Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng thông tin báo chí phải được nâng tầm về trí tuệ và tính dự báo phát triển (*)

10:09, 23/09/2011

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của báo chí trên mặt trận tư tưởng - văn hóa và luôn quan tâm tạo điều kiện để báo chí Đồng Nai hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của báo chí trên mặt trận tư tưởng - văn hóa và luôn quan tâm tạo điều kiện để báo chí Đồng Nai hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu chỉ đạo đại hội.  Ảnh: P.Dẫu
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành phát biểu chỉ đạo đại hội. Ảnh: P.Dẫu

Nhiều thành tích nổi bật

 

Báo chí Đồng Nai đã hoạt động đúng định hướng chính trị, thể hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhất là tuyên truyền về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chú trọng phê phán những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch, góp phần quan trọng vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng.

[links(left)]Bằng nhiều thể loại phong phú, báo chí Đồng Nai đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội một cách trung thực, sinh động những ý chí, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình hay, những điển hình tiên tiến xuất sắc của tập thể và cá nhân trên các lĩnh vực đã được thông tin, giới thiệu trên báo chí đã có tác dụng cổ vũ, động viên to lớn; đồng thời, góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, thông qua việc phản ánh các khiếu nại, tố cáo của công dân là kênh thông tin quan trọng để các cấp, các ngành liên quan giải quyết, báo chí Đồng Nai đã trở thành địa chỉ thường xuyên đáng tin cậy của người dân trong tỉnh.

Trong những năm qua, Báo chí Đồng Nai có sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ trên nhiều mặt, hệ thống báo chí đầy đủ các loại báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Đội ngũ những người làm báo ở tỉnh đã có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ những người làm báo ngày càng được nâng lên. Nhiều nhà báo được đào tạo cơ bản, được giao lưu, tiếp thu kinh nghiệm của đồng nghiệp trong nước và quốc tế, tiếp cận các phương tiện làm báo hiện đại. Đại bộ phận các nhà báo ở Đồng Nai giữ vững phẩm chất, đạo đức của người làm báo chân chính, nỗ lực rèn luyện về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, tích cực đóng góp cho sự ổn định và phát triển của các cơ quan báo chí. Nhiều công trình, nhiều ý tưởng mới sáng tạo trong các phương thức làm báo cũng như vận dụng kỹ thuật mới đã ra đời từ thực tiễn công tác năng động của báo chí thời gian qua.

 

Các đại biểu tham gia đại hội.  Ảnh: P.Dẫu
Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: P.Dẫu

Điều vui mừng là trong nhiệm kỳ qua, Báo chí Đồng Nai đã đạt nhiều giải thưởng cao trong các giải báo chí quốc gia, giải báo chí chuyên ngành của Trung ương mang lại uy tín và vinh dự cho giới báo chí tỉnh nhà.

 

Hoạt động của các cơ quan báo chí, của Hội Nhà báo tỉnh và các chi hội Nhà báo đã góp phần gắn kết, hỗ trợ tích cực, nhất là về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Hội

Nhà báo đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác báo chí và về hoạt động của Hội Nhà báo, đã tham mưu tích cực cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều vấn đề về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng và phát triển đội ngũ làm báo cũng như định hướng phát triển báo chí trong thời gian sắp tới.

Để “phục vụ tốt nhân dân, phục vụ tốt cách mạng”

Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém, đó là: Báo chí Đồng Nai phát triển chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng của một tỉnh đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh ở khu vực phát triển năng động nhất đất nước.

Do đó, báo chí Đồng Nai cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Một là, các cơ quan báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của những người làm báo cách mạng vì lợi ích chung của đất nước, của dân tộc, có trình độ, năng lực để tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phản ánh một cách sâu sắc các phong trào thi đua yêu nước, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Phát hiện, cổ vũ, động viên kịp thời những gương người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, những tư tưởng thù địch, sai trái tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Hai là, các cơ quan báo chí phải bám sát sự chỉ đạo và những định hướng chính trị của Đảng bộ tỉnh để xây dựng nội dung thông tin, tuyên truyền sát hợp; động viên phát huy được nội lực, đóng góp được nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, ngoài việc thực hiện tốt công tác định hướng dư luận xã hội còn phải dự báo được những vấn đề cho sự phát triển tỉnh nhà cho cả trước mắt và trong tương lai. Tổ chức Hội Nhà báo phải là nơi tập hợp, đoàn kết hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh; cùng với các cơ quan báo chí từng bước xây dựng, tạo ra diện mạo báo chí Đồng Nai có bản sắc văn hóa, đặc sắc riêng và có vị thế xứng đáng trong làng báo khu vực và cả nước, phấn đấu sẽ là bộ phận trí tuệ trong Đảng bộ tỉnh Đồng Nai.

Ba là, các cơ quan báo chí Đồng Nai cần nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ làm báo hiện đại, sớm có kế hoạch đầu tư nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật đúng hướng để đi tắt, đón đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm báo in, các chương trình phát thanh - truyền hình theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng.

Bốn là, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí cần kịp thời cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu bằng những chương trình hoạt động cụ thể, đề ra biện pháp lộ trình thực hiện phù hợp, trong đó chú trọng việc đổi mới cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung thông tin. Tác phẩm báo chí khi đăng tải trên báo, cũng như sóng phát thanh - truyền hình phải đảm bảo yêu cầu cao về tính chính trị, tính khoa học và tính văn hóa; nội dung thông tin báo chí phải trung thực, khách quan, chuyển tải thông tin chính xác, kịp thời và sinh động. Chất lượng thông tin báo chí phải được nâng tầm về trí tuệ và tính dự báo phát triển.

Trên cơ sở đổi mới nội dung thông tin, mở rộng phạm vi phát hành, phạm vi phủ sóng, báo chí Đồng Nai cũng cần tiếp tục tìm giải pháp để phát triển mạnh mẽ kinh tế báo chí, tăng cường các nguồn thu hợp lý, hợp pháp để hoạt động, coi trọng quản lý chặt chẽ tài chính các cơ quan báo chí. Bên cạnh chất lượng nội dung, kinh tế báo chí phát triển là yếu tố quan trọng cho hướng phát triển nhanh và bền vững. Có như vậy, báo chí mới làm tốt chức năng của mình là tiếng nói của Đảng, là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân.

Năm là, Hội Nhà báo cần quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để tạo điều kiện cho đội ngũ những người làm báo trong tỉnh được học tập, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, ngoại ngữ... Hội cần tiếp tục đổi mới, kiện toàn về tổ chức, tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà báo trung thành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, chủ động tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo Đồng Nai có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chiến đấu cao, phẩm chất đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao để “phục vụ tốt nhân dân, phục vụ tốt cách mạng”.

 (Trích phát biểu của đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh khóa VI)

* Tựa bài do Báo Đồng Nai đặt.

 

 

 

Tin xem nhiều