Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thủ lĩnh" thanh niên ở cơ sở

07:10, 14/10/2017

Dù việc tiếp cận với thanh niên ngày càng khó nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, những cán bộ Hội ở cơ sở vẫn tìm đủ mọi cách để tập hợp thanh niên, tạo nguồn phát triển cho Đoàn.

 

Dù việc tiếp cận với thanh niên ngày càng khó nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, những cán bộ Hội ở cơ sở vẫn tìm đủ mọi cách để tập hợp thanh niên, tạo nguồn phát triển cho Đoàn.

Anh Nguyễn Viết Tường (thứ 2 từ phải sang), Phó bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch),
Anh Nguyễn Viết Tường (thứ 2 từ phải sang), Phó bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), đến khu nhà trọ gặp gỡ, vận động thanh niên công nhân tham gia tổ chức Hội. Ảnh: N.SƠN

Dưới cái nắng gay gắt, những giọt mồ hôi thi nhau chảy ướt đẫm áo nhưng không ngăn được bước chân của anh Nguyễn Viết Tường, Phó bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), tìm đến với thanh niên công nhân nhà trọ.

* NHIỀU MÔ HÌNH TẬP HỢP THANH NIÊN

Làm thủ lĩnh thanh niên ở địa bàn đa số làm công nhân, đặc biệt là có trên 60% thanh niên công nhân nhập cư, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân được anh Tường đặt lên hàng đầu. Tiếp cận với thanh niên trong doanh nghiệp khó khăn nên anh Tường tập trung vào các khu nhà trọ.

Ngoài giờ làm việc tại xã, anh Tường tranh thủ thời gian rảnh, nhất là buổi tối đến từng khu nhà trọ nắm bắt tình hình thanh niên công nhân ở trọ để vận động thành lập chi hội. Với những khu nhà trọ đã có chi hội, anh lui tới thường xuyên vừa để động viên, nhắc nhở phát triển thêm hội viên mới, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thanh niên.

Nắm được cầu của thanh niên công nhân là vui chơi sau giờ làm, với khả năng của mình anh Tường cũng đã thành lập câu lạc bộ bóng đá, tổ chức cho hội viên thanh niên giao lưu vào những ngày nghỉ, qua đó tạo sức hút đối với thanh niên chưa tham gia Hội.

Tình nguyện là thế mạnh của tuổi trẻ nên “thủ lĩnh” Đinh Hữu Quang, Bí thư Đoàn phường kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), đã tổ chức những mô hình thiện nguyện thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia, nhất là đoàn viên, hội viên thanh niên tôn giáo. Một trong những mô hình đang được anh Quang duy trì hiệu quả là “Nồi cháo tình thương”.  Vào sáng chủ nhật hàng tuần, đoàn viên, hội viên thanh niên trong và ngoài phường có “máu” từ thiện lại tập trung tại UBND phường đi chợ, nấu cháo cấp cho bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi. Lúc đầu chỉ có khoảng 6-7 đoàn viên, hội viên tham gia, sau vài tháng hoạt động đã có trên 30 đoàn viên thay nhau nấu cháo. Bên cạnh nồi cháo, anh Quang còn vận động các chủ quán cà phê ở phường ủng hộ ve chai, hàng tuần đoàn viên, hội viên đến thu gom đem bán tạo kinh phí mua nhu yếu phẩm hỗ trợ người nghèo...

* GÓP SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, cho biết bên cạnh vai trò đầu tàu, bệ phóng phong trào của tổ chức Hội, thu hút tập hợp thanh niên tạo nguồn phát triển cho tổ chức Đoàn, các thủ lĩnh thanh niên còn góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Cụ thể, như Phó bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) Trần Hữu Tình đã tổ chức cho đoàn viên, hội viên thanh niên thu gom rác thải trên các tuyến đường trong xã, giải phóng các ụ rác tự phát, tháo gỡ các băng-rôn, bảng biểu không đúng quy định dọc các tuyến đường... Cách đây khoảng 1 năm, anh Tình cùng với Ủy ban MTTQ xã đến từng hộ dân vận động đóng góp bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn tổ 4, tổ 5, ấp Bình Thạch.

Ngoài chăm lo, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho đoàn viên thanh niên, chị Phạm Thị Ngọc Thi, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ), còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ hội viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp. Thời gian qua, chị đã giới thiệu 14 sinh viên vay vốn ngân hàng chính sách; vận động 11 đoàn viên, hội viên tham gia các lớp bổ túc văn hóa lớp 10; giới thiệu việc làm cho 23 đoàn viên, hội viên vào làm việc tại xưởng may giày, may quần áo xuất khẩu. Bên cạnh đó, chị Thi phối hợp cùng Hội Nông dân xã, huyện tổ chức các lớp tập huấn trồng tiêu, nuôi dê; tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả...

Là hội viên Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Tân Phú, chị Nguyễn Thị Nga (Trung tâm y tế huyện Tân Phú) đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Với 4 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2,2 ngàn người, nhận đỡ đầu 2 học sinh, phát động các hội viên trong đơn vị nuôi heo đất gây quỹ cho học sinh nghèo. Chị Nga bộc bạch những việc làm tuy nhỏ nhưng chị luôn cảm thấy vui vì đã góp công sức nhỏ bé vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và sự phát triển của địa phương.

Nga Sơn


 

Tin xem nhiều