Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an làm dân vận

10:09, 23/09/2011

Ngoài công tác đấu tranh với các loại tội phạm để giữ gìn sự bình yên cuộc sống của nhân dân, Công an TP.Biên Hòa còn chú trọng đến việc vận động, giúp đỡ nhân dân giải quyết những khó khăn trong cuộc sống với tinh thần “tương thân tương ái”.

Ngoài công tác đấu tranh với các loại tội phạm để giữ gìn sự bình yên cuộc sống của nhân dân, Công an TP.Biên Hòa còn chú trọng đến việc vận động, giúp đỡ nhân dân giải quyết những khó khăn trong cuộc sống với tinh thần “tương thân tương ái”.

* Cùng chung tay giúp đỡ người nghèo

Cùng với việc xây dựng lễ tiết, tác phong, cung cách tiếp xúc với dân trong công tác với phương châm “vì dân phục vụ”, thời gian qua, Công an TP.Biên Hòa còn có rất nhiều hoạt động hướng đến nhân dân. Với các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; “Uống nước nhớ nguồn”; thực hiện và xây dựng các quỹ: Phòng, chống thiên tai, Đền ơn đáp nghĩa, Xóa đói giảm nghèo”…; Công an TP.Biên Hòa đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi các đối tượng người già, người tàn tật, trẻ em mồ côi, các gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết để kịp thời động viên họ vượt qua những mặc cảm và khó khăn trong cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân. Ảnh: T.DANH
Đại diện lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa tặng quà cho người dân. Ảnh: T.DANH

Để có nguồn kinh phí dồi dào, Công an TP.Biên Hòa còn vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân… đóng góp, hỗ trợ nhằm duy trì các hoạt động có hiệu quả. Qua đó, Công an thành phố đã huy động được hàng trăm triệu đồng từ các doanh nghiệp và tổ chức để hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Như tại buổi lễ tổng kết vào đầu tháng 8-2011, Công an TP.Biên Hòa đã trao tặng 3 căn nhà “đại đoàn kết” (mỗi căn trị giá 20 triệu đồng) cho 3 gia đình là hộ nghèo tại các xã Phước Tân, Tam Phước và An Hòa. Riêng ở xã Long Hưng, xã có nhiều hộ gia đình khó khăn trong việc trang bị các phương tiện đi lại nên Công an thành phố đã bố trí tặng 15 xe đạp cho 15 hộ dân  nghèo.

Cùng với việc quan tâm hỗ trợ các gia đình khó khăn, công tác đầu tư cho khuyến học cũng được lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa chú trọng. Trong thời gian qua, bên cạnh việc đóng góp các loại quỹ đã đề ra, Công an thành phố đã vận động toàn lực lượng quyên góp cho quỹ khuyến học được hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính những tháng đầu năm 2011, tổng số tiền vận động cho các quỹ này đã hơn 430 triệu đồng. Tại đợt ra quân thực hiện công tác dân vận ở 4 xã Long Hưng, An Hòa, Phước Tân và Tam Phước trong tháng 8-2011, Công an TP.Biên Hòa đã tặng 80 suất học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, sống tốt; tặng 169 bộ sách giáo khoa tiểu học cho các học sinh ở hai xã Long Hưng và An Hòa; 100 phần quà (gồm tập và bút) cho 100 em học sinh….

Ngoài ra, trong những tháng đầu năm 2011, Công an thành phố còn tặng quà cho 160 đối tượng và gia đình chính sách với số tiền 65 triệu đồng, thăm và tặng quà cho các trung tâm nuôi dưỡng người già, tàn tật, trẻ mồ côi 82 triệu đồng; tổ chức cho 88 con em cán bộ chính sách tham quan, vui chơi trong tháng hành động vì trẻ em (tháng 6-2011)…

Những hoạt động đó của lực lượng công an đã góp phần làm vơi đi những khó khăn của nhiều gia đình nghèo trong xã hội.

* Củng cố lòng tin đối với dân

Đối với lực lượng Công an TP.Biên Hòa, những đóng góp về vật chất đó chỉ là một phần nhỏ, điều quan trọng là việc làm đó đã góp phần củng cố lòng tin của dân đối với các chiến sĩ công an trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đây, Công an thành phố đã nhận được sự đóng góp tích cực của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Từ cầu nối nhân dân, nhiều đối tượng, băng, ổ nhóm tội phạm được phát hiện và xử lý kịp thời. Như, ngày 30-5, từ nguồn tin tố giác tội phạm của chị N.T.H. (ở phường An Bình), Công an phường An Bình tiến hành kiểm tra, bắt giữ hai đối tượng chuyên đi trộm cắp Lê Văn Hiếu (SN 1981, quê ở tỉnh Bến Tre) và Lê Doãn Mạnh (SN 1985, quê tỉnh Nghệ An). Sau đó không lâu, Công an phường An Bình với sự hỗ trợ của người dân đã điều tra, truy bắt được đối tượng chuyên bẻ khóa, đột nhập phòng trọ trộm cắp tài sản Phạm Minh Công (SN 1990, ngụ ở xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom)...

Mặt khác, Công an TP.Biên Hòa cũng xác định, để công tác dân vận đạt hiệu quả cao thì việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại các địa phương là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, Công an thành phố đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh… tổ chức nhiều buổi giúp dân tại nhiều phường, xã bằng những việc làm thiết thực, như: quét dọn hàng ngàn mét vuông cỏ, rác tại các tuyến đường nội bộ; dọn vệ sinh, quét vôi tại một số trường tiểu học, trường mẫu giáo… Ngoài việc giúp dân làm sạch môi trường, những buổi lao động như thế đã góp phần thắt chặt mối quan hệ quân - dân. Anh Nguyễn Đình Cường (ngụ ở xã Tam Phước) vui mừng cho biết: “Qua những buổi lao động giúp dân của công an, chúng tôi thấy khoảng cách giữa dân và lực lượng công an rất gần gũi. Có những buổi “giao lưu” như thế này mới hiểu thêm trách nhiệm và tình cảm của những người công an đối với dân”.

Một cán bộ lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cho biết, nếu xây dựng lòng tin ở nhân dân tốt thì lực lượng công an sẽ có thêm những lực lượng quan trọng trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm. “Khi người dân đã tin tưởng thì việc phát hiện, tố giác và đấu tranh với tội phạm sẽ có những thuận lợi hơn” - vị cán bộ này cho biết.

Trần Danh


 

 

Tin xem nhiều