Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

08:09, 08/09/2018

Tham gia Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh năm 2018, các thí sinh là báo cáo viên, tuyên truyền viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở địa phương.

Tham gia Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh năm 2018, các thí sinh là báo cáo viên, tuyên truyền viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở địa phương.

Phần dự thi của một thí sinh.
Phần dự thi của một thí sinh.

19 thí sinh tham dự hội thi với những chuyên đề khác nhau, nhưng đều bám sát nội dung định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Trong số đó, nhiều thí sinh đã chọn những chuyên đề mang tính thời sự.

* Bám sát tình hình thời sự

Sau gần 2 ngày diễn ra hội thi, trưa 7-9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức bế mạc Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh Đồng Nai năm 2018. Ngoài giải nhất được trao cho thí sinh Lê Thị Ngọc Hân đến từ Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Ban tổ chức đã trao 2 giải nhì, 3 giải ba và 13 giải khuyến khích cho các thí sinh còn lại.

Nhận thấy sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng và tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên; làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền... là điều kiện để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, thí sinh Phạm Anh Tuấn (Đảng ủy xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) chọn chuyên đề những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống theo Nghị quyết hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” để tuyên truyền cho đối tượng là cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Trong 25 phút, thí sinh Anh Tuấn đã nêu và phân tích 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên mà Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra. Theo anh, việc tuyên truyền 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên có ý nghĩa rất quan trọng, từ các biểu hiện này, mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên tự soi rọi bản thân để không rơi vào những biểu hiện suy thoái, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nêu lên thực trạng các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng đăng tải những thông tin sai trái, bịa đặt nhằm chống phá Đảng và Nhà nước, các thí sinh cũng đã đưa ra những giải pháp phòng chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng. Thí sinh Nguyễn Út Đông Hòa (Đảng ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) còn gửi đến thông điệp: không gian mạng giúp con người gần nhau hơn, nhưng khi tham gia mạng xã hội, mỗi người hãy like, share một cách thông minh; tạo cho mình màng lọc thông tin để phân biệt đúng sai, đừng biến mình thành “con rối” trong tay kẻ xấu.

Đồng chí Thái Bảo (bìa trái), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen và hoa chúc mừng thí sinh Lê Thị Ngọc Hân (thứ 2 từ trái qua)
Đồng chí Thái Bảo (bìa trái), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen và hoa chúc mừng thí sinh Lê Thị Ngọc Hân (thứ 2 từ trái qua)

Chuyên đề “Đổi mới để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” đã giúp thí sinh Lê Thị Ngọc Hân (Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai) đoạt giải nhất hội thi. Điểm đặc sắc trong phần dự thi của chị Ngọc Hân là đã đưa ra được những giải pháp để thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 là: tập trung cải cách chính sách để nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực; đồng thời minh chứng thêm bằng những giải pháp phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 đang được Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai triển khai.

* Cơ hội học hỏi, hoàn thiện bản thân

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo, chánh chủ khảo hội thi đánh giá, gần 2 ngày diễn ra hội thi, 19 thí sinh được lựa chọn từ trên 500 thí sinh ở các hội thi cấp huyện và tương đương đã trải qua 3 phần thi: đề cương, tuyên truyền và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Từ các nội dung được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng, hầu hết thí sinh chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong đó, đề cương bài dự thi của các thí sinh đúng quy định, đảm bảo về nội dung và hình thức; đồng thời được minh họa thêm những hình ảnh sinh động. Ngoài việc biết khai thác và sử dụng công nghệ thông tin trong việc chuyển tải các hình ảnh, clip minh họa; dẫn chứng từ thực tiễn sinh động…, nhiều thí sinh thể hiện tốt phương pháp và kỹ năng tuyên truyền, đây là yêu cầu quan trọng cần có của báo cáo viên, tuyên truyền viên. Phần lớn thí sinh làm chủ được nội dung cần tuyên truyền, thoát được đề cương, triển khai vấn đề logic. Nhiều thí sinh còn kết hợp nhuần nhuyễn giữa trình bày, phân tích, bình luận kết hợp với ngôn ngữ cơ thể để lôi cuốn người nghe.

Bên cạnh các thí sinh có nhiều năm công tác, có những thí sinh mới ở độ tuổi 24-25 nhưng có phương pháp và kỹ năng tuyên truyền rất tốt, trình bày rõ ràng, mạch lạc, khái quát vấn đề, phân tích, lý giải có sức thuyết phục cao… đáng để các thí sinh khác học hỏi. Một trong số đó phải kể đến thí sinh Lê Nguyệt Anh Thư (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch). Chị Anh Thư đưa ra các minh chứng để chứng minh cho những nội dung liên quan đến văn hóa giao thông, quá trình tuyên truyền của thí sinh có sự tham gia của học sinh thông qua phần trò chơi trả lời câu hỏi hay là cảm nhận của học sinh về hình ảnh, đoạn video clip vừa xem… tạo cho học sinh sự thích thú khi nghe tuyên truyền.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo cũng cho rằng, mặc dù còn có những hạn chế nhất định ở một số thí sinh, song qua hội thi cho thấy sự quan tâm của cấp ủy địa phương, đơn vị trong việc tạo điều kiện cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia hội thi. Hội thi thực sự là diễn đàn để các báo cáo viên, tuyên truyền viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng trong tình hình mới.

Nga Sơn

 

 

 

Tin xem nhiều