục năm không biết tết là gì, chỉ biết diễn và diễn, năm nay tôi quyết định chỉ làm chương trình tổng hợp đêm giao thừa truyền hình trực tiếp trên Đài PTTH Kiên Giang, sau đó nghỉ ăn tết từ mùng 1-3. Tôi sẽ về quê (ở Cần Thơ) thăm bà con và dành thời gian hưởng một mùa xuân ấm áp bên gia đình!

Nguyễn Lộc

Tin xem nhiều