Báo Đồng Nai điện tử
En

Tranh gạo Đồng Nai xuất ngoại

10:02, 09/02/2010

Từ hạt gạo, anh đã tạo thành 12 màu sắc khác nhau để làm nên những bức tranh chân dung con người, phong cảnh, muông thú sinh động. Vì vậy, mới trình làng hơn một năm, tranh gạo Đồng Nai đã rộng đường xuất ngoại sang Mỹ.

Từ hạt gạo, anh đã tạo thành 12 màu sắc khác nhau để làm nên những bức tranh chân dung con người, phong cảnh, muông thú sinh động. Vì vậy, mới trình làng hơn một năm, tranh gạo Đồng Nai đã rộng đường xuất ngoại sang Mỹ.

 

* Người khai sinh ra nghề tranh gạo

 

Đến với hội họa từ năm 1998, song mãi cuối năm 2008 anh Dương Anh Khoa ở khu phố 3, phường Tam Hòa (TP. Biên Hòa) mới thực sự đạt được ước mơ của mình. Theo lời anh kể thì anh mê vẽ tranh từ khi còn nhỏ. Khi lớn lên, mặc dù gia đình phản đối, song anh vẫn quyết tâm theo học Trường cao đẳng mỹ thuật Đồng Nai. Ra trường, anh phiêu bạt nhiều nơi để vẽ tranh, tạo mẫu, nhưng trong anh luôn ấp ủ một mơ ước sẽ tìm ra một loại nguyên liệu bình dị tạo nên những bức tranh đặc sắc có phong thái riêng. Sau hơn 10 năm tìm tòi, anh đã chọn cho mình một chất liệu riêng để làm tranh, đó là hạt gạo.

 

Anh Khoa bên những bức tranh gạo có hình Bác Hồ vừa hoàn thành.

Trước đây, cũng có một số họa sĩ thử chọn chất liệu hạt gạo, hạt đậu để làm tranh nhưng đa số đều thất bại, vì không thổi được cái hồn vào tranh. Đến lượt mình, Dương Anh Khoa phải mất cả gần một năm nghiên cứu mới tạo nên được 12 sắc màu của hạt gạo bằng phương pháp sấy và rang. Các công đoạn để hoàn thành một bức tranh gạo đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Bắt đầu từ khâu chọn gạo: hạt gạo làm tranh phải đều, sau đó tiến hành sấy, rang gạo để tạo ra 12 màu sắc khác nhau. Tiếp đến là khâu định hình cho bức tranh và ghép từng hạt gạo lại tạo nên bức tranh hoàn thiện. Khâu ghép các hạt gạo lại tạo nên bức tranh không khó khăn nên anh Khoa đã đào tạo thợ làm công đoạn này. Thời gian hoàn thành một bức tranh gạo tùy vào kích cỡ. Đối với bức tranh gạo khổ 30cmx40cm mất khoảng 3 ngày, còn khổ 50cmx70cm mất khoảng một tuần... 

 

Các bức tranh của anh, đa số chọn tông màu nâu sậm làm chủ đạo nên đường nét sắc sảo và có hồn. Nhờ vậy, ngắm tranh gạo của anh luôn đem lại cho người xem cảm giác gần gũi thân quen và cũng rất độc đáo. Anh là người đầu tiên trong nước thành công với tranh gạo mang thương hiệu “Tranh gạo Việt”.

 

* Rộng đường xuất ngoại

 

Cuối năm 2008, những bức tranh gạo đầu tiên của anh Khoa xuất xưởng ra mắt làng tranh trong và ngoài tỉnh đã được giới mê tranh đánh giá cao. Sau đó, anh nhận được hàng loạt đơn đặt hàng của các phòng tranh có tiếng ở TP. Hồ Chí Minh. Để có đủ lượng tranh gạo cung cấp cho các phòng tranh, anh Khoa tuyển thêm hơn 10 người thợ làm công việc ghép các hạt gạo trong từng bức tranh. Còn anh chỉ tạo mẫu và định nền cho các bức tranh. Không giấu được niềm vui đong đầy trong nụ cười và ánh mắt, anh Khoa kể: “Trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi, bất ngờ và vui nhất là vào tháng 10-2009, một phòng tranh lớn của Mỹ đặt mua 100 bức tranh gạo chân dung và muông thú. Khi tranh gạo vừa trình làng ở Mỹ đã được người yêu tranh đón nhận nồng nhiệt và tôi nhận tiếp đơn đặt hàng 500 bức giao vào cuối tháng 1-2010”. Không dừng ở đó, anh Khoa mong muốn tranh gạo Đồng Nai sẽ được người mê tranh nhiều nước biết đến. Để thực hiện điều này, vừa qua anh đã ký gửi một số bức tranh gạo thông qua các phòng tranh nổi tiếng ở Nhật Bản, Trung Quốc và Canada. Hiện một vài phòng tranh ở Canada đã gửi mẫu qua đặt hàng.

 

Những người thợ ghép gạo tỉ mỉ hoàn thành bức tranh.

Con đường sáng tạo tranh gạo của anh đang khá suôn sẻ, song vợ anh cho biết: “Để có những mẫu tranh sắc nét, hầu như đêm nào ảnh cũng phải thức rất khuya để làm việc, có hôm phải thức trọn đêm. Ngoài vẽ tranh, ảnh còn rất giỏi đàn ghi ta, hát và thích làm từ thiện”. Mới đây, anh Khoa đã làm bức tranh gạo về chân dung Bác Hồ cao 5,7m và rộng 2,7m triển lãm ở quảng trường tỉnh và sau đó bức tranh được anh tặng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để bán đấu giá hỗ trợ quỹ từ thiện.

 

2010 là năm hứa hẹn nhiều thành công cho anh Khoa, vì anh sẽ tiếp tục mở rộng thị trường ra nước ngoài để tranh gạo Đồng Nai đến được với nhiều người yêu tranh.

 

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều