Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi cao gương mẫu làm giàu

08:08, 13/08/2018

Tuổi cao, nhưng nhiều hội viên người cao tuổi trong tỉnh vẫn không nghỉ ngơi mà ngược lại luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Tuổi cao, nhưng nhiều hội viên người cao tuổi trong tỉnh vẫn không nghỉ ngơi mà ngược lại luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao giấy khen của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho các tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao giấy khen của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho các tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết đáng trân trọng là hầu hết những người cao tuổi làm kinh tế giỏi đều là những tấm gương điển hình vươn lên từ gian khó. 

* Vươn lên từ gian khó

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, như bao người dân ở vùng đất Tân Phú, ông Trương Thanh Khoan (ở ấp Phú Lâm 3, xã Phú Sơn) bám trụ với nghề nông nghiệp. Thế nhưng mấy năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà khó vẫn hoàn khó nên ông Khoan chuyển sang khai thác trầm với hy vọng đổi đời. Ông Khoan chia sẻ, thời điểm gia đình khó khăn, giá trầm lại cao nên người người rủ nhau vào rừng tìm trầm. Chẳng mấy chốc, trầm tự nhiên bị cạn kiệt, ông lại trở về làm nghề nông.

Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết thực hiện phong trào Tuổi cao - gương sáng, các cấp Hội trong tỉnh đã tuyên truyền đến hội viên, người cao tuổi tiếp tục phát huy kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình. Toàn tỉnh hiện có 72 ngàn người cao tuổi tham gia làm kinh tế, trong đó có gần 4,7 ngàn người cao tuổi được bình chọn làm kinh tế giỏi.

Thời gian sau, ngẫm lại chuyện đi tìm trầm, ông Khoan đã nghĩ đến việc trồng cây dó bầu tạo trầm. Ông là người đầu tiên thành công trong việc nghiên cứu tạo ra chế phẩm cấy lên những cây dó bầu để thành trầm, đến nay với diện tích 7 hécta trồng cây dó bầu tạo trầm, gia đình ông có thu nhập từ 5-7 tỷ đồng/năm. Cá nhân ông với việc tạo ra trầm hương trên cây dó bầu đã được cấp bằng độc quyền sáng chế. 

Năm nay đã ở cái tuổi ngoài 70 nhưng ông Mai Diền, chủ Doanh nghiệp tư nhân Tân Thành ở phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) vẫn quán xuyến mọi việc kinh doanh của gia đình với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm. Ông Diền vốn sinh ra ở Quảng Trị, vào Đồng Nai từ năm 1966. Năm 1970 ông bắt đầu kinh doanh dịch vụ vận tải. Kinh doanh trong thời chiến tranh khó khăn rất nhiều so với thời bình, có khi phải đối mặt với nguy cơ mất trắng. Thế nhưng bằng sự khéo léo của bản thân, ông Diền vẫn duy trì công việc kinh doanh của gia đình cho đến sau ngày giải phóng. Năm 1990, để phù hợp với thời cuộc ông chuyển sang kinh doanh bách hóa tổng hợp, phụ tùng sửa chữa xe máy, cho thuê nhà ở...

Cũng bởi sự nhạy bén mà bà Phạm Thị Ánh, ở ấp Long Hiệu, xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) nhanh chóng vượt qua khó khăn. Chồng mất trong khi 3 người con trai còn nhỏ dại, bà Ánh bất đắc dĩ trở thành trụ cột gia đình với muôn vàn khó khăn. Bà Ánh cho biết, lúc đó bà muốn cải tạo lại 1 hécta vườn, rẫy mà cha mẹ cho mà không đủ tiền. Mùa hè các con nghỉ học, lại trúng mùa trái cây nên bà thuê thêm 2 người khác phụ gom mua trái cây đặc sản của người dân trong vùng đem lên TP.Hồ Chí Minh bán. “Buôn tận gốc, bán tận ngọn” nên chỉ sau 3 tháng mua đi bán lại, bà có được một khoản tiền kha khá. Có tiền, bà cải tạo lại vườn rẫy, chuyển sang trồng các loại trái cây đặc sản có giá trị kinh tế cao. Với cách làm như vậy, cuộc sống gia đình bà dần ổn định, 3 con trai của bà có điều kiện học hành thành đạt.

* Đóng góp cho sự phát triển của địa phương

Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều người cao tuổi làm kinh tế giỏi còn tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương bằng nhiều cách khác nhau.

Từ những khó khăn, vất vả mà tuổi thơ đã từng nếm trải, sau khi kinh tế gia đình ổn định, bà Phạm Thị Ánh, ở ấp Long Hiệp, xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch) có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Hằng năm trước khi bước vào năm học bà ủng hộ 1 ngàn cuốn tập, trao 20 triệu đồng để đóng học phí, mua sách vở, mua xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, với kiến thức và hiểu biết của bản thân, cách đây 10 năm bà đứng ra mở lớp ôn tập kiến thức cho các học sinh không có điều kiện đi học thêm trong ấp.

Từng phải bán chiếc xe đạp - tài sản giá trị cuối cùng trong nhà để điều trị bệnh nên ông Phạm Văn Ngữ, ở ấp Bạch Lâm 1, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) hiểu hơn ai hết khó khăn của người nghèo lại mang trên mình khiếm khuyết hay những căn bệnh khó có cơ hội hồi phục vĩnh viễn. Vì vậy, khi đã tạo dựng được khối tài sản tiền tỷ từ mô hình trồng trọt, chăn nuôi trên 100 hécta trang trại, đất rừng; xưởng sản xuất gia công các loại máy cơ khí loại nhỏ, ông Ngữ đã nghĩ đến việc chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Đầu tiên phải kể đến là gia đình ông Ngữ tổ chức nhiều buổi hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho gần 100 hộ gia đình trong và ngoài xã có nhu cầu phát triển mô hình vườn - ao - chuồng - rẫy. Bên cạnh đó, ông nhận giúp đỡ 50 lượt hộ nghèo, hộ khó khăn. Đặc biệt, ông còn thành lập cơ sở và hiện đang cưu mang 170 người gồm: người già neo đơn không nơi nương tựa, người mù, người mắc bệnh tâm thần. Ngoài ra gia đình ông hằng ngày nấu cháo cấp miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Thống Nhất.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chia sẻ thêm bên cạnh đóng góp cho công tác từ thiện xã hội, nhiều người cao tuổi còn đóng góp trực tiếp vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Có thể kể đến là ông Trần Hoàng Tuấn ở xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) đã góp 800 triệu đồng làm đường, hiến 1 ngàn m2 đất để xây trạm bơm; ông Lê Quang Hưởng ở xã Phú Bình (huyện Tân Phú) hiến 1.200m2 đất để xây điểm học cho trẻ em, đầu tư thêm 250 triệu đồng làm 500m kênh dẫn nước tưới; ông Đỗ Văn Cho ở xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) hiến 1.200m2 đất xây dựng khu dân cư...

Nga Sơn

Tin xem nhiều