Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi cuộc vận động tòng quân

07:01, 22/01/2018

Những ngày đầu năm 2018, chúng tôi đến xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) giữa lúc địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi.

Những ngày đầu năm 2018, chúng tôi đến xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) giữa lúc địa phương đang diễn ra cuộc vận động tòng quân sôi nổi.

Người dân xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) xem xét danh sách thanh niên của xã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.
Người dân xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) xem xét danh sách thanh niên của xã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Đến nay, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018 của xã tiếp tục được các đoàn vận động của địa phương đến động viên và đang háo hức chờ ngày lên đường.

* Vận động khéo

Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Sông Thao Lê Tư Thành phấn khởi cho biết theo chỉ tiêu trên giao, năm nay xã Sông Thao tuyển 19 thanh niên để bổ sung vào quân đội thường trực, tăng 3 chỉ tiêu so với năm trước. Yêu cầu chất lượng quân giao và công tác xét tuyển có khắt khe hơn trước, đặc biệt là phải thực hiện phương châm “giao quân tròn khâu, giao quân nào chắc quân đó, không bù đổi” nên địa phương đã dồn sức thực hiện để đạt yêu cầu đặt ra.

Căn cứ vào kết quả khám tuyển, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã chọn Sông Thao (huyện Trảng Bom) được 26 thanh niên có đủ điều kiện để gọi nhập ngũ, trong đó có 1 đảng viên, 1 thanh niên có trình độ đại học, 2 thanh niên có trình độ cao đẳng; số còn lại có trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên.

Điều thuận lợi là nhờ nắm chắc nguồn thực lực động viên và công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 nên khi triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2018, xã Sông Thao đã tạo được thế chủ động trong nguồn xét tuyển.

Cùng với việc xét tuyển, công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc được địa phương đặc biệt coi trọng. Trong suốt thời gian diễn ra công tác vận động tòng quân, Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã, ấp và các tổ nhân dân tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thanh của xã, qua các cuộc họp dân...

Nội dung tuyên truyền xoay quanh các chủ đề về Luật Nghĩa vụ quân sự, các thông tư, nghị định hướng dẫn về chế độ, chính sách đối với quân nhân tại ngũ và khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; các nội dung liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đó chú ý tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ xã, ấp và các gia đình có con em trong diện gọi nhập ngũ.

* Nâng chất lượng quân giao

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc nên công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ ở xã Sông Thao đạt được những kết quả khả quan. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với việc tổ chức tốt “3 bình cử, 4 công khai” ngay tại cơ sở nên tạo ra được sự công bằng, dân chủ trong khâu xét tuyển, kích thích được tinh thần hăng hái của thanh niên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Điều đó được chứng minh qua đợt khám sơ tuyển sức khỏe ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện, với 100% thanh niên đủ điều kiện khám tuyển sức khỏe nhập ngũ đã chấp hành nghiêm việc điều động đi khám tuyển. Trong số này, có nhiều thanh niên đang làm việc tại các công ty, thanh niên vừa thi tốt nghiệp THPT chưa có việc làm…

Ông Thành cho biết thêm, sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tiếp tục thực hiện việc xem xét, bình chọn ở cấp xã và chọn ra những thanh niên có đầy đủ điều kiện gọi nhập ngũ lần này để đưa danh sách về huyện chọn lọc lần nữa; sau đó niêm yết công khai danh sách thanh niên trúng tuyển tại UBND xã và các ấp để người dân nắm bắt và đóng góp, hạn chế được dư luận tiêu cực trong dân.

Theo kế hoạch, vào ngày 11-2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tổ chức cho số thanh niên trúng tuyển tập trung về Trung tâm văn hóa - thể thao huyện Trảng Bom nhận lệnh gọi nhập ngũ. Sau Tết Nguyên đán, vào ngày 6-3 tổ chức cho thanh niên trúng tuyển tham dự Hội trại tòng quân do Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện tổ chức và đến sáng 7-3 làm lễ bàn giao thanh niên trúng tuyển cho các đơn vị nhận quân.

Hiện tại, địa phương tiếp tục phân công các đoàn vận động đeo bám cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình và thanh niên trúng tuyển; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên và gia đình nhân dịp xuân mới và giải quyết tốt mọi quyền lợi cho thanh niên trước lúc lên đường.

Đức Việt

Tin xem nhiều