Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng ta là đạo đức, là văn minh

09:02, 01/02/2012

82 năm trước, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời từ sự kết hợp giữa ba tổ chức cộng sản tiền thân, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối lãnh đạo cứu nước của dân tộc.

82 năm trước, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời từ sự kết hợp giữa ba tổ chức cộng sản tiền thân, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối lãnh đạo cứu nước của dân tộc. Kể từ đó, Đảng ta hòa mình vào các tầng lớp nhân dân, lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc và xây dựng đất nước trong hòa bình. Trong quá trình cách mạng của mình, là một đảng chính trị, nhưng với bản chất vì lợi ích của dân tộc, của nhân dân, Đảng ta luôn trau dồi và thể hiện là một đảng cầm quyền với những người đảng viên của đảng có đạo đức và văn hóa cao. Vì vậy, Đảng ta luôn được nhân dân tin yêu.

Năm 1960, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh dù “với tất cả sự khiêm tốn của một người cộng sản” đã phát biểu: “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao/Ba mươi năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình/ Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no/ Công ơn Đảng thật là to/ Ba mươi năm lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử bằng vàng”.

Khi nói “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát cả bản chất lẫn mục tiêu phấn đấu lâu dài của Đảng Cộng sản Việt Nam, một đảng cách mạng chân chính vì nhân dân. Đạo đức và văn minh là hai phạm trù khác nhau nhưng không thể tách rời nhau mà phải luôn song hành cùng nhau. Một chính đảng muốn làm tròn sứ mệnh của mình, muốn được dân tin yêu phải là một chính đảng vừa có đạo đức, vừa văn minh.

Một Đảng chỉ có đạo đức, hẳn nhiên là tốt, song nếu chỉ có đạo đức mà cổ hủ, lạc hậu, không bắt kịp với yêu cầu của thời đại thì không thể làm tròn trách nhiệm của mình. Ngược lại, một chính Đảng chỉ chú trọng văn minh, chú trọng những tiến bộ của khoa học, của vật chất mà xa rời nền tảng cốt lõi là đạo đức, xa rời những tiêu chuẩn, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, sa sút, kém cỏi về đạo đức thì dù có văn minh bao nhiêu, cuối cùng cũng sẽ đi vào con đường tha hóa và sẽ bị nhân dân và lịch sử tẩy chay, đào thải.

 

Lịch sử đã chứng minh, là một đảng đạo đức, văn minh, nên trong quá trình lãnh đạo cách mạng suốt 82 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn trung thành với cơ sở chính trị của Đảng là đạo lý thương dân, vì dân. Vì vậy, Đảng ta được dân tin, dân yêu vì cái gốc nhân bản thể hiện trong đường lối chính trị, vì những người đảng viên cộng sản mẫu mực vừa có đạo lý, vừa có đời sống riêng trong sáng.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, làm sao cho Đảng thật sự trong sạch và vững mạnh, làm sao để Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh. Trước khi đi xa, trong Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân, điều căn dặn trước tiên của Người là “trước hết nói về Đảng”. Người căn dặn: “Việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi Đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”.

82 năm Ngày thành lập Đảng, nhắc lại lời Bác và cũng là mong muốn của Người “Đảng ta là đạo đức, là văn minh” để mỗi cán bộ, đảng viên luôn không ngừng phấn đấu, tu dưỡng đạo đức suốt đời; phải nêu cao đạo đức, trở thành tấm gương sáng để quần chúng noi theo và tin yêu, mến phục.

Vũ Trung Kiên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích