Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân

07:10, 16/10/2018

Cùng với chặng đường lịch sử 70 năm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Đồng Nai luôn bám sát và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân...

Cùng với chặng đường lịch sử 70 năm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Đồng Nai luôn bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng, tích cực và chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (giữa, hàng đầu) và cán bộ ngành kiểm tra trong tỉnh viếng di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh nhân 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng (giữa, hàng đầu) và cán bộ ngành kiểm tra trong tỉnh viếng di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh nhân 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.

Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, ngành kiểm tra Đảng  đã góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương, xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng nhận định, để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, bản thân đội ngũ những người làm công tác kiểm tra phải thường xuyên rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác. Cán bộ kiểm tra phải thực sự là những tấm gương sáng trong việc chấp hành cương lĩnh chính trị, pháp luật Nhà nước, giữ gìn phẩm chất để thực sự liêm khiết, có như vậy mới tạo được uy tín để cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ và có được ý kiến tham gia giám sát từ nhiều phía, giúp ủy ban kiểm tra các cấp hoàn thành nhiệm vụ.

* Bám sát thực tiễn của địa phương

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom Trần Bích Thạch cho biết, Trảng Bom đang có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Bên cạnh mặt tích cực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và nâng cao đời sống nhân dân, quá trình đô thị hóa còn phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có nhu cầu về nhà ở. Để quá trình đô thị hóa diễn ra đúng định hướng, Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom ban hành Chỉ thị 13 về tăng cường quản lý đất đai, nơi nào để xảy ra sai phạm trên lĩnh vực này phải chịu trách nhiệm.

Là cơ quan “gác cổng” cho cấp ủy trong việc kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, từ năm 2013 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trảng Bom tham mưu Huyện ủy giám sát 5 huyện ủy viên và 5 chủ tịch xã ở những nơi có nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến đất đai. Đồng thời kiểm tra một số trường hợp về thực hiện trách nhiệm trong quản lý đất đai, phân lô, bán nền, xây dựng nhà không phép... Qua đó, huyện đã xử lý 9 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, 5 công chức địa chính xã; chỉ đạo rút kinh nghiệm 7 tập thể, 20 cá nhân có liên quan.

Đối với huyện Xuân Lộc, thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát góp phần tích cực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Quá trình triển khai thực hiện, hầu hết các xã đều hăng hái thi đua xây dựng nông thôn mới, nhưng có xã chưa thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm.

Trước tình hình này, Huyện ủy Xuân Lộc chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra 2 trường hợp là người đứng đầu ở 2 xã về trách nhiệm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Sau kiểm tra, việc xây dựng nông thôn mới ở các xã này có chuyển biến tích cực. Kết quả, cuối năm 2014 Xuân Lộc đã về đích huyện nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra của huyện và đầu năm 2015 vinh dự là một trong 2 địa phương cấp huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ trao danh hiệu huyện nông thôn mới.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị cùng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên xã Phước An.
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị cùng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên xã Phước An.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Văn Tài cho biết, Xuân Lộc đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vừa xây dựng kế hoạch giám sát 8 Đảng ủy cơ sở và người đứng đầu về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và việc thực hiện bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Kết quả, các Đảng ủy cơ sở cơ bản đều thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

* Đã có sự quan tâm của cấp ủy

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận xét, thời gian qua nhận thức của cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát có chuyển biến khá hơn. Nhiều nơi, người đứng đầu cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tạo nề nếp, phong cách lãnh đạo sâu sát, dân chủ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cơ quan đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Trong vòng 10 năm (từ 2008-2018), các cấp ủy và cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy kiểm tra 14.420 lượt tổ chức Đảng và gần 116.690 lượt đảng viên. Cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra 15.347 lượt tổ chức Đảng cấp dưới và 933 lượt đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, các cấp ủy đã thi hành kỷ luật 43 tổ chức Đảng và hơn 3.300 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã chạm tới các mặt, các lĩnh vực, vấn đề bức xúc nhạy cảm của nhân dân như: công tác cán bộ; tham nhũng; đất đai; việc quản lý, sử dụng nguồn tiền thưởng đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới; việc quản lý các nguồn quỹ hỗ trợ, vận động, tài trợ; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Những trường hợp vi phạm, nhất là cố ý làm trái, quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm khắc, qua đó có sức răn đe cảnh báo ngăn ngừa vi phạm trong cán bộ đảng viên. Theo đó, số đảng viên của Đảng bộ tỉnh bị kỷ luật mỗi năm một giảm. Nếu như năm 2008 toàn tỉnh có 0,92% số đảng viên bị kỷ luật trong tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh, thì năm 2011 giảm xuống 0,64% và cuối năm 2017 còn 0,48%. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng cho rằng muốn làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đáp ứng sự mong đợi của Đảng và của nhân dân trong giai đoạn hiện nay, ủy ban kiểm tra các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là cấp huyện trở lên phải bám sát nghị quyết và phương hướng, phương châm thi hành kỷ luật của Đảng, đồng thời bám sát tình hình thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở địa phương mình để tiến hành thường xuyên các cuộc giám sát có hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc kiểm tra khi cần thiết.

Trong công tác kiểm tra nên lưu ý, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nên các hoạt động giao lưu, phát triển kinh tế, thủ tục hành chính, tài nguyên khoáng sản, môi trường, đất đai luôn có những diễn biến mà đôi khi chính sách, pháp luật chưa điều chỉnh được hết. Vì thế trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các cấp phải nhạy bén, phát hiện kịp thời các kẽ hở, tham mưu cho cấp ủy và báo cáo đến cấp có thẩm quyền xử lý, tránh không để xảy ra những kẽ hở và lợi dụng kẽ hở để làm lợi cho cá nhân, phương hại đến lợi ích tập thể.

Phương Hằng

Tin xem nhiều