Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ chức Công đoàn và công nhân lao động đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

06:07, 27/07/2019

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã có những đánh giá về Công đoàn

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tinh ủy
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy

Cùng với sự phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, những năm qua, Công đoàn Đồng Nai luôn đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, đồng chí NGUYỄN PHÚ CƯỜNG, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có những đánh giá, ghi nhận đối với hoạt động Công đoàn, phong trào công nhân viên chức lao động trên địa bàn tỉnh thời gian qua và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

* Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua Đồng Nai tiếp tục là tỉnh phát triển năng động của cả nước, xin đồng chí đánh giá khái quát về những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh hiện nay?

- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường: Thành tựu lớn nhất của Đồng Nai trong chặng đường phát triển những năm qua là tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao, là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước. Trong giai đoạn 2006-2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của Đồng Nai là 13,2%; những năm sau này dù bị tác động không thuận lợi nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân 4 năm 2015-2018 là hơn 8%.

Hiện tại, kinh tế của tỉnh tiếp tục có sự phát triển ổn định. Giá trị tổng sản phẩm (GRDP) của Đồng Nai tăng hơn 8%. Đồng Nai đang dẫn đầu về phát triển khu công nghiệp (chiếm 10% khu công nghiệp cả nước). 133/133 xã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, trong đó 31 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 11/11 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Sự tăng trưởng về kinh tế đã tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Theo đó, nhiều dự án giao thông lớn của Trung ương, của tỉnh đã và đang khởi động như: tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh… bước đầu đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho kết nối giao thông liên vùng, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Thu hút đầu tư nước ngoài luôn là điểm sáng trong bức trang kinh tế tổng thể của tỉnh; lũy kế đến nay, Đồng Nai có 1.420 dự án với tổng vốn đăng ký gần 29,6 tỷ USD. Đồng Nai hiện đang là một trong 5 tỉnh, thành thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước. Nông nghiệp cũng có bước đột phá với việc xây dựng cánh đồng lớn, chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đầu tư giống mới, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap…

Công tác đảm bảo an sinh xã hội được tỉnh quan tâm và thực hiện hài hòa với phát triển kinh tế. Hiện nay số hộ nghèo của tỉnh giảm xuống dưới 1% theo chuẩn nghèo của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 100  triệu đồng/năm. Đại đa số hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của tỉnh. Hệ thống trường lớp được mở rộng, không còn tình trạng học ca ba. Tỷ lệ lao động qua đào tạo ngày càng cao, vấn đề giải quyết việc làm và các nhu cầu cần thiết cho người lao động, đặc biệt lao động nhập cư được ưu tiên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được giữ vững.

Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao đổi với cán bộ Công đoàn tại Đại hội X Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2018-2023)
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao đổi với cán bộ Công đoàn tại Đại hội X Công đoàn tỉnh (nhiệm kỳ 2018-2023)

Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, thống nhất. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực. Bình quân hằng năm tỷ lệ tổ chức Đảng được xếp loại trong sạch vững mạnh đạt trên 80%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 90%. Có thể nói, những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng là rất quan trọng, tạo động lực lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh để tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển.

* Phóng viên: Là tỉnh công nghiệp đi đầu của cả nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá như thế nào về những đóng góp của công nhân viên chức lao động và tổ chức Công đoàn trong tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh?

- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường: Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đạt được thời gian qua là sự phấn đấu, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động tỉnh nhà.

Hiện nay dân số của tỉnh khoảng 3,3 triệu người, trong đó lực lượng lao động khoảng 1,2 triệu người, 60% trong số đó là lao động ngoài tỉnh. Điều này cho thấy vị trí, vai trò của lực lượng công nhân lao động đối với sự phát triển của tỉnh.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có bước phát triển toàn diện, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng của tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn, của giai cấp công nhân và người lao động. Hoạt động của các cấp Công đoàn từng bước được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở gắn với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, người lao động.

Đặc biệt, các phong trào hành động cách mạng do Công đoàn phát động đã gắn liền với lợi ích thiết thân của công nhân, viên chức, người lao động như: việc làm, thu nhập, các nhu cầu phát triển văn hóa tinh thần đã tạo thêm động lực cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động tích cực hơn trong lao động, học tập, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, năng động sáng tạo, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, nhà nước và bản thân người lao động.

Các cấp Công đoàn đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến lực lượng đoàn viên, công nhân viên chức lao động, góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động tại doanh nghiệp; phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; cùng với chính quyền, các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp tập trung chăm lo tốt đời sống của người lao động, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán, Tháng công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam... với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Từ đó giúp cho hàng trăm ngàn công nhân lao động ổn định việc làm, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với tỉnh.

Công nhân lao động tại Đồng Nai trong giờ làm việc.
Công nhân lao động tại Đồng Nai trong giờ làm việc.

Không chỉ thể hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi, hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, Công đoàn còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền công khai, minh bạch ở các cấp, các địa phương. Những đóng góp này càng góp phần khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng.

* Phóng viên: Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, để hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và có những đóng góp xứng đáng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, Tỉnh ủy có định hướng như thế nào, thưa đồng chí?

- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường: Năm 2019 là năm chúng ta phải tăng tốc bứt phá, không phải chỉ để thực hiện mục tiêu của nhiệm kỳ này, mà còn phải tính toán cho nhiệm kỳ tới, đó là phải tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Để hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trên địa bàn không ngừng phát triển và phát huy hiệu quả hoạt động, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Trước hết, tổ chức Công đoàn trong tỉnh tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X; đồng thời bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, từ đó xác định được những nhiệm vụ, giải pháp của tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trong tỉnh, để cùng tham gia với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia ngày càng nhiều, cùng với những tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi tổ chức Công đoàn và công đoàn viên phải đổi mới nhận thức và tư duy; phải phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động tìm tòi, xây dựng nhiều mô hình mới, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. Tổ chức Công đoàn nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn tay nghề để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn. Tập trung thực hiện những nội dung về quan hệ lao động, các hoạt động thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên Công đoàn, đặc biệt Công đoàn cần thể hiện vai trò mạnh mẽ hơn trong thương lượng tập thể, đối thoại và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. Thương lượng và đối thoại xã hội phải thực chất và thực sự tạo được sức mạnh chung của tập thể người lao động để tác động có hiệu quả đến giới chủ.

Cuối cùng tôi đề nghị các cấp Công đoàn tỉnh cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Cần tập trung chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động; cùng với chính quyền, doanh nghiệp chăm lo tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của công nhân lao động, nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trên địa tỉnh.

* Phóng viên: Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, đồng chí có thể chia sẻ một vài cảm nghĩ với đoàn viên Công đoàn và người lao động trong tỉnh?

- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường: Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, thay mặt Đảng bộ tỉnh, xin chúc toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh luôn dồi dào sức khỏe, chúc tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của người lao động, góp phần đưa Đồng Nai phát triển giàu mạnh.

Nhân đây, tôi cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân; tích cực học tập rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn tay nghề; hăng hái thi đua sáng tạo trong lao động sản xuất kinh doanh để phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời gian tới.

* Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

P.V (thực hiện)

Tin xem nhiều