Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng kẹt xe nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51

09:06, 01/06/2020

Thời gian qua, tại nút giao giữa đường chuyên dùng với quốc lộ 51 (đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, chủ yếu ở hướng từ H.Long Thành về TP.Biên Hòa.

Thời gian qua, tại nút giao giữa đường chuyên dùng với quốc lộ 51 (đoạn qua P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, chủ yếu ở hướng từ H.Long Thành về TP.Biên Hòa.

Trên quốc lộ 51 hướng về ngã tư Vũng Tàu, đoạn giao với đường chuyên dùng  (thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe. Ảnh chụp  vào cuối tháng 5-2020. Ảnh: T.Hải
Trên quốc lộ 51 hướng về ngã tư Vũng Tàu, đoạn giao với đường chuyên dùng (thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe. Ảnh chụp vào cuối tháng 5-2020. Ảnh: T.Hải

Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang được thông xe vào ngày 15-9-2017 giải quyết cho lượng xe tải ben chở vật liệu xây dựng cho các mỏ đá đang khai thác ở khu vực P.Phước Tân.

* Thường xuyên xảy ra kẹt xe

Việc đưa vào sử dụng đường chuyên dùng, ngoài giúp có đường riêng để vận chuyển đất, đá đến các công trình xây dựng còn tách riêng xe tải ben không đi chung với các phương tiện khác qua đường dân sinh. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng mất an toàn giao thông có thể xảy ra.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng, mỗi ngày có hàng ngàn xe tải ben từ đường chuyên dùng đổ ra quốc lộ 51 và ngược lại khiến tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra ở nút giao này.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, không chỉ nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51 mà tại khu vực ngã ba Sân golf Long Thành (cách đó khoảng 1km) giao thông cũng thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông. Nguyên nhân do lượng xe tải ben lớn, nhiều tài xế phóng nhanh, vượt ẩu khiến tai nạn luôn chực chờ.

Theo phản ánh của những người dân sống gần đường chuyên dùng thuộc KP.Miễu (P.Phước Tân), mỗi khi xe từ đường chuyên dùng chạy ra, xe tải ben trên quốc lộ 51 chạy vào liên tục làm giao thông ở khu vực này trở nên lộn xộn. Dù tại nút giao này có đèn tín hiệu giao thông nhưng do các xe tải ben cứ nối nhau băng qua đường, xếp thành hàng chắn ngang đường khiến các xe khác muốn vượt qua cũng khó khăn.

Ông N.V.H. (ngụ KP.Miễu, P.Phước Tân) cho biết, hằng ngày, xe ben ra vào đường chuyên dùng tấp nập, chủ yếu đi về ngã tư Vũng Tàu và hướng đi về ngã ba Sân golf Long Thành vào đường Nam Cao. Cùng với đó, lượng xe ben từ các nơi cũng đổ về khu vực đường chuyên dùng để “ăn hàng” nên xe cộ tại đây lưu thông rất hỗn độn. Trong khi đó, phương tiện giao thông lưu thông trên quốc lộ 51 cũng rất đông, khi tới khu vực này phải nhường đường cho xe tải ben dẫn đến ách tắc lại.

“Tình trạng kẹt xe ở nút giao này khá thường xuyên, không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm, vì ở đây xe chạy cả ngày lẫn đêm. Bức xúc nhất là các xe nối đuôi nhau chạy nườm nượp, chiếc này vừa lao đi là xe khác chạy đến “lấp chỗ trống” khiến những phương tiện khác không thể chạy thông suốt được” - ông H. bộc bạch.

Trong khi đó, ông Đ.V.T. (ngụ KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân) sống gần khu vực này cho hay, xe tải ben không chỉ chạy hàng đoàn với tốc độ cao mà còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, giành hết phần đường của xe máy. Mỗi khi đèn tín hiệu giao thông tại đây chuyển đèn đỏ buộc tất cả các phương tiện dừng lại thì xe tải ben vẫn vô tư di chuyển. Trong khi mặt đường hẹp, việc xe ben rẽ đột ngột vào đường chuyên dùng đã khiến nhiều người chạy xe máy gặp nguy hiểm.

* Tăng cường lực lượng điều tiết

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trước đây nút giao đường chuyên dùng với quốc lộ 51 không có đèn tín hiệu giao thông, nhưng để giảm ùn tắc và ngăn phương tiện đối đầu, xung đột, các ngành chức năng đã tiến hành lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời điều chỉnh chu kỳ đèn cho hợp lý cũng như lắp thêm một đèn từ quốc lộ 51 hướng vào đường chuyên dùng. Bên cạnh đó, tiến hành cấm tất cả các phương tiện quay đầu ở nút giao. Dù vậy ùn tắc vẫn còn xảy ra và có phần phức tạp hơn.

Tuyến quốc lộ 51 vốn có lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc (hiện nay khoảng trên 40 ngàn lượt xe/ngày đêm) nên khi mỗi ngày “gánh” thêm lượng lớn xe tải ben từ đường chuyên dùng thì càng khiến áp lực giao thông trên tuyến đường này tăng cao. Có những thời điểm ùn tắc nghiêm trọng kéo dài từ nút giao này kéo dài đến khu vực ngã ba Sân golf Long Thành khiến những ai lưu thông qua đây đều mệt mỏi.

Trung tá Võ Minh Tuấn, Phó trưởng Trạm CSGT ngã ba Thái Lan (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết, thời gian qua khi nút giao này xảy ra ùn tắc, lực lượng cảnh sát giao thông phải nhanh chóng có mặt để điều tiết. Tuy nhiên, do lượng xe tại đây rất lớn, nếu đèn tín hiệu giao thông không đảm bảo sẽ dẫn đến ùn tắc, kẹt xe kéo dài.

“Về vấn đề xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu cũng như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, lực lượng chức năng sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm. Trong đó, thông qua camera giám sát giao thông tại đây khi phát hiện có dấu hiệu ùn tắc lực lượng chức năng sẽ kịp thời giải tỏa, không để kéo dài gây khó khăn cho các phương tiện khác” - trung tá Tuấn nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều