Báo Đồng Nai điện tử
En

Chỗ dựa tin cậy của người dân

01:01, 12/01/2013

Những năm qua, phường An Bình (TP.Biên Hòa) là điểm sáng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ một địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, đến nay An Bình đã từng bước kéo giảm các loại tội phạm. Trong thành tích chung đó, phải kể đến sự đóng góp tích cực của lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP).

Những năm qua, phường An Bình (TP.Biên Hòa) là điểm sáng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ một địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, đến nay An Bình đã từng bước kéo giảm các loại tội phạm. Trong thành tích chung đó, phải kể đến sự đóng góp tích cực của lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP).

Trung tá Nguyễn Thế Minh, Trưởng công an phường An Bình cho biết, sự tham gia của lực lượng BVDP trong công tác gìn giữ ANTT đã giúp công an phường nắm chắc thông tin tội phạm ở địa bàn, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra một cách hiệu quả.

* Vận động nhân dân tấn công tội phạm

Theo Trung tá Minh, phường An Bình được TP.Biên Hòa xác định là địa bàn trọng điểm về hình sự trong “cụm Long Bình”. Bởi lẽ, nơi đây tình hình tăng dân số cơ học và tỷ lệ tạm trú vẫn ở mức cao. Trong số đó, một bộ phận người dân tinh thần cảnh giác chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, nhất là số đối tượng từ các nơi khác đến tạm cư, từ đó làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, an toàn xã hội chung của địa phương.

Lực lượng bảo vệ dân phố phường An Bình trước giờ tuần tra địa bàn.
Lực lượng bảo vệ dân phố phường An Bình trước giờ tuần tra địa bàn.

Xuất phát từ tình hình đó, bên cạnh việc tập trung vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, tố giác tội phạm, công an phường còn coi trọng công tác xây dựng, củng cố lại các lực lượng làm công tác bảo vệ ANTT cơ sở, trong đó có việc xây dựng lực lượng BVDP đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng hoạt động, từ đó giúp cho công an phường luôn giành thế chủ động trong quản lý địa bàn và tấn công tội phạm.

Thời gian qua, lực lượng BVDP phường An Bình đã được xây dựng ở 11 khu phố, các thành viên trong lực lượng đã tích cực phát huy vai trò, thường xuyên phối hợp với công an phường tuần tra, canh gác bảo vệ ANTT; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tấn công tội phạm và các tệ nạn xã hội. Chính sự có mặt, can thiệp kịp thời của lực lượng BVDP ở mọi lúc, mọi nơi trong phường đã góp phần tạo ra sự tin tưởng cho người dân, đồng thời tiếp thêm động lực để người dân có thêm khí thế tấn công tội phạm.

* Thực hiện nhiệm vụ hiệu quả

Anh Trần Văn Tuyển, Trưởng ban BVDP phường An Bình cho biết, trong quá trình tham gia công tác bảo vệ ANTT địa bàn, Ban BVDP phường An Bình đã chủ động phối hợp với công an phường để thường xuyên duy trì công tác tuần tra kiểm soát bảo vệ địa bàn.

Hàng ngày, thường xuyên có 3 thành viên trong Ban BVDP trực tại công an phường để hỗ trợ công an phường trong việc bảo vệ ANTT, giải quyết các vụ việc xảy ra trong ngày. Hàng tuần, vào tối thứ 2-3, BVDP các khu phố đều tổ chức sinh hoạt với trưởng khu phố và bí thư chi bộ khu phố để thông báo tình hình ANTT trong tuần và tiếp nhận các kế hoạch trong tuần tới.

Ban BVDP cũng đã chủ động phối hợp với công an thường xuyên  phát động phong trào toàn dân tham gia gìn giữ ANTT. Việc phát động được tập trung tại các địa bàn trọng điểm về ANTT của phường, kết hợp với việc vận động riêng lẻ đối với các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị. Nội dung phát động xoay quanh việc phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn gây án của các loại tội phạm và các biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm...

Thông qua những việc làm nêu trên, niềm tin của người dân vào công an phường và lực lượng BVDP ngày càng được nâng lên. Trong năm 2012, người dân đã cung cấp cho BVDP và công an phường 79 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an điều tra làm rõ 17 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 23 đối tượng, triệt phá 1 băng nhóm tội phạm; thu hồi số tài sản, gồm: 1 máy tính xách tay, 2 nhẫn vàng trọng lượng 3,5 chỉ, hơn 2,5 triệu đồng và nhiều tài sản khác trị giá gần 100 triệu đồng. Nổi bật như vụ phát hiện, bắt giữ vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do đối tượng Trần Minh Mạnh (ngụ ở KP1) thực hiện vào tháng 4-2012; vụ bắt đối tượng truy nã Trương Văn Sang (25 tuổi, ngụ tại KP12) can tội bắt cóc tống tiền; vụ bắt Hoàng Thúy Hằng (39 tuổi), đối tượng bị Công an huyện Nhơn Trạch truy nã về hành vi đánh bạc...

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều