Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng với niềm tin của đoàn viên, người lao động

Minh Ngọc
08:10, 05/10/2023

Đại hội Công đoàn Đồng Nai lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023-2028) diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-10 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá toàn diện, khách quan phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2018-2023, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028.

Quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội

Có thể nói, giai đoạn 2018-2023 là một giai đoạn khá khó khăn trong hoạt động của tổ chức Công đoàn khi phải đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành và những ảnh hưởng của nó kéo dài sau đó khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp không ổn định, việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) bị giảm sút. Chưa khi nào đời sống, việc làm của NLĐ chịu tác động lớn đến vậy và cần sự quan tâm, đồng hành của tổ chức Công đoàn để họ yên tâm, vững tin gắn bó với công việc và mảnh đất Đồng Nai.

Vượt qua tất cả những thử thách đó, tổ chức Công đoàn Đồng Nai trong 5 năm qua đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình, đặc biệt là ở vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo lợi ích cho đoàn viên và NLĐ. Công đoàn các cấp đã bám cơ sở để đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ theo quy định của pháp luật; đảm bảo đời sống, việc làm, đồng thời ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn. Công đoàn các cấp còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết bức xúc, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, các cấp chính quyền tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ.

Từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn mà đội ngũ đoàn viên, NLĐ của Đồng Nai ngày càng lớn mạnh, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn cũng vì thế được nâng cao, tạo thành sức mạnh để thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động.

Tuy nhiên, trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới ngày càng sâu rộng hơn, buộc hoạt động của tổ chức Công đoàn phải khắc phục những hạn chế, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đáp lại niềm tin của đoàn viên, NLĐ. Nhất là khi Bộ luật Lao động năm 2019 cho phép NLĐ thành lập các tổ chức đại diện tại doanh nghiệp. Tổ chức này hoạt động song song và bình đẳng với tổ chức Công đoàn và NLĐ có quyền lựa chọn tham gia một tổ chức đại diện cho mình.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều