Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hoan Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ V-2016: Những người thầm lặng

10:06, 26/06/2016

"Nghề" giáo viên tổng phụ trách Đội thường ít người biết đến bởi họ là những người luôn ''đi sớm về muộn'', không có mùa hè, thậm chí hy sinh cả ngày lễ, ngày nghỉ để tổ chức các hoạt động giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

“Nghề” giáo viên tổng phụ trách Đội thường ít người biết đến bởi họ là những người luôn ‘’đi sớm về muộn’’, không có mùa hè, thậm chí hy sinh cả ngày lễ, ngày nghỉ để tổ chức các hoạt động giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thụy (giữa), giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Du (TP. Biên Hòa) dặn dò các em thiếu nhi trước khi thi kể chuyện theo sách hè do Hội đồng Đội TP. Biên Hòa tổ chức.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thụy (giữa), giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Du (TP. Biên Hòa) dặn dò các em thiếu nhi trước khi thi kể chuyện theo sách hè do Hội đồng Đội TP. Biên Hòa tổ chức.

Sau 2 năm làm giáo viên môn thể dục, anh Nguyễn Văn Trí được phân công về làm giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Thành, huyện Tánh Linh (tỉnh Bình Thuận). 12 năm gắn bó với ‘’nghề’’, anh Nguyễn Văn Trí đã tổ chức nhiều mô hình hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

* Hết lòng vì đàn em

Anh Nguyễn Văn Trí chia sẻ, trường học nơi anh đang gắn bó có đến 40% học sinh là người dân tộc, người dân chủ yếu làm nghề nông, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Không cầm lòng khi nhìn thấy nhiều học sinh đến trường trong thiếu thốn, anh bắt đầu phát động mô hình ‘’Nuôi heo đất’’, ‘’Xây dựng quỹ vì bạn nghèo’’, ‘’Ngân hàng sách’’... Với mô hình ‘’Ngân hàng sách’’, mỗi năm sau khi năm học kết thúc, anh Trí vận động học sinh tặng lại bộ sách đã học cho trường. Đầu năm học mới, những học sinh không có điều kiện mua sách mới sẽ được nhà trường cho mượn sách học và cuối năm học nộp lại vào ‘’Ngân hàng sách’’ để học sinh khác sử dụng. 4 năm trở lại đây, anh Trí phát động mô hình ‘’Xe đạp giúp bạn đến trường’’ và đã vận động tặng 20 chiếc xe đạp mới, 12 chiếc xe đạp cũ giúp học sinh nghèo có phương tiện đến trường.

Bên cạnh việc chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo, nhiều giáo viên tổng phụ trách Đội còn là tác giả của nhiều mô hình góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội cũng như chất lượng giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Đào tạo để trở thành giáo viên giảng dạy môn công dân - lịch sử, nhưng khi về công tác tại Trường tiểu học Nguyễn Du (TP.Biên Hòa), chị Nguyễn Thị Ngọc Thụy được phân công nhiệm vụ giáo viên Tổng phụ trách Đội. Với sự năng động, ham học hỏi, chị Ngọc Thụy nhanh chóng vượt qua khó khăn và góp phần giúp liên đội của trường giữ vững danh hiệu ‘’Liên đội mạnh cấp tỉnh’’ 5 năm liền. Chị Ngọc Thụy cho biết, chị không triển khai các hoạt động một cách cứng nhắc mà có sự ‘’biến tấu’’. Thay vì mỗi lớp có một em làm sao đỏ thì chị phân thành từng nhóm sao đỏ; hoặc trong thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ ngoài thu giấy báo chị đặt ở mỗi lớp một thùng giấy để các em bỏ giấy vụn. Điều này không chỉ giúp số lượng giấy vụn của trường tăng lên hàng năm mà còn rèn cho đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

3 năm làm Tổng phụ trách Đội tại Trường tiểu học Thanh Điền, huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh), anh Lê Chí Hiếu đã trở thành điểm sáng với mô hình ‘’Cây lòng tốt’’ được Tỉnh đoàn Tây Ninh đánh giá cao và nhân rộng trong toàn huyện. Anh Hiếu cho hay, mỗi liên đội xây dựng một cây bằng mút xốp. Mỗi đội viên làm được một việc tốt sẽ nhận được một bông hoa, ghi tên và dán lên ‘’Cây lòng tốt’’, được tuyên dương trên phát thanh măng non, học sinh nào có nhiều hoa lòng tốt sẽ được tuyên dương thêm một lần nữa. ‘’Việc làm này vừa tạo ra không khí thi đua giữa các em, vừa hướng các em đến việc thiện, góp phần giữ gìn nề nếp trong trường học’’ - anh Hiếu nói.

* Hy sinh thầm lặng

Với hơn 20 năm gắn bó với ‘’nghề’’ tổng phụ trách Đội, thầy giáo Nguyễn Bá Đoan, hiện là giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Viễn (huyện Trảng Bom) hiểu hơn ai hết những vui buồn mà ‘’nghề’’ mang lại. Niềm vui của thầy giáo Đoan trong suốt quá trình làm giáo viên tổng phụ trách không phải là bao nhiêu bằng khen, giấy khen mà chính là sự trưởng thành của những lớp đội viên trở về thăm trường, thăm thầy cô, tiếp tục hỗ trợ các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn của liên đội.

Trong 2 ngày 27 và 28-6 tại TP.Biên Hòa, Tỉnh đoàn Đồng Nai đăng cai tổ chức Liên hoan Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ lần thứ V-2016. Với chủ đề ‘’Xứng danh Tổng phụ trách Đội miền Đông anh hùng’’, ngoài lễ tuyên dương Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ, trên 200 đại biểu tham dự liên hoan sẽ dâng hương, tham quan Vườn tượng các danh nhân tại Văn miếu Trấn Biên; giao lưu và trao công trình măng non ‘’Khu vui chơi liên hoàn’’ trị giá 70 triệu đồng cho các em thiếu nhi là con công nhân tại xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch)...

Năm nay đã ở tuổi ngoài 50, điều mà thầy giáo Đoan trăn trở không phải là cạn lòng nhiệt huyết mà bởi lớn tuổi không còn hoạt bát như xưa, khoảng cách về tuổi tác giữa anh và các đội viên quá xa khiến các em ngại ngùng hoặc nhiều người không hiểu đánh giá sai về công việc của tổng phụ trách. Nỗi niềm băn khoăn trăn trở ấy cũng là tâm trạng chung của giáo viên tổng phụ trách gắn bó lâu năm với ‘’nghề’’.

Cũng có không ít những giáo viên tổng phụ trách để được ‘’toàn tâm toàn ý’’ cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi phải sắp xếp việc nhà, thậm chí là hy sinh thời gian dành cho người thân, bạn bè. Anh Nguyễn Văn Trí chia sẻ công việc của anh ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến chiều mới về, thứ bảy, chủ nhật cũng đi liên miên nên khi con còn nhỏ, sáng nào anh cũng phải dậy từ 4 giờ 30 để phụ vợ làm việc nhà. Có thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi phải đầu tư, tập luyện cho các em, anh hầu như không có thời gian cho gia đình. Nhiều hôm, sáng ra khỏi nhà từ khi vợ con chưa thức dậy, về đến nhà thì vợ con đã ngủ say. Biết vợ không vui, nhưng vì yêu ‘’nghề’’ nên anh luôn động viên vợ bằng những thành quả mà công việc mang lại.

Nga Sơn

 

 

 

 

Tin xem nhiều