Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng danh ngôi trường mang tên anh hùng Điểu Cải

09:03, 18/03/2015

Trong 5 năm qua, Trường THPT Điểu Cải (huyện Định Quán) đã có nhiều chuyển biến trong công tác dạy và học, từng bước khẳng định tên tuổi trong hệ thống trường THPT trong tỉnh với nhiều thầy giỏi, trò giỏi, tỷ lệ học sinh thi đậu THPT và đại học, cao đẳng ngày càng cao.

Trong 5 năm qua, Trường THPT Điểu Cải (huyện Định Quán) đã có nhiều chuyển biến trong công tác dạy và học, từng bước khẳng định tên tuổi trong hệ thống trường THPT trong tỉnh với nhiều thầy giỏi, trò giỏi, tỷ lệ học sinh thi đậu THPT và đại học, cao đẳng ngày càng cao.

Đảng viên Lê Thị Huyền Trân thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với học sinh ngoài giờ lên lớp.
Đảng viên Lê Thị Huyền Trân thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với học sinh ngoài giờ lên lớp.

Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh vừa qua, Trường THPT Điểu Cải đã thắng lớn với 27 giải. Trong đó có nhiều giải cao, như: giải nhất môn Sinh học; 6 giải nhì, 10 giải ba các môn: Toán, Lý, Hóa, Văn. Trong 5 năm qua, Trường THPT Điểu Cải đều xếp thứ hạng từ 13 đến 15/54 trường THPT trong tỉnh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

* Nâng cao chất lượng dạy và học

Để đạt được thành tích này, theo Hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải Trần Xuân Trúc, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ rất quan trọng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chi bộ đã chỉ đạo ban giám hiệu nhà trường tập trung ưu tiên đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, bởi đây là yếu tố quyết định sự phát triển và uy tín của nhà trường đối với học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội.

Một số thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ 2010-2015:

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trung bình hàng năm trên 90%; tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng từ 55-60%.

- Hàng năm đều có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, có tổng cộng 168 học sinh đoạt giải văn hóa và các hoạt động phong trào.

- Có 58 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 7 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Điểu Cải Hoàng Thị Kim Thao cho biết để lãnh đạo tốt hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục, chi bộ đưa ra mục tiêu phấn đấu cho từng năm và xây dựng chương trình công tác cụ thể đưa vào nghị quyết thực hiện trong từng năm. Trong đó, chi bộ luôn xác định những mặt yếu kém để có biện pháp chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết dứt điểm. Hiện nay, chi bộ có 27 đảng viên và phần lớn đều là đảng viên trẻ, nhiệt tình, có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đây là lực lượng tiên phong trong đổi mới dạy và học của nhà trường.

 Đảng viên Lê Thị Huyền Trân, giáo viên dạy Văn, chia sẻ: “Từ ngày vào Đảng, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều về nhận thức chính trị. Từ đó, tôi càng phải không ngừng nỗ lực để nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong công việc, luôn gương mẫu trong các hoạt động giảng dạy và phong trào chung. Trở thành đảng viên, trong các bài giảng tôi đã chủ động định hướng, giáo dục cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần dân tộc gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc”.     

* Chú trọng giáo dục nhân cách

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác giáo dục nhân cách cho học sinh cũng được Chi bộ Trường THPT Điểu Cải quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Bí thư chi bộ Hoàng Thị Kim Thao cho biết  quan điểm của chi bộ trong việc lãnh đạo nhà trường là phải giáo dục học sinh thành người trước khi thành tài. Nhà trường luôn giáo dục cho học sinh biết xác định rõ học để làm người là điều căn bản, học để chung sống, ứng xử có văn hóa trong môi trường hàng ngày và trên hết là học để phụng sự Tổ quốc.

Nhiệm kỳ qua, Chi bộ Trường THPT Điểu Cải có 3 năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Chi bộ được Đảng bộ huyện Định Quán chọn tổ chức đại hội điểm vào ngày 19-3.

Từ sự quan tâm đó, trong những năm qua, hiện tượng học sinh gây gổ, đánh nhau trong và ngoài nhà trường giảm đáng kể. Em Mai Vi, học sinh lớp 12A4, cho biết: “Qua các tiết học, các thầy cô ở trường thường liên hệ thực tế từ những sự kiện hay hiện tượng trên mạng internet. Qua đó thầy cô phân tích rõ bản chất sự việc của các hiện tượng này là gì và định hướng cho chúng em cách cư xử đúng mực”. 

Ngoài ra, Chi bộ Trường THPT Điểu Cải đã chỉ đạo Đoàn trường xây dựng các kế hoạch và chương trình hành động để thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia, như: các chương trình văn nghệ, tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh... Đặc biệt, giáo viên và học sinh còn thường xuyên chăm sóc bia mộ của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Điểu Cải tại Nghĩa trang liệt sĩ Định Quán. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước, về lòng tự hào dân tộc để cùng nỗ lực hơn nữa trong việc dạy và học, xứng danh là giáo viên và học sinh của ngôi trường mang tên người con anh dũng của vùng đất Túc Trưng - Định Quán.   

Ngọc Thư

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều