Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh gương mẫu

10:08, 07/08/2019

Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh có gần 400 hội viên, đang sinh hoạt tại 26 tổ chức cơ sở Hội trong khối. Những năm qua, phong trào thi đua CCB gương mẫu của Hội CCB khối đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp đến cán bộ, hội viên.

Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh có gần 400 hội viên, đang sinh hoạt tại 26 tổ chức cơ sở Hội trong khối. Những năm qua, phong trào thi đua CCB gương mẫu của Hội CCB khối đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp đến cán bộ, hội viên.

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh trao quà tết cho các hội viên cựu chiến binh nghèo ở huyện Cẩm Mỹ
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh trao quà tết cho các hội viên cựu chiến binh nghèo ở huyện Cẩm Mỹ

Sau 5 năm thực hiện (2014-2019), phong trào đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong khối và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

* Phát huy tốt vai trò giáo dục truyền thống

Trong quá trình triển khai phong trào thi đua CCB gương mẫu, các cấp hội luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên CCB. Hằng năm, cán bộ, hội viên trong khối đều được học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tỷ lệ hội viên tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết luôn đạt 98% trở lên, hội viên là đảng viên tham gia học tập đạt 100%.

Phát huy những kết quả đạt được trong 5 năm qua (2014-2019), để phong trào thi đua CCB gương mẫu thời gian tới đạt kết quả cao hơn nữa, Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh đã xác định cần phải tiếp tục gắn chặt phong trào thi đua CCB gương mẫu với phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt Hội, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các cơ sở Hội. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh công tác giúp nhau phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu hợp pháp, thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Hội CCB khối đã vận động cán bộ, hội viên đề cao trách nhiệm chính trị, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa bằng những hành động cụ thể trên từng cương vị công tác của mình; đồng thời nêu cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giáo dục, vận động các thành viên gia đình và người thân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Bằng những trải nghiệm thực tế trong quân đội, cán bộ, hội viên CCB trong khối đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề về Đảng, về các trận chiến đấu tiêu biểu, về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, anh dũng của dân tộc, nói chuyện chuyên đề về biển đảo quê hương Hoàng Sa và Trường Sa...

Trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB từ khối đến cơ sở đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức trên 150 cuộc nói chuyện cho gần 3 ngàn lượt đoàn viên thanh niên ở các cơ sở. Vào những ngày lễ lớn của đất nước, các cấp Hội CCB trong khối đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: ôn lại truyền thống; tổ chức thăm, tặng quà tri ân các gia đình chính sách; về nguồn; giao lưu với các đơn vị bộ đội, các chiến sĩ biên phòng... Những hoạt động này đã tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước, góp phần xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

* Hỗ trợ nhau phát triển kinh tế

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thăm hỏi động viên nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn của các cấp Hội CCB trong khối những năm qua đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tình đồng chí, đồng đội và tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, hội viên CCB. Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi hội viên, người thân gia đình hội viên, ốm đau, hiếu hỷ trên 100 lượt với số tiền trên 40 triệu đồng; vận động kinh phí và xây dựng 13 nhà đồng đội hơn 350 triệu đồng; sửa chữa 7 căn nhà tình thương, nhà đồng đội 200 triệu đồng tại các huyện trong tỉnh...

Các cơ sở Hội CCB trong khối đã vận động, hỗ trợ vốn trên 70 triệu đồng cho 8 hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống làm kinh tế gia đình. Vận động hội viên đóng góp các loại quỹ từ thiện do Hội và các tổ chức đoàn thể phát động với số tiền trên 3,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, quỹ nạn nhân chất độc da cam, tiếp bước trẻ em đến trường, vì biển đảo quê hương.

Hội CCB khối đã vận động kinh phí, tổ chức thăm, tặng trên 1.360 phần quà (mỗi phần trị giá từ 400-500 ngàn đồng), tổng kinh phí trên 680 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh nhân các dịp lễ, tết; tổ chức 8 đợt khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho 1.600 hội viên trong tỉnh... Những việc làm đó thể hiện tính nhân văn sâu sắc “thương người như thể thương thân” của cán bộ, hội viện CCB trong khối.

Các hoạt động khác cũng được Hội CCB khối quan tâm triển khai thực hiện. Cụ thể như: tổ chức tuyên dương và trao thưởng cho 132 lượt cháu là con hội viên CCB đạt thành tích cao trong học tập; tặng 260 suất quà trung thu; trao tặng 10 xe đạp; tặng 60 suất học bổng, 1.600 quyển tập cho con hội viên và các cháu là con đồng bào dân tộc thiểu số, con đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa và con cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng nhằm khích lệ các cháu học tập tốt hơn để trở thành người có ích.

Nhìn chung, phong trào thi đua của Hội trong 5 năm qua đã góp phần động viên, cổ vũ cán bộ, hội viên trong khối phát huy truyền thống và giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

Trần Văn Giới

Tin xem nhiều