Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Phương Hằng
09:17, 27/04/2024

Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30-4-1975 là ngày lịch sử trọng đại của dân tộc. Đó là ngày kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài, khó khăn nhất nhưng vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải qua) và lãnh đạo huyện Xuân Lộc thăm mô hình sản xuất giỏi của nông dân ở huyện Xuân Lộc. Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường (thứ 3 từ phải qua) và lãnh đạo huyện Xuân Lộc thăm mô hình sản xuất giỏi của nông dân ở huyện Xuân Lộc. Ảnh: P.Hằng

Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam anh hùng, chúng ta cũng rất đỗi tự hào về quê hương Đồng Nai - một tỉnh có bề dày truyền thống cách mạng, có vị trí trọng yếu, góp phần quan trọng cùng quân, dân Sài Gòn - Gia Định, với cả miền Nam và cả nước hoàn thành nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

* Phát huy truyền thống anh hùng

Sau ngày giải phóng đất nước, Đảng bộ tỉnh lãnh đạo nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống bằng những chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh từng thời kỳ, khơi dậy tinh thần sức mạnh của miền Đông gian lao và anh dũng, làm nên những dấu ấn cho địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, Đồng Nai hiện là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước, với 32 khu đã đi vào hoạt động. Là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo với trên 50 thành phần dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh và khoảng 70% dân số là đồng bào có đạo. Qua gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai luôn ở mức cao hơn so với tăng trưởng bình quân chung cả nước.

Giai đoạn 1991-1995 tăng trưởng 13%/năm; giai đoạn 1996-2000 tăng 12%; giai đoạn 2001-2005 tăng 12,8%; giai đoạn 2005-2010 tăng 13,2%; giai đoạn 2011-2015 tăng 12%; giai đoạn 2016-2020 tăng 8,14% và tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm 2021-2023 đạt 6,79%. Cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, nước, trường học, bệnh viện… được nâng cấp và xây dựng mới. Toàn tỉnh đang có nhiều công trình trọng điểm quốc gia được triển khai xây dựng, nổi bật là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Liên Khương…

Công tác giáo dục đào tạo, y tế, an sinh - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước tiếp tục được tăng cường. Công tác quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững.

Tự hào về truyền thống cách mạng, quê hương anh hùng và những kết quả đã đạt được thời gian qua, Đồng Nai tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh nhân dân vào hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đồng Nai là tỉnh phát triển toàn diện.

Đối với công tác xây dựng Đảng, hiện nay Đảng bộ tỉnh có 944 tổ chức cơ sở Đảng, hơn 89 ngàn đảng viên. Công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng qua các nhiệm kỳ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Qua đó không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự nghiệp đổi mới đất nước và sự phát triển của tỉnh.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn kiên định, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiên cứu vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của tỉnh trong từng giai đoạn của thời kỳ đổi mới. Chú trọng công tác giáo dục và đào tạo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về lý luận chính trị để có bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu, xác định rõ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là phòng ngừa và chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đồng thời, Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan khối Đảng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để hoạch định đường lối chính sách, phát huy tốt những lợi thế của tỉnh.

Nhìn chung, trong gần 40 năm đổi mới đất nước, công tác xây dựng Đảng về chính trị của Đảng bộ tỉnh đạt được kết quả khá tốt. Kết quả đánh giá tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh qua từng nhiệm kỳ đã tăng lên. Nhiệm kỳ 1991-1995, đạt 57,36% tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đến năm 2023 có hơn 96% tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

* Bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Đối với công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, các cấp ủy Đảng luôn bám sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần tháo gỡ những khó khăn, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành các kế hoạch đề ra, giữ vững và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội ở từng địa phương, cũng như giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ ở từng giai đoạn.

Trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, phần lớn cán bộ, đảng viên thể hiện tốt trách nhiệm nêu gương, có sự chuyển biến về nhận thức và hành động, ý thức trách nhiệm được nâng lên.

Trong quý I-2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh nhưng với quyết tâm chính trị rất lớn, sự nỗ lực của toàn Đảng bộ tỉnh và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên GRDP của tỉnh vẫn đạt ở mức khá 5,85% so với tăng trưởng bình quân chung cả nước. Điều đáng khích lệ là huyện Xuân Lộc được Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, đây là một trong 3 huyện đầu tiên cả nước đạt danh hiệu này.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng chia sẻ, trong những ngày tháng 4 lịch sử, khi nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước thì Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xuân Lộc đón niềm vui đặc biệt, đó là trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Có thể nói, thành quả này là quá trình phấn đấu lâu dài của địa phương. Xuân Lộc vốn dĩ có truyền thống trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Khi bước vào thời kỳ đổi mới, Xuân Lộc được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, năm 2014, Xuân Lộc là huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện NTM. Sau đó, Xuân Lộc bước vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Đảng bộ huyện Xuân Lộc luôn xác định người dân là chủ thể và cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả. Do đó, quá trình xây dựng NTM, 80% vốn và nhân lực phục vụ cho việc xây dựng NTM thuộc về người dân.

Không chỉ có Xuân Lộc mà tất cả các địa phương khác trong tỉnh đều có sự nỗ lực phát triển mạnh mẽ, thay da đổi thịt, xây dựng những vùng quê hạnh phúc và đô thị sầm uất. Như thành phố Long Khánh đang hướng tới phát triển một đô thị xanh, văn minh, an toàn, hiện đại; Long Thành hướng đến phát triển đô thị sân bay...

Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai đạt được trong thời gian qua đã thể hiện rõ sự kế thừa, phát huy các giá trị lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc. Từ những kết quả đó, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều