Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác lòng yêu thương con người

09:04, 13/04/2014

Nhiều năm qua, ni sư Thích Nữ Thắm Liên, trụ trì chùa Phước Hưng, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch tần tảo lao động để có kinh phí làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.

Nhiều năm qua, ni sư Thích Nữ Thắm Liên, trụ trì chùa Phước Hưng, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch tần tảo lao động để có kinh phí làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo.

Ni sư Thích Nữ Thắm Liên (trái) tặng quà cho người dân miền Trung trong đợt cứu trợ năm 2013.
Ni sư Thích Nữ Thắm Liên (trái) tặng quà cho người dân miền Trung trong đợt cứu trợ năm 2013.

Đã 73 tuổi với căn bệnh tim thường xuyên làm mệt, nhưng hàng ngày ni sư Thích Nữ Thắm Liên vẫn đứng ra nấu ăn cho quán cơm chay của chùa. Quán nổi tiếng trong vùng vì một phần cơm đầy ắp các món chay lạ miệng, hấp dẫn chỉ có giá 10 ngàn đồng.

* Tiết kiệm để làm từ thiện

Ni sư chia sẻ, để duy trì giá bán rẻ mà ăn vẫn ngon và no, ni sư đã nghĩ ra nhiều cách để tiết kiệm chi phí đầu vào, như tự tay làm ra các sản phẩm tàu hũ, tàu hũ ki; vận động một số tiểu thương hỗ trợ rau, củ. Ni sư còn liên hệ với nhiều công ty trên địa bàn để xin các phế thải từ gỗ để nấu ăn. Nhờ giá rẻ, món ngon nên quán cơm hoạt động hơn 10 năm nay, ngày nào cũng đông khách. Hiện mỗi ngày quán bán khoảng 400 phần cơm, đa phần khách đến quán là công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, ni sư còn nhận nấu cơm chay cho các đám tiệc trong vùng. Phần lớn lợi nhuận từ quán cơm đều được ni sư sử dụng để làm từ thiện.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thiền, nhận xét ni sư Thích Nữ Thắm Liên là một người rất nhiệt tình và hết lòng với người nghèo. Ni sư luôn ủng hộ các hoạt động từ thiện của địa phương kêu gọi, thậm chí ni sư còn làm từ thiện giúp người nghèo ở các địa phương khác.

Bên cạnh đó, hàng năm ni sư còn đứng ra tổ chức các chuyến tham quan xuyên Việt cho các phật tử trong chùa. Mỗi chuyến đi có từ 40-50 người tham dự. Trong năm 2013, ni sư tổ chức 3 chuyến đi xuyên Việt và lợi nhuận từ các chuyến đi này, ni sư đã ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt thông qua Giáo hội Phật giáo tỉnh với 95 triệu đồng và 775 thùng mì gói, hơn 3 ngàn phần quần áo.

Tổng số tiền ni sư làm từ thiện trong năm 2013 lên đến hơn 1 tỷ đồng. Ni sư cho biết, phần lớn số tiền này là do ni sư và các đồng môn trong chùa chăm chỉ lao động mà có, phần còn lại là do phật tử, mạnh thường quân đóng góp. “Tôi làm móng xây chùa cũng không làm lễ đặt đá, chùa xây xong cũng không làm lễ khánh thành để tiết kiệm cho chùa và cũng đỡ tốn kém cho phật tử. Việc làm từ thiện cũng xuất phát từ tâm nguyện của tôi, sức của tôi đến đâu thì giúp đến đó” - ni sư bộc bạch.

* Hết lòng với người nghèo  

Nhiều năm nay, hàng năm ni sư đều tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo trong và ngoài xã vào dịp lễ Vu lan, Phật đản, tết. Để chữa bệnh cho người nghèo, ni sư còn mở phòng thuốc Nam từ thiện chữa bệnh, châm cứu miễn phí. Mới đây, ni sư mở tủ thuốc Tây và đăng ký bác sĩ ở huyện xuống khám bệnh, phát thuốc Tây miễn phí cho các phật tử của chùa. Ngoài ra, ni sư còn đóng góp kinh phí xây nhà tình thương; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng cơm chay miễn phí cho học sinh đi cắm trại, những đám tang nghèo; tặng hòm cho người chết không có thân nhân...

Hiện nay, ni sư Thích Nữ Thắm Liên là Ủy viên Ban trị sự, Phó ban Tài chính Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo huyện Nhơn Trạch, thành viên Ủy ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ huyện, đại biểu HĐND xã... Dù đảm trách nhiều nhiệm vụ, nhưng ở mỗi cương vị ni sư đều đảm nhiệm tốt trọng trách. Riêng năm 2013, ni sư là một trong những gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Nhơn Trạch được nhận bằng khen của tỉnh.

 Đặc biệt, những đợt lũ lụt ở miền Trung, miền Tây, dù tuổi cao sức yếu, ni sư vẫn tổ chức và cùng đi thăm, tặng quà cho người dân vùng lũ. Ni sư chia sẻ: “Tôi luôn khắc ghi lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và làm những việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ. Giúp những người nghèo khó, hoạn nạn, thấy người ta vui là tôi hạnh phúc”.

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều