Báo Đồng Nai điện tử
En

Bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

09:09, 03/09/2019

Năm 1989, trước yêu cầu phải có một tổ chức tập hợp, đoàn kết cựu tù chính trị, Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban Liên lạc tù chính trị Côn Đảo - tiền thân của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh ngày nay.

Năm 1989, trước yêu cầu cần phải có một tổ chức tập hợp, đoàn kết các cựu tù chính trị, Tỉnh ủy Đồng Nai có quyết định thành lập Ban Liên lạc tù chính trị Côn Đảo. Đây là tiền thân của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh ngày nay.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tại lễ kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp (2-12-1956 - 2-12-2016)
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tại lễ kỷ niệm 60 năm cuộc nổi dậy phá khám Tân Hiệp (2-12-1956 - 2-12-2016). Ảnh:V.Truyên

Trong suốt 30 năm hình thành và duy trì hoạt động, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai đã trở thành chỗ dựa về vật chất, tinh thần cho những cựu tù chính trị bị địch bắt tù đày. Hội cũng đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

* Tích cực chăm lo đời sống hội viên

Từ 2,5 ngàn hội viên sau ngày giải phóng, đến nay Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh chỉ còn chưa đến 1 ngàn hội viên, giảm 1,5 ngàn người. Trong đó, người cao tuổi nhất nay đã 102 tuổi, còn người nhỏ tuổi nhất cũng đã trải qua tuổi 65.

Sáng ngày 4-9, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1989-2019). Trong chương trình, các đại biểu sẽ cùng ôn lại truyền thống hình thành và phát triển của Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh; thế hệ trẻ thể hiện lòng tri ân các cựu tù chính trị; Trung tướng Phạm Văn Dỹ thông tin về tình hình Biển Đông đến các đại biểu…

Theo bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, thời gian qua, Hội đã vận động xây dựng, sửa chữa 113 căn nhà đồng đội cho các cựu tù chính trị có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Hội cũng đã thăm hỏi, động viên 1.040 lượt người bị đau ốm và hỗ trợ 267 trường hợp qua đời với số tiền trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp cùng các đoàn y bác sĩ tình nguyện tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 2,3 ngàn lượt cựu tù chính trị.

Bà Lê Thị Gia (hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày huyện Trảng Bom) cho hay, trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 mới đây, bà được Huyện đoàn Trảng Bom, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày huyện Trảng Bom cùng các mạnh thường quân tổ chức trao tặng quà, khám bệnh, tư vấn điều trị và cấp thuốc. Những phần quà tuy nhỏ nhưng bà rất quý vì đó là sự quan tâm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ dành cho những cựu tù chính trị như bà.

Ngoài ra, do hội viên đều là người lớn tuổi nên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày các cấp còn duy trì việc mừng thọ cho hội viên cao tuổi. Điều này đã tạo nên nguồn động viên rất lớn đối với mỗi cựu tù chính trị.

Ông Nguyễn Ngọc Yển (95 tuổi, hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TP.Biên Hòa) cho biết,  đầu năm 2019, ông được Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh và thành phố trao quà mừng thượng thượng thọ. Ông rất trân quý sự quan tâm của các đồng chí, đồng đội, của các cấp Hội dành cho mình.

* Góp sức giáo dục truyền thống

Cùng với tập hợp, đoàn kết, chăm lo cho hội viên, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh còn phát huy vai trò giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ, nhất là đoàn viên thanh niên, học sinh.

Để động viên con, cháu cựu tù chính trị học giỏi, sống tốt, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh đã xây dựng và duy trì trao tặng Học bổng Lưu Chí Hiếu. Những năm qua, đã có gần 800 cháu nội, ngoại của các cựu tù chính trị được nhận học bổng này.

Theo bà Trần Thị Hòa, năm 2014, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh chỉ mới thành lập được một Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống nhưng đến nay đã có 7 Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống được thành lập ở các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu và TP.Long Khánh.

Những câu lạc bộ này thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho các cựu tù chính trị. Đặc biệt, mỗi câu lạc bộ còn đóng vai trò kết nối, tập hợp con, cháu của cựu tù chính trị để cùng tham gia vào các hoạt động về nguồn đến với vùng căn cứ kháng chiến, nhà tù từng giam giữ chiến sĩ cách mạng trước kia. Những câu lạc bộ này thu hút rất đông con, cháu các cựu tù chính trị tham gia với trên 700 hội viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Không chỉ giáo dục truyền thống yêu nước cho con, cháu cựu tù chính trị, các cấp Hội còn tích cực và chủ động phối hợp cùng các ngành, địa phương tổ chức nhiều buổi sinh hoạt truyền thống, nói chuyện chuyên đề với học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên về tinh thần yêu nước, vượt khó vươn lên trong học tập, lao động. Theo đó, các cấp Hội đã tổ chức hàng trăm buổi sinh hoạt với sự tham gia của trên 150 ngàn lượt người.

Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TP.Long Khánh Lâm Xuân Thảo trao đổi về nội dung sinh hoạt chuyên đề dành cho học sinh với anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh
Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TP.Long Khánh Lâm Xuân Thảo trao đổi về nội dung sinh hoạt chuyên đề dành cho học sinh với anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh. Ảnh:T.VI

Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TP.Long Khánh Lâm Xuân Thảo cho hay, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố có 107 hội viên. Mỗi năm, Hội phối hợp cùng nhiều đơn vị của thành phố tổ chức giao lưu, tọa đàm với học sinh tại 40 trường ở thành phố.

“Câu chuyện lịch sử về truyền thống yêu nước, đấu tranh của các thế hệ đi trước do trực tiếp các cô chú trong Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố truyền đạt luôn thu hút được sự theo dõi của học sinh. Bởi, ngoài việc thể hiện nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, chính người kể chuyện cũng là nhân chứng trong câu chuyện” - anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh nói.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều