Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

07:01, 23/01/2016

Bước vào ngày làm việc thứ 3, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thảo luận nhằm làm rõ nội dung các báo cáo văn kiện chính trị được trình bày trước đó.

Bước vào ngày làm việc thứ 3, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thảo luận nhằm làm rõ nội dung các báo cáo văn kiện chính trị được trình bày trước đó. Qua các ý kiến thảo luận và nhất là chia sẻ từ tham luận của các Đảng ủy, Đảng bộ ở Trung ương và địa phương cho thấy nhân dân rất kỳ vọng vào đại hội Đảng lần này. Đại hội XII sẽ phải là đại hội của đổi mới và phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với các đại biểu đoàn Đồng Nai.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với các đại biểu đoàn Đồng Nai.

Với tư cách là một đại biểu tham dự đại hội, tôi quan tâm tới nhiều vấn đề mà đại hội đã thảo luận tập trung trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng. Trong đó, tôi cho rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng tiếp tục phải thực hiện và thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới là tập trung phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức Đảng vững mạnh.

Có một thực tế hiện nay là công tác phát triển Đảng chủ yếu diễn ra ở các cơ quan hành chính, sở, ngành. Công tác này khá thuận lợi nhưng cũng còn nhiều bất cập. Trong đó, vấn đề cần quan tâm là nâng cao chất lượng đảng viên, đảm bảo chất lượng sinh hoạt chi bộ để thấy rõ vai trò tích cực của công tác xây dựng Đảng đối với mỗi đơn vị, cá nhân.

Tuy nhiên, công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn hạn chế. Đây cũng là vấn đề mà dự thảo báo cáo chính trị đã nêu rõ. Đồng Nai hiện có 67 ngàn đảng viên nhưng tỷ lệ đảng viên trong doanh nghiệp chỉ chiếm 0,7%, một tỷ lệ quá thấp. Trong khi đó, lực lượng công nhân ở Đồng Nai khá đông đảo với trên 800 ngàn người. Nếu phát triển Đảng được trong lực lượng công nhân sẽ góp phần quan trọng cùng chủ đầu tư ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững an ninh trật tự trong doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Điều này có lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động.

* Đồng chí Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội: Chia s thc tin t Đồng Nai vi s nghip công nghip hóa, hin đại hóa

Nước ta đã và đang tích cực đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đây cũng là điều mà nhân dân rất kỳ vọng, trong đó Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành đi đầu của cả nước với những cách làm năng động và sáng tạo. Do đó tại Đại hội lần thứ XII của Đảng, chúng tôi sẽ đóng góp ý kiến từ những bài học thực tiễn đặt ra trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của địa phương, đặc biệt là thu hút phát triển công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đưa nền nông nghiệp của nước ta hội nhập để nâng cao đời sống của nông dân.

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với đặc thù là có rất đông lao động ngoại tỉnh tới sinh sống và lập nghiệp, chính vì vậy chúng tôi cũng sẽ kiến nghị với đại hội về những giải pháp để chăm lo tốt hơn đời sống công nhân lao động, đặc biệt là các giải pháp để nâng cao tay nghề cho người lao động, từ đó mới có thể nâng cao năng suất lao động và tăng thu nhập.

Công Nghĩa

Để công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp phát triển, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Trước hết là tuyên truyền cho doanh nghiệp để họ thấy rằng, việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp là rất cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực. Thực tế tại Đồng Nai cho thấy, qua sự việc ngày 13, 14-5-2014, công nhân phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã gây thiệt hại lớn cho một số doanh nghiệp. Song ở doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng, đoàn thể thì không những không bị thiệt hại mà công nhân còn chính là người bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định tình hình.

Qua làm việc với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, tôi nhận thấy rằng bên cạnh những doanh nghiệp chỉ chú trọng hoạt động sản xuất - kinh doanh mà chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể thì cũng có không ít doanh nghiệp đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể đem lại lợi ích thiết thực như thế nào. Đặc biệt, có doanh nghiệp hiểu rất rõ vị trí, vai trò của đảng viên và rất đồng tình để thành lập chi bộ Đảng cùng các tổ chức đoàn thể khác trong doanh nghiệp của mình. Họ ủng hộ, nhưng cũng mong muốn được thể chế hóa vấn đề này. Đồng Nai đã ghi nhận và giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có những giải pháp thiết thực, cụ thể để công tác xây dựng Đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng các điều kiện để tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp sinh hoạt hiệu quả, nhận được sự ủng hộ ngày càng cao của doanh nghiệp.

Đối với công nhân, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là ý thức phấn đấu trở thành đảng viên còn hạn chế, bởi mục tiêu của đa số công nhân là đi làm để tăng thu nhập nên chưa thấy được việc cần thiết vào tổ chức Đảng. Do đó, chúng tôi rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị cho lực lượng công nhân, thông qua tổ chức Công đoàn và nhất là lực lượng đoàn viên Công đoàn nòng cốt để bồi dưỡng họ trở thành đảng viên. Việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của công nhân lao động trong doanh nghiệp cũng có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đồng chí Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn: Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

Tái cơ cấu lại nông nghiệp gắn với nông thôn mới, trong đó đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp là vấn đề được Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng đặc biệt quan tâm.

Theo tôi, để đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, cần thiết phải tạo điều kiện cho người nông dân sản xuất lớn và phải chuyển dịch lao động nông nghiệp gắn với công nghiệp, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn.

Thực chất nền nông nghiệp của chúng ta hiện nay sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún và phát triển chưa vững chắc. Những yếu tố này đã và đang cản trở quá trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp trong thực tế mang lại hiệu quả chưa cao, tính cạnh tranh thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của các sân chơi hội nhập. Do đó, sản xuất nông nghiệp cần thiết phải được quy hoạch  một cách bài bản, theo 3 cấp. Hiện Đồng Nai đang xây dựng nền sản xuất nông nghiệp theo mô hình cánh đồng mẫu lớn và tổ chức được các dự án liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tổ chức đào tạo nghề, chuyển dịch lao động, thực hiện các quy trình sản xuất tiên tiến…

 Minh Ngọc (ghi)

 

Nguyễn Phượng (ghi)

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều