Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới cách vận động dân

10:05, 02/05/2016

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Trảng Bom đã không ngừng đổi mới biện pháp tuyên truyền và đã thu hút được đông đảo người dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Trảng Bom đã không ngừng đổi mới biện pháp tuyên truyền và đã thu hút được đông đảo người dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Một buổi tuyên truyền lưu động của Công an huyện Trảng Bom tại chợ An Chu, xã Bắc Sơn.
Một buổi tuyên truyền lưu động của Công an huyện Trảng Bom tại chợ An Chu, xã Bắc Sơn.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng công an huyện Trảng Bom, cho biết mỗi khi phát động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cơ quan chức năng thường theo lối mòn là tổ chức họp dân để phổ biến những thông tin cần truyền đạt, đọc các tài liệu cần tuyên truyền và sau đó... giải tán. Vì vậy, việc tiếp thu của người dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước không thực sự hiệu quả. Đó là chưa kể đến hiện tượng phổ biến là thành phần tham dự họp chủ yếu là những người già và em nhỏ, chứ không phải đối tượng cần phải tuyên truyền. Với cách làm đó, dù tổ chức hàng chục cuộc phát động, nhiều đợt ra quân rầm rộ thì hiệu quả đem lại vẫn chưa đạt như mong muốn.

* Bỏ lối tuyên truyền lạc hậu

Nhận thấy hạn chế đó, từ cuối năm 2014, Công an huyện Trảng Bom đã xác định phải có cách tuyên truyền, vận động linh hoạt hơn, mọi thông tin phải được chuyển tải đến đông đảo người dân và đến nhóm đối tượng có nguy cơ vi phạm ANTT để thu hút nhiều người dân tham gia, tiếp sức cho lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trung tá Trần Thị Thu Hằng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Trảng Bom, chia sẻ khi đã tìm ra được hướng đi mới, Công an huyện đã biên soạn, thu âm 9 thông báo với nội dung nêu rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thường xảy ra, như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm; lừa đảo bằng cách cho vay tín dụng đen, bán hàng đa cấp... Những nội dung này được giao cho công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tuyên truyền trên hệ thống phát thanh và hệ thống loa lưu động tại các ấp, khu phố, khu vực đông dân cư nhằm phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ ANTT.

Công an huyện còn in, cấp gần 16 ngàn tờ rơi tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của một số loại tội phạm cho người dân nâng cao cảnh giác; chiếu gần 13 ngàn lượt phim tuyên truyền về phòng, chống tội phạm tại các quán cà phê, khu nhà trọ, giáo xứ, công ty... cho các khách uống cà phê, giáo dân và công nhân… xem để biết và phòng ngừa.

* Thu hút nhiều người tham gia

Thông qua công tác tuyên truyền kết hợp với phát động, người dân đã mạnh dạn cung cấp cho công an 350 nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp cho công an điều tra làm rõ 167 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 187 đối tượng; triệt xóa 9 băng, ổ nhóm tội phạm, bắt 37 đối tượng. Người dân còn trực tiếp bắt giao công an 18 đối tượng, thu hồi và trả lại cho người bị hại 8 xe máy, 6 điện thoại di động, 2 máy hàn và 132 triệu đồng…

Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân quần chúng tiêu biểu, như anh Lê Minh Sang (ngụ xã Trung Hòa) đã dũng cảm truy bắt đến cùng 2 đối tượng trộm xe máy; các anh: Trần Thế Đức Toàn (ngụ xã Hố Nai 3) đã truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại di động của người đi đường; 2 anh Đào Văn Quang và Lê Việt Anh, đều ngụ thị trấn Trảng Bom, đã không ngại hiểm nguy dùng xe máy của mình lao thẳng vào 2 đối tượng trộm xe khi chúng tẩu thoát. Hay ông Tạ Văn Hải (ngụ xã Thanh Bình), với tinh thần cảnh giác đã phát hiện và trực tiếp bắt đối tượng người nước ngoài chém trọng thương 5 người trong một gia đình ở xã Cây Gáo vào ngày 14-2…

Có sự đóng góp tích cực của người dân nên trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn huyện Trảng Bom đã được kéo giảm đáng kể. Có thể xem đây là kinh nghiệm tốt để các địa phương trong tỉnh tham khảo, vận dụng.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều