Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hình thức tuyên truyền Hiến pháp

11:07, 23/07/2014

Huyện Tân Phú đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Huyện Tân Phú đã và đang triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Trương Khắc Thiện trao đổi nội dung Hiến pháp với các giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Định chuẩn bị thi vòng chung kết.
Trưởng phòng Tư pháp huyện Trương Khắc Thiện trao đổi nội dung Hiến pháp với các giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Định chuẩn bị thi vòng chung kết.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Trương Khắc Thiện cho biết, đến nay huyện đã tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 đến cán bộ, công chức, viên chức của 18/18 xã, thị trấn. Các xã, thị trấn cũng đã triển khai đến các ấp. Huyện đã triển khai các kế hoạch tuyên truyền Hiến pháp cho từng đối tượng để người dân nắm bắt được những nội dung cơ bản của Hiến pháp một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất.

* Hiệu quả từ một cuộc thi

Một trong những cách tuyên truyền hiệu quả đó là việc lồng ghép tuyên truyền Hiến pháp trong cuộc thi Tìm hiểu kiến thức pháp luật do Liên đoàn Lao động huyện Tân Phú tổ chức. Cuộc thi diễn ra khá sôi nổi với 103/116 Công đoàn cơ sở gồm hơn 500 đoàn viên trong huyện tham gia. Nội dung thi bao gồm: các quy định của Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, các kỹ năng tư vấn pháp luật và xử lý tình huống, Hiến pháp năm 2013...

Bà Ngô Thị Hợi, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, cho biết: “Riêng nội dung tuyên truyền Hiến pháp xoay quanh các nội dung về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân; những quy định mới về Công đoàn trong Hiến pháp... Cuộc thi là sân chơi hiệu quả bởi có những điều trước đây cán bộ, công chức, viên chức chưa nắm rõ nên còn lúng túng khi xảy ra tình huống thực tế. Mục đích của cuộc thi giúp cho công đoàn viên biết, hiểu và bảo vệ chính mình”.

Để tuyên truyền những điểm mới của Hiến pháp về đất đai, Phòng Tư pháp huyện đã triển khai tuyên truyền sâu hơn Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất. Đến nay, đã triển khai đến toàn bộ cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến các xã, các tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện.

Thí sinh Nguyễn Thị Anh Thi, Phó chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (thị trấn Tân Phú), chia sẻ: “Tham dự cuộc thi các thí sinh phải tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn các quy định của Hiến pháp và pháp luật. Với hình thức thi trắc nghiệm nên các thí sinh rất dễ nhớ, dễ hiểu, nắm rõ hơn các quy định mới của Hiến pháp, pháp luật”.   

* Nhiều giải pháp tuyên truyền

Đặc thù của huyện Tân Phú là có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 đến đồng bào trong huyện, Phòng Dân tộc huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền Hiến pháp và tình hình biển đảo Việt Nam cho đồng bào người Hoa, S’Tiêng, Mạ tại thị trấn Tân Phú, xã Phú Bình, Phú Lộc và Tà Lài sẽ được tổ chức trong tháng 8-2014. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những điểm mới của Hiến pháp về công tác dân tộc, đặc biệt nhấn mạnh các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc.

Trưởng phòng Tư pháp huyện cho hay, hiện các xã trong huyện đang triển khai Hiến pháp xuống các ấp. Tuy nhiên, việc tập hợp người dân trong thời điểm này rất khó khăn do đang vào mùa thu hoạch, trời mưa nên bà con đi lại khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện đã đề nghị UBND các xã, thị trấn sử dụng lực lượng tuyên truyền pháp luật tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, các đơn vị lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp tổ, khu dân cư; tiếp tục tăng cường tuyên truyền Hiến pháp trên hệ thống truyền thanh để người dân ở vùng nông thôn hiểu và chấp hành.

Ngọc Thư

 

 

 

Tin xem nhiều