Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy sức trẻ vì cộng đồng

10:06, 24/06/2019

Vào giữa tháng 6-2019, người dân 2 ấp 4 và 5 (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) vui mừng khi cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép kiên cố dài 16m, rộng gần 3m được đưa vào sử dụng thay thế cây cầu đã xuống cấp.

Vào giữa tháng 6-2019, người dân 2 ấp 4 và 5 (xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) vui mừng khi cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép kiên cố dài 16m, rộng gần 3m được đưa vào sử dụng thay thế cây cầu đã xuống cấp.

Công trình cầu dân sinh nối con đường liên ấp 4 và 5 xã  Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) liền mạch đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân qua lại mỗi ngày. Ảnh: C.NGHĨA
Công trình cầu dân sinh nối con đường liên ấp 4 và 5 xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) liền mạch đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân qua lại mỗi ngày. Ảnh: C.NGHĨA

Đây là một trong số 11 cây cầu dân sinh được Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp với nhóm Nhịp cầu vui tại TP.Biên Hòa triển khai xây dựng tại những xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

* Niềm vui lớn từ những cây cầu nhỏ

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở ấp 4, xã Lâm San cho hay, cây cầu bê tông cũ dài gần 5m, rộng gần 2m nối 2 ấp 4 và 5 được xây dựng nhiều năm trước đã xuống cấp từ rất lâu nhưng ấp không có tiền để sửa. Mỗi khi có mưa lớn nước thường dâng lên quá mặt cầu, người dân không ai dám qua lại. Bởi đã có khá nhiều trường hợp người dân bị nước cuốn xuống suối khi qua cầu, trong đó có những em nhỏ, rất may chưa xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng.

Từ khi cây cầu mới được đưa vào sử dụng đến nay, việc đi lại của người dân 2 ấp 4 và 5 đã trở nên thuận tiện hơn nhiều. Trước đây chỉ xe đạp, xe máy đi qua được, còn hiện nay xe ba gác chở phân bón, nông sản, hàng hóa đều lưu thông rất thuận tiện. Vào những ngày mưa lớn, nước suối dâng cao nhưng không làm gián đoạn việc đi lại của nguời dân.

Trong Tháng Thanh niên năm 2019, Tỉnh đoàn đã trồng trên 5 ngàn cây xanh tại các địa phương, trao 50 chiếc xe đạp, tặng 2 thư viện xanh, 2 công trình vui chơi cho trẻ em tại TP.Biên Hòa, 2 huyện Cẩm Mỹ và Định Quán.

Chủ tịch xã Lâm San Đào Ngọc Minh cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều con suối chảy qua các ấp nên phát sinh nhiều cây cầu dân sinh tạm bợ. Việc có những cây cầu dân sinh kiên cố giúp người dân đi lại thuận tiện và an toàn luôn là niềm mong đợi của người dân địa phương, đồng thời còn giúp san sẻ nguồn lực đầu tư cho ngân sách xã”.

Còn với người dân tổ dân cư 26, ấp Tân Hạnh, xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ) việc có một cây cầu bê tông kiên cố đến thật bất ngờ. Bà Phạm Thị Thoa, người dân trong tổ dân cư 26 cho biết: “Số hộ trong tổ dân cư khá ít lại có một số hộ kinh tế khó khăn nên việc đóng góp tiền xây dựng cầu phục vụ đi lại hằng ngày là điều quá khó. Nhiều lần người dân đã bàn bạc đóng góp tiền xây cầu nhưng đều không thành”. Ngày Tỉnh đoàn xuống khởi công xây dựng cầu ai nấy trong ấp đều rất phấn khởi, niềm vui thực sự trọn vẹn hơn khi cây cầu hoàn thành chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ ngày khởi công.

Em Lê Diệu Bình, học sinh lớp 7 Trường THCS Xuân Bảo (xã Xuân Bảo) vui mừng cho hay: “Nhiều lần em bị trễ học vì mưa lớn, nước dâng cao em không dám qua suối đến trường. Từ khi có cây cầu mới bắc qua con suối em không còn sợ bị nước cuốn mỗi khi đi qua”.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trong kế hoạch xây dựng cầu dân sinh, ngoài 2 cây cầu xây dựng tại huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh đoàn còn triển khai xây 5 cây cầu khác ở huyện Định Quán, 2 cây cầu ở huyện Thống Nhất, 1 cây cầu ở huyện Vĩnh Cửu và 1 cây cầu ở TP.Long Khánh. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng 11 cây cầu này trên 2 tỷ đồng, do Tỉnh đoàn vận động đóng góp. Ngoài ra, chính quyền các xã và người dân địa phương nơi được xây cầu cũng tình nguyện đóng góp thêm kinh phí và ngày công xây dựng cầu.

* Tạo dấu ấn từ sức trẻ

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, tại buổi đối thoại với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cuối năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy đã “đặt hàng” với tuổi trẻ tỉnh nhà 3 nhiệm vụ cụ thể phải thực hiện đến năm 2020. Trong số đó, nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Nhiệm vụ thứ 2 là xây dựng các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp. Còn nhiệm vụ thứ 3 là xây dựng 10 cây cầu dân sinh tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Đánh giá về từng nhiệm vụ đang trong quá trình thực hiện, anh Nguyễn Cao Cường cho biết, với nhiệm vụ thứ nhất, Tỉnh đoàn đã làm mới nội dung trang thông tin điện tử và Fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai nhằm thu hút sự quan tâm của không chỉ đoàn viên thanh niên mà còn nhiều đối tượng khác. Nội dung thông tin được cập nhật thường xuyên, phong phú, phản ánh sinh động các hoạt động của tuổi trẻ trong toàn tỉnh, truyền đi thông điệp về tinh thần và khát vọng của tuổi trẻ góp sức xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu đẹp văn minh.

Đối với nhiệm vụ xây dựng các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, các cấp bộ Đoàn của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện, làm đẹp phố phường, thắp sáng ngõ hẻm bằng công trình đèn chiếu sáng, trồng xây xanh, trồng hoa hai bên đường, đồng thời vận động người dân ở địa bàn khu dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi…

Đặc biệt, ở nhiệm vụ thứ 3 là xây dựng cầu dân sinh, chỉ trong 6 tháng sau cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn đã đưa vào sử dụng 7 cây cầu và dự kiến ngay trong năm 2019 này sẽ hoàn thành xây 11 cây cầu, vượt 1 cây cầu so với nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy giao.

Bí thư Thành đoàn Long Khánh Nguyễn Minh Kiên cho biết, tuổi trẻ thành phố đang tích cực thực hiện nhiệm vụ của Bí thư Tỉnh ủy giao bằng việc làm cụ thể, thiết thực đó là tuổi trẻ tham gia vẽ các bức họa tuyên truyền về chủ đề bảo vệ môi trường, ra quân làm vệ sinh thường xuyên các tuyến phố nằm ở trung tâm. Còn ở các phường, xã, đoàn viên thanh niên cùng với người dân thường xuyên dọn dẹp, phát quang các tuyến đường, trồng thêm cây xanh và hoa, thực hiện đảm nhận các công trình tuyến đường thanh niên tự quản…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều