Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ ngày vào Đảng

09:01, 30/01/2012

Năm 1973, sau khi học lớp bồi dưỡng cán bộ đi B ở Bần Yên Nhân (Hưng Yên) về, tôi tiếp tục dạy văn và làm Phó bí thư Đoàn trường cấp 3 Quốc Oai (Hà Tây) nhưng tâm trạng thì bồn chồn, náo nức không yên. Tôi nóng lòng chờ giấy gọi để vào chiến trường miền Nam.

Có lẽ xét thấy sự hăng hái ấy của tôi, cùng đề nghị của chi bộ nhà trường mà Huyện ủy Quốc Oai đã chuẩn y kết nạp tôi vào Đảng. Chiều 5-9-1973, sau lễ khai giảng năm học mới, chi bộ nhà trường tổ chức lễ kết nạp cho tôi. Sau đó tôi tập trung lên Trường 105 (Trường bồi dưỡng cán bộ đi B ở Hòa Bình). Rồi chúng tôi lên đường vào Nam bằng xe vận tải quân sự.

Một tháng sau chúng tôi đến Tây Ninh. Sống ở lán trại, lo cái ăn, đi học chính trị, thỉnh thoảng được xem một bộ phim chiếu ngoài trời. Sau 3 tháng, tôi được tổ chức phân về Biên Hòa. Thế là tôi lại vác ba lô hành quân băng rừng vượt suối, xuyên qua quốc lộ 1 về tới cứ của Ban Tuyên huấn Biên Hòa, đóng tại huyện Long Thành. Nghỉ được vài ngày chúng tôi được điều đi làm rẫy. Tôi đã được nếm sự vất vả của lao động: cưa cây, đánh luống, tỉa bắp giữa trời nắng như đổ lửa. Một hôm đang làm rẫy thì tôi được gọi về văn phòng Ban Tuyên huấn Biên Hòa gặp anh Năm Ngữ - thường trực ban. Anh cho biết:

- Huyện Thống Nhất sắp mở trường văn hóa để dạy con em cán bộ, đồng bào. Huyện ủy có điện sang xin giáo viên, xét thấy trong số anh em giáo viên tăng cường có Tú là người trẻ khỏe nhất, thường trực ban quyết định cử Tú sang bên ấy.

Nghĩ rằng đây là cơ hội để rèn luyện thử thách, tôi chấp nhận ngay, nhưng cũng có đề xuất:

- Em được kết nạp Đảng ở miền Bắc ngày 5-9-1973, đến ngày 5-6-1974 là hết thời gian dự bị, xin đề nghị chi bộ Ban Tuyên huấn Biên Hòa xét chuyển lên chính thức.

Tôi viết đơn gửi lên chi bộ. Đồng chí Phạm Trung, thay mặt chi bộ đồng ý và ghi ý kiến cũng như chuyển hồ sơ lên Đảng ủy liên cơ dân chính Đảng. Lúc đó là tháng 6-1974.

Tôi vượt lộ 1 về công tác ở Trường văn hóa huyện Thống Nhất với biết bao khó khăn. Tất cả là từ con số không, chỉ có ý chí và lòng quyết tâm là phải mở cho bằng được trường văn hóa. Thầy trò chúng tôi đi cưa cây làm kèo cột, tải thiếc làm mái nhà, xẻ gỗ làm bàn ghế, lớp học, tải gạo, bắt cá, trồng rau để lo cái ăn...

Một hôm tôi cùng mấy em học sinh lội vào rừng tre giáp sông Đồng Nai để chặt tre về làm chỗ ở. Làm cật lực mới vác được hai chục cây về trường. Mồ hôi mồ kê nhễ nhại, thầy trò ghé vào xã Cây Gáo uống nước và ăn mì luộc. Chợt cậu Tình - cán bộ xã reo lên:

-Thầy giáo ơi, có thư này. Giao liên mới chuyển tới sáng nay đó.

Ngỡ thư của gia đình từ miền Bắc gửi vào, nhưng nhìn phong bì thì tôi thấy đề ký hiệu của Ban Tuyên huấn Biên Hòa. Tôi hồi hộp bóc phong bì thì ra đó là quyết định chuyển Đảng chính thức cho tôi của Đảng ủy liên cơ. Tối hôm ấy, vét khoản tiền sinh hoạt phí còn lại, tôi chiêu đãi mấy em học trò một bữa cháo gà.

38 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ như in cái ngày được kết nạp Đảng ở một trường cấp 3 và ngày được chuyển Đảng chính thức ở Ban Tuyên huấn Biên Hòa. Điều đặc biệt là 9 tháng dự bị của tôi cũng chính là quá trình tôi vượt qua những thử thách trên con đường từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam...