Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng gương người tốt, việc tốt

07:10, 21/10/2014

Ngày 22-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tổ chức tuyên dương 83 tấm gương người tốt, việc tốt năm 2014 của tỉnh gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ngày 22-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tổ chức tuyên dương 83 tấm gương người tốt, việc tốt năm 2014 của tỉnh gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ nhiệm chương trình Người tốt, việc tốt của tỉnh, cho biết năm nay có nhiều tấm gương có những việc làm đẹp, xuất sắc, đáng để cho mọi người học tập, noi theo.  

* Từ những cán bộ tận tụy

Năm nay, chiếm tỷ lệ đông đảo những tấm gương người tốt, việc tốt vẫn là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan nhà nước trong tỉnh. Trong đó, phải kể đến tấm gương của bà Lương Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh). Ở xã Hàng Gòn, Chủ tịch UBND xã luôn đợi dân chứ không để dân đợi. Chủ tịch UBND xã đặt hẳn bàn làm việc của mình tại bộ phận một cửa của xã để giải quyết hồ sơ cho dân nhanh chóng và trực tiếp giải thích mọi thắc mắc cho dân hiểu. Bà Hồng chia sẻ, giải quyết hồ sơ nhanh để người dân về lo làm ăn, phát triển kinh tế. Đây cũng là cách gần dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc, tồn tại.

Thầy Nguyễn Văn Đắc, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai (một trong 83 điển hình người tốt, việc tốt), hướng dẫn sinh viên trong giờ học. Ảnh: V. TRUYÊN
Thầy Nguyễn Văn Đắc, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai (một trong 83 điển hình người tốt, việc tốt), hướng dẫn sinh viên trong giờ học. Ảnh: V. TRUYÊN

Một trong những tấm gương dũng cảm trong thi hành công vụ là anh Nguyễn Lê Minh Đăng, công an viên xã Tam An (huyện Long Thành). Trong khi khống chế bắt giữ đối tượng Võ Văn Là đi cai nghiện bắt buộc, anh Đăng đã bị đối tượng này cắn vào tay phải gây thương tích. Dù rất đau đớn nhưng anh vẫn hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó anh đã được đưa đi điều trị vết thương, xét nghiệm máu và hiện đang chờ xét nghiệm HIV. Nói về việc làm của mình, anh Đăng tâm sự: “Lúc đó, tôi không nghĩ gì đến nguy hiểm cho bản thân mà chỉ nghĩ phải khống chế được đối tượng để đảm bảo an ninh, trật tự cho địa phương”.

Ngoài ra, còn nhiều tấm gương sáng khác, như: bà Nguyễn Thị Gái, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai đã đưa ra nhiều giải pháp chăm lo tốt đời sống công nhân lao động trong thời điểm giá cao su trên thị trường giảm mạnh. Thượng tá Đoàn Công Tâm, Trưởng ban Chính sách Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, là một trong những người có công lớn trong đợt tìm kiếm 2 hố chôn 109 liệt sĩ tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) vào tháng 8 vừa qua. Hay tấm gương anh Nguyễn Minh Trí, nhân viên Điện lực Nhơn Trạch (huyện Nhơn Trạch) đã không đắn đo, suy nghĩ trả lại chiếc ví có gần 20 triệu đồng cho người đánh rơi...

* Lan tỏa trong cộng đồng

Điểm đặc biệt trong đợt tuyên dương lần này là xuất hiện những  tấm gương là dân thường, người lao động. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những tấm lòng nhân ái trong cuộc sống đời thường sẽ có sức thuyết phục, lan tỏa những tấm gương tốt, việc làm hay trong cộng đồng.

Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Mạnh Trung cho biết để cổ vũ phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu, Ban Chủ nhiệm chương trình Người tốt, việc tốt của tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng những tấm gương người tốt, việc tốt được tuyên dương. Qua đó góp phần giới thiệu và nhân rộng những tấm gương sáng, những việc làm đẹp trong cộng đồng.

Đó là hành động đẹp của thanh niên Nguyễn Minh Hiền, tạm trú ở ấp 6, xã Tam An (huyện Long Thành) không sợ nguy hiểm đến tính mạng nhảy xuống sông cứu cháu Ngô Hoàng Minh, 5 tuổi, bị rơi xuống sông. Hay chị Trương Thị Bé, ở KP.2, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) có hơn 20 năm đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo trong tỉnh. Thậm chí, chị không chỉ cho tiền xây nhà mà còn bỏ tiền mua đất để xây nhà cho người nghèo, đồng thời tự tay mua các thiết bị và nhờ thợ lắp ráp hàng trăm chiếc xe đạp trao cho các học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), Phú Túc (huyện Định Quán), Tà Lài (huyện Tân Phú)... Đó còn là ông Phạm Văn Vàng, ấp 2, xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) hiến hơn 150m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, trực tiếp đóng góp 10 triệu đồng và hàng chục ngày công để sửa chữa cầu, đường trong xã...

Trong đợt tuyên dương lần này cũng có nhiều chức sắc tôn giáo tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Đặc biệt, linh mục Nguyễn Văn Nhân, Giáo xứ Đại Thắng, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) còn giảng cho các giáo dân về tấm gương đạo đức cao đẹp của Bác Hồ và những lời dạy của Người. Đồng thời linh mục rất tích cực trong các hoạt động nhân đạo từ thiện của địa phương, sống tốt đời đẹp đạo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều