Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai sáng tạo, hiệu quả

08:08, 10/08/2011

Để Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sớm đi vào cuộc sống, nhiều cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Để Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sớm đi vào cuộc sống, nhiều cấp ủy trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Khi về làm việc tại Đồng Nai vào ngày 8-8 vừa qua, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTW Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, tỉnh đã khẩn trương, nghiêm túc, bám sát nội dung chỉ đạo của Trung ương trong việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 * Sáng tạo từ cơ sở

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) Nguyễn Văn Niên cho biết, phường có trên 95% đồng bào theo đạo Công giáo. Đến nay, Đảng ủy phường đã tổ chức xong việc học tập Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và đảng viên toàn phường. Đài truyền thanh của phường cũng đã thường xuyên phát tài liệu hỏi - đáp các nội dung cơ bản trong văn kiện Đại hội XI của Đảng để các tầng lớp nhân dân trong phường được biết.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTW Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại Đồng Nai về việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTW Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại Đồng Nai về việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Trần Nghi Dũng cho hay, hiện Đảng bộ huyện có 64 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Trên địa bàn còn có một số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức Đảng cấp trên. Trong quá trình triển khai học tập nghị quyết, huyện đã đảm nhận cả việc học tập Nghị quyết cho các đảng viên thuộc các tổ chức Đảng cấp trên. Đến nay, 99% đảng viên trên địa bàn huyện được học tập Nghị quyết XI. Huyện có kế hoạch giới thiệu các nội dung của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đến chức sắc các tôn giáo trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo Đài truyền thanh huyện phát liên tục các nội dung cơ bản của Nghị quyết trên hệ thống loa phát thanh từ huyện đến cơ sở.

Theo Bí thư Huyện ủy Trảng Bom, các báo cáo viên sau khi tiếp thu tài liệu, quán triệt từ trung ương và tỉnh đã thống nhất những nội dung trình bày cho từng cấp, ngành và từng đối tượng. Huyện cũng đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, xác định một số khâu đột phá: cải cách hành chính, đào tạo cán bộ, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường…Huyện ủy cũng đã giao UBND huyện xây dựng 8 chương trình để thực hiện các chương trình của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ này.

Còn theo Bí thư Đảng ủy khối Dân chính Đảng Lê Văn Hùng, việc triển khai học tập Nghị quyết XI được nhiều tổ chức cơ sở Đảng của khối triển khai vào ngày thứ 7, chủ nhật. Trong quá trình học tập Nghị quyết còn được gắn với việc liên hệ thực tiễn tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh và của khối, giúp cán bộ, đảng viên nắm được nhiều vấn đề.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Doanh nghiệp Phan Mậu Doãn, cán bộ, đảng viên các doanh nghiệp trong khối đã chấp hành nghiêm túc việc học tập Nghị quyết Đại hội XI. Đảng ủy khối đã quy định, cán bộ, đảng viên nào không tham gia hoặc thiếu tinh thần trong học tập sẽ bị xem xét đánh giá xếp loại cuối năm.

* Nghị quyết đi vào cuộc sống

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Long cho biết, đến nay, 16/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh đã hoàn thành việc học tập Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong đó có 6 Đảng bộ hoàn thành việc học tập đến cán bộ, đảng viên; nhiều Đảng bộ bước đầu tiến hành học tập cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Việc học tập Nghị quyết XI của Đảng được tỉnh tổ chức theo hai bước: bước 1 là phổ biến nhanh bằng hình thức trực tuyến trong toàn tỉnh; bước 2 là học tập, nghiên cứu sâu 4 chuyên đề của Đại hội.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, UVTW Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: Song song với việc học tập, Đồng Nai đã nhanh chóng xây dựng được chương trình hành động. Các nội dung trong chương trình hành động đều gắn được tình hình cụ thể của địa phương, nhưng vẫn đảm bảo các nội dung cơ bản của văn kiện Đại hội XI đề ra. Điều đặc biệt là Đồng Nai đã có sự chỉ đạo tập trung, coi việc học tập, thực hiện Nghị quyết là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy. Nhiều cấp ủy đã trăn trở để tìm ra những giải pháp, cách thức đảm bảo việc thực hiện Nghị quyết một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có sáng tạo trong học tập Nghị quyết: Triển khai qua hình thức trực tuyến, qua đĩa DVD, triển khai riêng cho các đối tượng đặc thù là chức sắc tôn giáo, nhà tu hành, khối doanh nghiệp…

Các hội nghị đều dành thời gian để đại biểu trao đổi, thảo luận về những vấn đề trong văn kiện đại hội và chương trình hành động ở từng cấp. Bên cạnh việc tổ chức học tập, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thành lập tổ biên soạn chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết XI của Đảng. Đến nay đã có chương trình hành động về công tác vận động quần chúng, công tác tổ chức cán bộ, chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa và công tác tuyên giáo trên địa bàn. Riêng UBND tỉnh đã xây dựng 8 chương trình phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến cho rằng việc học tập Nghị quyết hiện nay vẫn còn những tồn tại nhất định. “Việc học Nghị quyết mới chỉ diễn ra một chiều, từ người nói đến người nghe mà chưa có sự trao đổi, thảo luận sôi nổi giữa người nghe đến người nói” - Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Trần Nghi Dũng, nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lê Thị Mỹ Phượng đề nghị, Đảng và Nhà nước cần tăng cường cung cấp thông tin một cách kịp thời, chính thống cho người dân. Có những vấn đề “nóng”, cần thông tin định hướng ngay, tránh tình trạng để “nguội” rồi mới thông tin thì không còn giá trị.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hố Nai Nguyễn Văn Niên kiến nghị, đây là lần đầu tiên cấp cơ sở phải thực hiện việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc nên rất lúng túng. Hơn nữa Trung ương nên biên soạn nội dung lại cho ngắn ngọn, dễ nhớ, dễ hiểu để cơ sở tiện triển khai ra nhân dân. Đồng tình với ý kiến này, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom cho biết thêm: Những chi bộ có 3-4 đảng viên mà cũng xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc, không khéo sẽ trở thành hình thức.

Đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc học tập Nghị quyết là phải mưa dầm thấm lâu, bởi nhận thức là cả một quá trình. Việc học Nghị quyết phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Các cấp, ngành phải biết chọn thời gian, hình thức tuyên truyền thích hợp; xây dựng nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp với các tầng lớp nhân dân. Làm được điều này mới góp phần làm cho các nghị quyết của Đảng đến với dân, gần với dân và thực sự đi vào cuộc sống.

Phương Hằng


 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều