Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ với đam mê tình nguyện

10:10, 12/10/2016

Công việc, học tập... chiếm phần lớn thời gian, thế nhưng với niềm đam mê và nhiệt huyết tình nguyện, nhiều thanh niên đã cùng thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện riêng cho mình.

Công việc, học tập... chiếm phần lớn thời gian, thế nhưng với niềm đam mê và nhiệt huyết tình nguyện, nhiều thanh niên đã cùng thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện riêng cho mình.

Anh Lê Phúc Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hải Âu (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) dạy ảo thuật cho các em thiếu nhi.
Anh Lê Phúc Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hải Âu (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) dạy ảo thuật cho các em thiếu nhi.

Hoạt động này vừa góp phần đoàn kết, tập hợp thanh niên có cùng sở thích, niềm đam mê vào một tổ chức, vừa góp phần cùng với địa phương, đoàn thể chăm lo cho những mảnh đời thiếu may mắn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ nhiều mảnh đời khốn khó

Vợ mất do ung thư, gánh nặng nợ nần, chi phí nuôi 3 đứa con càng đè nặng lên đôi vai của anh Nguyễn Văn Điệp (ở ấp 1, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc). Anh Điệp cho biết với thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng, chủ nợ trừ đứt 2 triệu, anh chỉ còn 2,5 triệu để lo cho các con nên cuộc sống vô cùng vất vả, thiếu thốn. Thấy hoàn cảnh ‘’gà trống nuôi con’’ của anh, từ tháng 4-2016 Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) hàng tháng đều đặn hỗ trợ gạo, sữa và các nhu yếu phẩm giúp anh Điệp vơi đi gánh nặng lo toan. Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát đã hỗ trợ gia đình anh 10 triệu đồng, đồng thời vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cho cha con anh Điệp căn nhà tình thương.

Anh Nguyễn Thanh Phong, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện Suối Cát, chia sẻ từ khi thành lập (năm 2000) đến nay, không thể thống kê có bao nhiêu trường hợp đã được đội giúp đỡ. Gần đây nhất, đội đã triển khai mô hình quầy hàng miễn phí ‘’Cho và nhận”. Với mô hình này, đội vận động mọi người ủng hộ mùng, mền, quần áo, mũ, sách giáo khoa, truyện tranh cũ... không dùng nữa cho quầy hàng, ai cần thì đến quầy hàng vào thứ bảy, chủ nhật lựa chọn mang về dùng. Mô hình không đơn giản chỉ là hành động cho và nhận, mà còn đánh thức tinh thần chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người.

Theo Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 3 ngàn câu lạc bộ, đội, nhóm trên các lĩnh vực: văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, từ thiện xã hội... trực thuộc các cấp Hội Liên hiệp thanh niên. Các câu lạc bộ, đội, nhóm này luôn được Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên các cấp theo dõi, định hướng để các câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động hiệu quả, thu hút, tập hợp thanh thiếu niên có cùng sở thích, chí hướng, đam mê, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội.

Xuất phát từ niềm đam mê thiện nguyện, cô sinh viên năm 2, khoa dược Trường đại học Lạc Hồng Nguyễn Thị Ngọc Châu đã mạnh dạn tập hợp bạn bè cùng trang lứa, cùng có chung sở thích làm từ thiện thành lập nên câu lạc bộ thiện nguyện mang tên ‘’Nhiệt huyết’’ từ năm 2013. Ngọc Châu cho biết mỗi tháng câu lạc bộ hỗ trợ gạo, mì và nhu yếu phẩm cần thiết cho khoảng 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn (trị giá từ 400-500 ngàn đồng/hộ). Vào các dịp lễ thiếu nhi, tết cổ truyền, câu lạc bộ tổ chức các chương trình văn nghệ kết hợp tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xã còn nghèo.

Nơi đoàn kết, tập hợp thanh niên

Từng là thành viên Câu lạc bộ kỹ năng Trảng Bom, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh Lê Phúc Bình, Phó bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) đã thành lập Câu lạc bộ Hải Âu để làm từ thiện. Ngoài các chương trình nhỏ lẻ, mỗi năm câu lạc bộ chủ yếu là tổ chức từ 1-2 chương trình tổng hợp các hoạt động văn nghệ, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... trong và ngoài tỉnh. Để có nguồn kinh phí đảm bảo cho các hoạt động, ngoài vận động sự góp công, góp của từ mạnh thường quân, các thành viên trong câu lạc bộ thay nhau bán bong bóng tạo hình tại công viên thị trấn Trảng Bom vào buổi tối các ngày cuối tuần, duy trì lớp dạy ảo thuật tại trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng...

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, cho biết với vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các câu lạc bộ, đội, nhóm do thanh niên tập hợp đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, chia sẻ khó khăn với nhiều mảnh đời khốn khó, giảm bớt áp lực về an sinh xã hội cho địa phương.

Hơn thế nữa, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện còn là môi trường để quy tụ những hội viên, thanh niên có chung niềm sở thích tình nguyện góp phần đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo điều kiện để họ trở thành chủ thể của hoạt động. Đáng chú ý, thông qua các hoạt động tình nguyện, hội viên, thanh niên có được môi trường rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh và thấy được trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Tuyết

 

 

 

Tin xem nhiều