Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội dân phòng tự quản của xóm làng

09:10, 22/10/2012

Xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, Ban ấp 3 với sự hỗ trợ của Công an xã Suối Nho (huyện Định Quán) đã thành lập Đội dân phòng tự quản vào tháng 10-2011.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, Ban ấp 3 với sự hỗ trợ của Công an xã Suối Nho (huyện Định Quán) đã thành lập Đội dân phòng tự quản vào tháng 10-2011.

* Vì dân phục vụ

Thành lập trong điều kiện khó khăn về mọi mặt nhưng với quyết tâm đẩy lùi tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, Đội dân phòng tự quản ấp 3 đã tập trung thanh niên xuất ngũ và những trai làng khỏe mạnh, có nhiệt huyết để phục vụ cho ấp. Lúc mới thành lập, đội chỉ có 10 thành viên. Về sau, do thấy tinh thần hoạt động tích cực của các thành viên trong đội, đã có nhiều người xin gia nhập. Đến nay, Đội dân phòng tự quản ấp 3 có 18 thành viên, được trang bị đầy đủ trang phục, công cụ hỗ trợ, đèn pin chiếu sáng trong khi tuần tra...

Đội dân phòng tự quản ấp 3, xã Suối Nho, huyện Định Quán tập hợp trước giờ làm nhiệm vụ tuần tra đêm.
Đội dân phòng tự quản ấp 3, xã Suối Nho, huyện Định Quán tập hợp trước giờ làm nhiệm vụ tuần tra đêm.

Để bảo vệ cuộc sống yên bình cho 576 hộ dân trong ấp và hỗ trợ cho các ấp lân cận, các thành viên trong đội không ngừng hoạt động tuần tra. Hàng đêm, bắt đầu từ 22 giờ, đội chia 3 nhóm đi tuần và đóng chốt gác đến tận 2 giờ sáng hôm sau, có khi trễ hơn. Chốt gác của các anh là đầu những con hẻm vào ấp, để khi nghe thông báo về các đối tượng tội phạm gây án, các ngõ hẻm trong ấp đều bị lực lượng phong tỏa, vây bắt. Trường hợp đối tượng khả nghi lang thang trên những con hẻm trong ấp sau 23 giờ đều bị kiểm tra hành chính. Nhờ vậy, chưa có đối tượng phạm pháp nào gây án trên địa bàn lọt qua khỏi vòng vây truy bắt của Đội dân phòng tự quản ấp 3.

Thành lập chưa đầy một năm, nhưng Đội dân phòng tự quản ấp 3 đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tháng 4-2012, hai đối tượng trộm chó Trần Văn Thanh và Trần Ngọc Thảo (đều ngụ tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) đã bị Đội Dân phòng tự quản bắt giữ khi đến ấp 3 “hành nghề”. Ngày 17-8, khi nghe người dân báo tin về vụ “đua nóng” xe máy xảy ra trên địa bàn, đội đã chặn tất cả các con đường trong ấp để vây bắt kẻ trộm Nguyễn Đình Trung (ngụ tại ấp 1, xã Suối Nho). Ngoài việc bắt được nhiều đối tượng trộm, cướp… để lập biên bản và giao cho công an xã, đội còn thu hồi 4 chiếc xe máy của bọn tội phạm. Đặc biệt, tháng 9-2012, đội đã lập công lớn khi bắt được đối tượng tội phạm bị truy nã để giải giao cho cơ quan công an xử lý. Điều quan trọng hơn cả là đội đã đẩy lùi được các loại tệ nạn xã hội trong ấp, mang lại bình yên và những giấc ngủ ngon lành cho dân làng.

Ngày 8-8, tại Hội nghị phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2012 của xã Suối Nho, tập thể Đội dân phòng tự quản ấp 3 và một số cá nhân thành viên đã vinh dự được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác. Ngày 18-8, Công an huyện đã biểu dương tinh thần tự quản của ấp 3 và đề nghị các nơi khác học tập.

* Kẻ bỏ công, người góp của

Thành công của Đội dân phòng tự quản ấp 3 có sự đóng góp rất lớn của Đội trưởng Nguyễn Đức Bình, người thành lập và góp công, góp của nhiều nhất cho hoạt động của đội. Cái quán nhỏ của ông trở thành nơi “vừa bán, vừa cho” các thành viên trong đội, từ gói mì đến những lít xăng đi tuần tra. Mọi người thường nói đùa: “Hết xăng hay đói bụng, cứ ra quán ông Bình mà lấy”.

Từng tham gia nhiều vị trí công tác ở xã Suối Nho, nay ở tuổi 62, ông Bình lại tiếp tục đảm trách vai trò đội trưởng Đội dân phòng tự quản ấp 3. Có lẽ, niềm đam mê phục vụ cho xã hội đã ngấm vào từng tế bào nên ông vẫn không ngừng cống hiến cho xã hội.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự đóng góp tích cực của các mạnh thường quân nhiệt tình trong ấp như các anh: Hoàng Văn Cường, Trần Phú, Nguyễn Thành...

Trưởng ấp Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Tinh thần phục vụ dân của các anh em trong Đội dân phòng tự quản rất đáng trân trọng. Chỉ mong các cấp chính quyền cùng quan tâm, chăm lo mọi mặt để đội hoạt động tốt hơn, nhằm mang lại sự bình an cho dân cư trong ấp, xã”.

Dù phải vất vả kiếm sống ban ngày, lại phải đi tuần tra thường xuyên cả ban đêm, nhưng chưa một thành viên nào của đội than trách hay đòi hỏi quyền lợi. Các anh đều có vợ con, nhưng theo anh Tạ Văn Tâm (thành viên trong đội), nhờ có “hậu phương” vững chắc nên “tiền tuyến” cứ xông pha ra trận. Vì tình yêu xóm làng và sự bình yên cho mọi người, các anh chẳng tiếc công, ngại khổ, không màng nguy hiểm, mà sẵn sàng đuổi bắt tội phạm. Công của họ chỉ được trả bằng một gói mì hay chén cháo cho ấm bụng lúc đêm khuya, vậy mà họ vẫn hăng hái và luôn nở nụ cười mãn nguyện.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều