Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững bước đi lên

11:04, 26/04/2019

Trong từng giai đoạn lịch sử và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đồng Nai luôn giữ được bản sắc, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trong từng giai đoạn lịch sử và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đồng Nai luôn giữ được bản sắc, đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương (thứ hai từ trái qua) và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình trồng quýt theo hướng hữu cơ của gia đình ông Hà Thắng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Bình Minh (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu). Từ trồng quýt sạch, mỗi năm thu nhập của gia đình ông Hà Thắng hàng tỷ đồng
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương (thứ hai từ trái qua) và lãnh đạo tỉnh thăm mô hình trồng quýt theo hướng hữu cơ của gia đình ông Hà Thắng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại, dịch vụ Bình Minh (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu). Từ trồng quýt sạch, mỗi năm thu nhập của gia đình ông Hà Thắng hàng tỷ đồng

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho biết, thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), trong gần 10 năm qua Ban TVTU và các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và không ngừng phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội.

* Những thành tích nổi bật

Cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và ngành dịch vụ, giảm ngành nông - lâm nghiệp để phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Đến nay, tỉ trọng GRDP ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 60%, ngành dịch vụ chiếm 32% và ngành nông - lâm nghiệp chiếm 8%.

Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển, khu vực doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh được sắp xếp, cổ phần hóa theo chương trình tái cơ cấu các tổng công ty, công ty nhà nước; kinh tế tập thể có chuyển biến, nhiều hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, phát triển liên doanh, liên kết, tăng tỷ lệ góp vốn; khu vực kinh tế tư nhân (gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước) phát triển nhanh, ngày càng có vai trò quan trọng trong việc đóng góp ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Tăng trưởng kinh tế ở Đồng Nai luôn ở mức cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) giai đoạn 2010-2015 đạt mức 12%/năm và trong 3 năm (2016-2018) dù bị ảnh hưởng khó khăn chung nền kinh tế trong và ngoài nước nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân 8,03%/năm (cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước ở cùng thời kỳ và đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra).

Đồng Nai còn đang dẫn đầu cả nước về phát triển khu công nghiệp, với 32 khu đang hoạt động. Nếu so sánh với năm 1985 thì hiện nay số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 30 lần và quy mô đầu tư tăng 16 lần. Việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Đồng Nai liên tục tăng cao, nhưng tỉnh đã có chủ trương sàng lọc trong thu hút đầu tư, tập trung thu hút những ngành có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường, ít sử dụng lao động.

“Tăng trưởng của Đồng Nai những năm qua là cả quá trình phấn đấu, càng ngày càng phát triển bền vững” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh.

Tuy là tỉnh công nghiệp, tỉ trọng ngành nông - lâm nghiệp chỉ chiếm 8% nhưng với hơn 50% dân số sống ở nông thôn nên Đồng Nai rất quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Hiện nay tỉnh đang hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, là địa phương đầu tiên cả nước hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, với 133/133 xã và 11/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tăng trưởng kinh tế đã tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Theo đó nhiều công trình dự án giao thông lớn của Trung ương, của tỉnh đã và đang khởi động như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh… bước đầu đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, rút ngắn cự ly vận chuyển, tạo thuận lợi cho kết nối giao thông liên vùng, thu hút đầu tư mạnh vào Đồng Nai, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

 Những kết quả tích cực đạt được về mặt kinh tế đã tạo cho Đồng Nai những chuyển biến đáng kể về văn hóa - xã hội. Tỉnh đã giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế và các vấn đề xã hội khác. Hiện nay số hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 0,32% theo chuẩn nghèo của tỉnh (theo chuẩn nghèo của Trung ương thì đã xóa xong từ nhiều năm trước). Hệ thống trường lớp được mở rộng, đảm bảo việc dạy và học trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, số học sinh ở Đồng Nai tăng thêm gần chục ngàn em do tăng nhanh dân số cơ học nhưng đến nay không còn tình trạng học ca 3…

* Nền tảng vững chắc cho tương lai

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, Đồng Nai rất chú trọng công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ Đồng Nai ý thức rất rõ nếu không có sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thì chủ trương có đúng, có hay và cơ chế thuận lợi đến mấy cũng không đem lại kết quả gì. Do đó công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được coi là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ tỉnh.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban TVTU, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng, sự tăng trưởng của Đồng Nai những năm qua là điển hình cho cả nước. Đồng Nai cần tiếp tục năng động, sáng tạo để góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn nữa.

Ban TVTU thường xuyên bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để vận dụng kiến thức vào thực tiễn công tác tốt hơn. Các cấp ủy luôn chỉ đạo chặt chẽ kịp thời việc quán triệt nghị quyết cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để nhận thức đúng và hành động đúng các vấn đề theo chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ban TVTU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác cán bộ; điều chỉnh, bổ sung nhiều quy định về công tác cán bộ cho phù hợp tình hình thực tiễn của Đảng bộ.

Bên cạnh đó, chú trọng kiểm tra giám sát chuyên đề, những kết luận chỉ đạo của Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy, những nội dung, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, những vấn đề nổi cộm bức xúc, phức tạp mới nảy sinh và giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo. Những trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật đã được Ban TVTU, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, xử lý nghiêm, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm củng cố kiện toàn, hoàn thiện mô hình tổ chức cơ sở Đảng; chú trọng phát triển đảng viên mới. Theo đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ năm 2016 đến nay, bình quân mỗi năm toàn tỉnh kết nạp 5-6% so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Hiện nay Đảng bộ tỉnh có gần 80 ngàn đảng viên (tăng hơn 40 ngàn đảng viên so với năm 2008).

Trên nền tảng những thành tựu đạt được, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Đồng Nai sẽ tiếp tục hướng tới tương lai bằng tinh thần thi đua lao động, sáng tạo để lại làm nên những con số thuyết phục… Đó là nền tảng vững chắc để Đồng Nai tự hào và vững bước đi lên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều