Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắm tình quân dân

09:12, 22/12/2011

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo và sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị Sư đoàn 302, Sư đoàn 309, Trường đại học Nguyễn Huệ (Sĩ quan lục quân 2 cũ) còn phát huy tốt vai trò bộ đội Cụ Hồ trong công tác dân vận, xây dựng tình quân dân thêm đậm đà, sắt son.

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo và sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị Sư đoàn 302, Sư đoàn 309, Trường đại học Nguyễn Huệ (Sĩ quan lục quân 2 cũ) còn phát huy tốt vai trò bộ đội Cụ Hồ trong công tác dân vận, xây dựng tình quân dân thêm đậm đà, sắt son.

* Khi các anh về

Giữ lời hẹn với bà con Đồi 57 (ấp suối Râm, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ), hàng năm bộ đội Sư đoàn 302 đã có từ 2-3 chuyến hành quân về phối hợp cùng với các chi hội, đoàn thể, nhân dân khu đồi chung tay mở đường, xây kè chắn lũ. Ngoài ra, Sư đoàn 302 còn triển khai các hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, cắt tóc, làm nhà tình thương… cho bà con tại khu đồi. Ông Nguyễn Văn Tiến (trưởng khu Đồi 57) bày tỏ, sau những đợt bộ đội hành quân về giúp dân, đường sá khu đồi thêm khang trang và vững chắc hơn. Còn ông Nguyễn Tấn Sửu (Chủ tịch UBND xã Long Giao) thì tâm sự, mỗi lần đơn vị hành quân dã ngoại về giúp dân, bà con trong khu Đồi 57 rất cảm kích. “Nếu không nhờ bộ đội, bà con và chính quyền xã không đủ sức, tài chính để nâng cấp những con đường, xây kè chống lũ kiên cố như vậy. Từ đó, mỗi lần nghe Sư đoàn 302 cử bộ đội về giúp dân, bà con trong khu Đồi 57 ai cũng hớn hở, sửa sang nhà cửa đón bộ đội về làng”- ông Sửu nói.

Các chiến sĩ Sư đoàn 309 triển khai công tác giúp dân tại ấp 4, xã An Hòa, TP.Biên Hòa.
Các chiến sĩ Sư đoàn 309 triển khai công tác giúp dân tại ấp 4, xã An Hòa, TP.Biên Hòa.

Thấy bộ đội làm không ăn cơm dân (hậu cần do đơn vị tự túc), bà con Đồi 57 chỉ còn cách tiếp tế bầu bí, rau củ để bữa cơm của các chiến sĩ thêm ấm tình. Cánh phụ nữ còn rủ nhau vào phụ bếp, tiếp nước cùng chiến sĩ. Các cụ cao tuổi thì đôn đốc con cháu, thanh niên cùng chung sức với bộ đội làm đường, vác đá. “Con cháu của mình ở nhà không giỏi nhưng khi được rèn từ quân đội thì việc gì cũng xốc vác, hăng hái rất đáng khen”- cụ Hồng (người dân) cho hay.

Còn với nhân dân các xã: Phước Khánh, Long Tân, Đại Phước… (huyện Nhơn Trạch), hình ảnh các anh bộ đội thuộc Sư đoàn 309 về giúp dân đắp đập ngăn mặn, chống phèn, nâng cấp đường giao thông nông thôn… luôn in đậm trong lòng. Trao đổi với chúng tôi, trung tá Trần Duy Đông, Trợ lý Dân vận (Phòng Chính trị Sư đoàn 309) cho biết, các địa bàn đơn vị chú trọng triển khai công tác dân vận như: khu vực vành đai đơn vị đóng quân, các xã vùng khó khăn, căn cứ cách mạng… Hàng năm, Sư đoàn 309 thường xuyên tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp với công tác dân vận về 48 xã, phường/4 huyện, thành phố. Triển khai được trên 5 ngàn lượt bộ đội về giúp dân với 25 ngàn ngày công, sửa chữa trên 50 km đường giao thông, 16 km kênh mương nội đồng. Ngoài ra, đơn vị còn triển khai chương trình quân y kết hợp về các địa phương khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; chương trình mái ấm tình thương; tuyên truyền các chính sách quốc phòng; giao lưu văn hóa - văn nghệ… “Những chuyến hành quân dã ngoại kết hợp với công tác dân vận có khi 1 tuần hoặc 10 ngày. Ngoài ra, đơn vị còn tranh thủ các ngày nghỉ trong tuần hành quân về các địa phương giúp dân làm đường, phát quang cỏ dại, thăm tặng quà và làm công tác từ thiện khác” - trung tá Trần Duy Đông cho biết thêm.

* Màu xanh thân thương

Nhìn chiếc áo xanh đẫm mồ hôi của các học viên Trường đại học Nguyễn Huệ đang hăng hái đào đất khơi thông cống rãnh, bà con ấp 2, xã Phước Tân (huyện Long Thành) cảm kích bày tỏ, nhờ bộ đội về giúp dân mà đường làng, ngõ xóm thêm khang trang, môi trường sống sạch đẹp. Cụ Thay (người dân) lại gần một chiến sĩ động viên: “Xưa bà con che giấu bộ đội, nay bộ đội về giúp dân. Ông cháu mình ráng giữ truyền thống tốt đẹp này nhé”- nói rồi cụ Thay vỗ vai chiến sĩ bảo dừng tay uống nước cho đỡ mệt.

Hành quân dã ngoại phối hợp làm công tác dân vận của các đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn tỉnh.
Hành quân dã ngoại phối hợp làm công tác dân vận của các đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Vũ Tiến Thanh, Trưởng phòng Công tác dân vận - chính trị Trường đại học Nguyễn Huệ bộc bạch, mỗi lần nhà trường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ hành quân dã ngoại về giúp dân đều được chính quyền địa phương, các đoàn thể tuyên truyền rất chu đáo về mục đích, ý nghĩa, thời gian và kế hoạch giúp dân của đơn vị. Các chị, các mẹ thấy bộ đội hăng hái lao động thì phân công nhau tiếp tế nước, rau xanh, trái cây trong vườn. Người khác thì lo chỗ ở, nơi nấu ăn khi đơn vị cắm trại, đêm đến giao lưu văn nghệ. “Khi bộ đội giúp dân xong và hành quân trở về, bà con thỉnh thoảng cử nhau đến thăm hỏi, động viên và mang theo “cây nhà, lá vườn” đến tặng. Riêng anh em chúng tôi vẫn phân công nhau về thăm hỏi các bác, các mẹ xem các mẹ, các bác cần giúp gì để xây dựng kế hoạch giúp đỡ”- thượng tá Thanh nói.

Thượng tá Bùi Văn Tuấn, Cán bộ phòng Dân vận - chính trị (Trường Nguyễn Huệ) tâm sự, công tác dân vận luôn được các khoa, bộ phận trong trường xem trọng. Để công tác này phối hợp thành thục giữa nhiệm vụ đào tạo và cọ sát thực tiễn, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc hành quân dã ngoại về cơ sở giúp dân thực hiện các công trình dân sinh, truyên truyền, giao lưu… “Những nơi chúng tôi đến và bám trụ đều được nhân dân quý mến và trông đợi bộ đội sớm quay lại giúp bà con” - thượng tá Tuấn nói.

Trong những lần theo chân các đơn vị Sư đoàn 309 hành quân về giúp đỡ nhân dân xã An Hòa (huyện Long Thành), các phường Thanh Bình, Tân Vạn (TP.Biên Hòa) dọn dẹp môi trường, nạo vét cống rãnh, thăm hỏi các gia đình chính sách… chúng tôi không khỏi thán phục những chiếc áo xanh của Sư đoàn 309 không ngại bùn đất nhầy nhụa hay kiến đốt, mà xông xáo nạo vét cống rãnh cho nhân dân các ấp, khu phố, trường học. Một chiến sĩ tên Tân cho biết, trước khi đi em đã được đơn vị quán triệt rất kỹ tinh thần “đi dân mến, ở dân thương” nên em và đồng đội luôn hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. “Từ hoạt động này, em thấy mình trưởng thành hẳn lên và hiểu hơn ý nghĩa tình quân dân như cá với nước bằng những hành động cụ thể chứ không phải khẩu hiệu mà đơn vị đã quán triệt”- Tân bày tỏ.

Để động viên tinh thần các chiến sĩ, bạn Thanh Thủy - Bí thư Đoàn phường Thanh Bình động viên các đoàn viên, thanh niên trong phường tiếp sức cùng bộ đội bằng việc xen kẽ màu áo xanh Đoàn với màu xanh của lính trong lao động, tiếp nước uống cho chiến sĩ. Bạn Thanh Thủy nói: “Những phần việc như vậy, một mình tổ chức Đoàn của mình ra quân nhiều đợt vẫn chưa thể hoàn thành. Được đơn vị 309 về hỗ trợ, tụi mình chỉ triển khai trong một ngày thì đâu đã vào đấy, rất tươm tất. Tụi mình được thơm lây khi phối hợp cùng bộ đội hành động vì môi trường tại khu phố”.

Cũng tình cảm ấy, chị Hà, người bán nước mía tại khu phố 1, phường Thanh Bình bày tỏ, sức trẻ được khoác thêm chiếc áo lính với kỷ luật quân đội khiến các em chững chạc, xốc vác và đáng yêu thêm.

Đoàn Phú

                

 

 

    

           

 

 

 

Tin xem nhiều