Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát để làm trong sạch nội bộ Đảng

09:10, 29/10/2012

Với khối lượng công việc và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng nhiều, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh thời gian qua đã phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với khối lượng công việc và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng nhiều, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh thời gian qua đã phải nỗ lực rất lớn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chỉ tính riêng 9 tháng qua, ủY ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra 75 đảng viên; trong đó, 39 đảng viên là cấp ủy viên. Qua kiểm tra, UBKT đã kết luận 58 trường hợp, trong đó 55 trường hợp có vi phạm.

* Tăng cường công tác kiểm tra

Bên cạnh việc kiểm tra đảng viên, UBKT các cấp còn xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra 8 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Đến nay, UBKT đã kết luận 6 trường hợp, trong đó cả 6 trường hợp đều vi phạm; còn 2 trường hợp đang tiếp tục kiểm tra, làm rõ. Ngoài ra, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 209 tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng theo thẩm quyền. Đồng thời, UBKT các cấp kiểm tra việc xem xét thi hành kỷ luật Đảng của 40 tổ chức Đảng cấp dưới đối với 92 trường hợp đảng viên vi phạm. Qua việc kiểm tra này, UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện có trường hợp mặc dù đã được kết luận là có vi phạm nhưng lại chưa xác định trách nhiệm phải khắc phục sửa chữa. Hoặc có trường hợp, sau khi đã thi hành kỷ luật Đảng nhưng chưa tổ chức giám sát việc khắc phục hậu quả từ vi phạm của đảng viên. Thậm chí có trường hợp vi phạm rất nhiều nội dung, tính chất, tác hại nghiêm trọng nhưng cấp có thẩm quyền chưa áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc, chưa tương xứng với lỗi phạm của đảng viên đó.

Kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.       Ảnh: P.Hằng
Kiểm tra thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: P.Hằng

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra ở các nội dung trên, UBKT các cấp còn phân công các đồng chí ủy viên, kiểm tra viên và chuyên viên thực hiện giám sát thường xuyên, thông qua các báo cáo và cuộc họp thường kỳ hàng tháng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc, thực hiện công tác kiểm tra và giám sát, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và phẩm chất đạo đức, lối sống, công tác lãnh đạo phòng chống tham nhũng, lãng phí...Qua đó đã phát hiện, góp ý những hạn chế thiếu sót, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được giao.

* Để làm trong sạch nội bộ Đảng

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, UBKT các cấp còn tham mưu cấp ủy và trực tiếp xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 227 đảng viên; tiếp nhận 156 thư tố cáo đảng viên và giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng của 6 trường hợp. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp còn tăng cường kiểm tra việc thu, chi, quản lý và sử dụng tài chính Đảng, qua đó đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh một số thiếu sót trong công tác này ở các đơn vị.

Đồng chí Hoàng Thị Lài, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh ủy chia sẻ, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra phải cố gắng nỗ lực hết mình; luôn tự giác học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức ở nhiều lĩnh vực để đáp ứng công việc được giao.

Với kết quả kiểm tra, giám sát nêu trên, công tác kiểm tra tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ; công tác giám sát tổ chức Đảng cũng tăng tới 20,86%. Giám sát đảng viên tuy giảm nhưng lại được tập trung giám sát vào đối tượng là cấp ủy viên. Qua đó cho thấy, công tác này đã được các cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, thực hiện, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm trong cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy mà trong 9 tháng qua, tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật trong toàn tỉnh giảm 2,58%; số thư tố cáo phải xem xét giải quyết theo thẩm quyền giảm gần 15% và giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng cũng giảm 57,14%. Song, điều quan trọng hơn qua việc kiểm tra, giám sát là tăng cường được sự đoàn kết nhất trí trong Đảng; làm tốt hơn việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Đảng, của ngành và đơn vị; xử lý nghiêm các tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm và đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách nhằm làm trong sạch nội bộ Đảng và bộ máy của Nhà nước.

 Phương Hằng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều