Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn băn khoăn trong xử lý xe quá tải

03:04, 13/04/2015

Ngày 7-4, công an thuộc tất cả đơn vị, địa phương trong tỉnh đã ký cam kết xử lý xe quá tải. Điều này cho thấy quyết tâm của Công an tỉnh trong việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông.

Ngày 7-4, công an thuộc tất cả đơn vị, địa phương trong tỉnh đã ký cam kết xử lý xe quá tải. Điều này cho thấy quyết tâm của Công an tỉnh trong việc ngăn chặn tình trạng xe quá tải gây hư hỏng đường sá, mất an toàn giao thông.

Xe tải ben cùng công suất, nhưng xe thùng to, cao có thể có tải trọng gấp 1,5-2 lần xe thùng nhỏ, thấp.  Ảnh: T.TOÀN
Xe tải ben cùng công suất, nhưng xe thùng to, cao có thể có tải trọng gấp 1,5-2 lần xe thùng nhỏ, thấp. Ảnh: T.TOÀN

Trước đó, vào ngày 3-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn chỉ đạo về việc chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Văn bản nêu rõ, quyết tâm đến cuối năm 2015 chấm dứt tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh. Ngày 19-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 7 chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh.

* Quyết tâm xử lý xe quá tải

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết Công an tỉnh hạ quyết tâm đến ngày 30-3 không còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường. Việc tổ chức ký kết của công an các đơn vị, địa phương cho thấy sự quyết liệt trong chỉ đạo xử lý tình trạng xe quá tải gây hại cho xã hội.

Ở Đồng Nai cũng như ở các địa phương khác, người dân bức xúc về xe quá tải, chủ yếu tập trung vào xe tải ben lớn, xe tải chở vật liệu xây dựng gây hư hỏng đường sá, gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Thậm chí, người dân còn nêu nghi ngờ về việc một số “hung thần xa lộ” bất chấp pháp luật có phải là vì xe của người trong ngành chức năng?

Xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường ấp Thiên Bình.
Xe quá khổ, quá tải gây hư hỏng đường ấp Thiên Bình.

Để ngăn ngừa tình trạng “bảo kê” xe tải vi phạm, chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Sở Giao thông - vận tải và Công an tỉnh thường xuyên giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ, thanh tra viên, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ. Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông tham gia kinh doanh vận tải. Cán bộ, công chức, viên chức vận động người thân kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hàng hóa không vận chuyển hàng quá tải trọng cho phép, không dung túng, bao che cho hành vi vi phạm hoặc can thiệp vào việc xử lý của lực lượng chức năng.

* Những băn khoăn

Quyết tâm xử lý xe quá tải đã được tổ chức thực hiện từ Trung ương đến địa phương, nhưng trên thực tế xử lý còn có những băn khoăn.

Việc xử lý xe tải ben cơi nới thành thùng chở quá tải đã được thực hiện tương đối nghiêm. Các thùng xe cơi nới đã bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm, yêu cầu trả về tình trạng nguyên thủy. Trên thực tế, trung bình các xe tải ben lớn (loại trên 10m3) có chiều cao thùng khoảng 1,5m, nhưng các xe tải ben sản xuất sau này (đa số do Trung Quốc sản xuất), do chiều theo thị trường Việt Nam thích thùng xe to nên các hãng đã chế tạo các xe ben có thùng xe cao trên 1,5-2m. Do vậy, cùng là xe tải ben nhưng xe thùng cao chở vật liệu xây dựng có thể có tải trọng gấp 1,5-2 lần so với xe tải ben thùng thấp.

Trong các cuộc họp về an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái luôn nhắc nhở lực lượng tuần tra kiểm soát chú ý xử lý các xe tải “khủng”, nhất là xe tải đầu kéo chở quá tải gây hư hỏng đường sá. Thế nhưng, đến nay các xe tải “khủng” vẫn còn ung dung chạy trên đường nông thôn nói trên.

Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết, “siết” được các chủ xe tải ben trả thùng xe về nguyên trạng là điều rất đáng mừng. Hầu hết xe tải ben không cơi nới, chở có ngọn mà chở bằng thùng như hiện nay là một thành công lớn của lực lượng tuần tra kiểm soát. Việc xử lý kích cỡ thùng xe ben (chở vật liệu xây dựng đúng tiêu chuẩn để chở đúng tải) phải do Tổng cục Đường bộ quy định. Nếu thùng xe tải chở vật liệu xây dựng không được quy định kích thước đúng quy chuẩn sẽ còn tình trạng không công bằng giữa xe thùng to và xe thùng nhỏ, và việc xử lý xe chở quá tải chưa nghiêm minh và công bằng.

Điều băn khoăn nữa là tình trạng biển báo không phù hợp sẽ gây khó khăn cho công tác xử lý. Như đường nông thôn được cắm biển báo tải trọng trục thì các xe có tải trọng lớn vẫn có thể đi vào. Cụ thể, đường vào ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) cắm biển tải trọng trục 10 tấn thì các xe tải dù có tải trọng lớn nhưng có nhiều trục vẫn có thể đi vào (như xe 4 trục được chở khoảng 30 tấn, xe 6 trục được chở khoảng 48 tấn).

Xe tải “khủng” vẫn lưu thông trên đường Thiên Bình.
Xe tải “khủng” vẫn lưu thông trên đường Thiên Bình.

Quan sát thực tế vào sáng 9-4, chúng tôi thấy có cả xe tải đầu kéo (xe tải khủng) có 6 trục (tải trọng có thể lên đến 60 tấn) ra vào đường Thiên Bình và cùng với đó là xe tải ben hạng nặng chen chúc đi cùng.

Lực lượng kiểm tra ở đây cho biết, trước đây đường Thiên Bình có biển báo cấm xe 4 trục (trên 30 tấn), nhưng không hiểu sao biển báo đã bị bỏ, thay bằng biển báo tải trọng trục và hạn chế chiều dài (hạn chế xe dài hơn 9,1m) nên không xử lý được xe tải hạng nặng trên đường.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều