Báo Đồng Nai điện tử
En

Nóng" nhân sự Đại hội XII của Đảng

10:01, 24/01/2016

Từ chiều 23 đến sáng 25-1, 1.510 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các vị trí lãnh đạo chủ chốt...

Từ chiều 23 đến hết sáng 25-1, 1.510 đại biểu ở 68 đoàn tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tại Thủ đô Hà Nội thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Phó văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh trả lời phỏng vấn báo chí chiều 24-1.
Phó văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh trả lời phỏng vấn báo chí chiều 24-1.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, thành viên đoàn Đồng Nai dự đại hội, nhận xét đã 3 lần được dự đại hội nhưng đây là kỳ đại hội có sự chuẩn bị về nhân sự rất kỹ lưỡng, bài bản, rành mạch. Trong đó, nét mới là ngay sau khi kết thúc Đại hội XI, Đảng đã bắt tay vào ngay việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII, từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, thử thách... Như vậy là làm rất sớm, theo quy chuẩn, đảm bảo số dư, giúp đại biểu tham dự đại hội an tâm lựa chọn.

Chuẩn bị chu đáo

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: “Là một đại biểu tham dự đại hội, tôi thấy rằng công tác nhân sự Đại hội XII được chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ của từng đồng chí để lựa chọn người có đức, có tài vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đây phải thực sự là những đồng chí tiêu biểu”.

Công tác nhân sự Đại hội XII đã được chuẩn bị kỹ ở 3 Hội nghị Trung ương 12,13,14 khóa XI, đặc biệt là Hội nghị Trung ương 14 chuẩn bị cho 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai bên lề đại hội, Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện quốc phòng, cho biết công tác nhân sự Đại hội XII được chuẩn bị rất kỹ lưỡng với những tiêu chí khá rõ ràng. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương phải là các đồng chí có năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức và đặc biệt có trách nhiệm đối với đất nước và có tư duy về chiến lược. Quy chế bầu cử cũng rất thuận lợi, dân chủ.

Từ danh sách giới thiệu của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu danh sách ứng cử. Nếu đại biểu không nằm trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XI có thể đề cử nhân sự mà mình thấy xứng đáng. Đại biểu đề cử phải tự chuẩn bị hồ sơ nhân sự và các đoàn có trách nhiệm báo cáo danh sách ứng cử, đề cử bổ sung (nếu có) cho đoàn Chủ tịch đại hội. Ngay cả với những đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị đã xin rút tên ra khỏi danh sách ứng cử trước đó cũng sẽ được bổ sung vào danh sách bầu cử lại nếu như đại biểu tín nhiệm bầu. Công tác nhân sự tại đại hội được đánh giá là rất dân chủ.

Chiều 24-1, trao đổi với báo giới, đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho hay Hội nghị Trung ương 14 đã thảo luận rất kỹ và đi đến thống nhất chọn phương án giữ lại vị trí Tổng Bí thư đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng, và đồng chí đã nhận được tín nhiệm cao. “Có một số đồng chí khác được giới thiệu thì tự rút để dồn sự tín nhiệm cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” - đồng chí Vũ Trọng Kim nói.

Đảm bảo dân chủ

Đồng chí Vũ Trọng Kim xác nhận: đồng chí Nguyễn Phú Trọng (Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI) được giới thiệu làm Tổng Bí thư khóa XII; đồng chí Trần Đại Quang (Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Bộ trưởng Bộ Công an) được giới thiệu làm Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Phó thủ tướng Chính phủ) được giới thiệu làm Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân (Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Phó chủ tịch Quốc hội) được giới thiệu làm Chủ tịch Quốc hội.

4 chức danh lãnh đạo chủ chốt trên đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XI giới thiệu để đại hội bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để Ban Chấp hành Trung ương khóa XII xem xét.

Theo Phó văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh, ngoài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI còn giới thiệu 4 trường hợp Ủy viên Trung ương là trường hợp “đặc biệt” tái cử.

Cũng theo đồng chí Lê Quang Vĩnh, phương hướng của Ban Chấp hành Trung ương là khống chế độ tuổi: đối với ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, không được quá 65 tuổi; Ủy viên Trung ương không quá 60 tuổi. Tuy nhiên, lần này Trung ương cũng quy định các trường hợp đặc biệt, xuất phát từ công việc. “Các trường hợp đặc biệt Trung ương và Bộ Chính trị ở lại dựa trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tế của Đảng và đất nước ta” - ông Vĩnh nhấn mạnh.

Theo đó, tổng số Ủy viên Trung ương khóa XII sẽ gồm 200 ủy viên (trong đó có 180 ủy viên chính thức, 20 ủy viên dự khuyết)với cơ cấu 3 độ tuổi, trong đó, dưới 50 tuổi dự kiến 15-20%; từ 50-60 tuổi dự kiến 65-70%; trên 60 tuổi dự kiến 5-10%. Các nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần đầu cần đủ tuổi để tham gia được 2 khóa, tối thiểu cũng đủ tuổi tham gia trọn một khóa.

Chiều 24-1, thông tin từ đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết Đoàn Chủ tịch đã nhận được báo cáo tổng hợp về nhân sự ứng cử, đề cử của các đoàn sau gần 2 ngày thảo luận. Theo đó, các đoàn đại biểu đã giới thiệu thêm hơn 60 nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (ngoài danh sách đề cử của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI).

“Trong số này, có nhiều nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI đã xin không tái cử trong quá trình chuẩn bị nhân sự trước đại hội của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI” - đồng chí Vũ Ngọc Hoàng nói.

Theo kế hoạch, ngày 25-1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ làm việc tại đoàn nghe Đoàn Chủ tịch thông báo danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Sau đó, đại biểu ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử BanChấp hành Trung ương khóa XII (nếu có). Trên cơ sở này, Đoàn Chủ tịch họp để xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Chiều cùng ngày, Đoàn Chủ tịch sẽ báo cáo với đại hội về việc bầu cử và danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin  rút khỏi danh sách đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Đại hội biểu quyết thông qua danh sách này và sẽ bầu Ban kiểm phiếu.

Sáng 26-1, đại biểu sẽ bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại hội trường.

Nguyễn Phượng (từ Hà Nội)

 

 

 


 

 

 

Tin xem nhiều