Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ làm giàu đẹp quê hương

09:03, 11/03/2020

Tham gia phát triển kinh tế nông thôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định là một trong những hoạt động thể hiện rõ nhất sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Tham gia phát triển kinh tế nông thôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định là một trong những hoạt động thể hiện rõ nhất sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Tỉnh đoàn tổ chức khánh thành công trình thắp sáng tuyến đường nông thôn tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp
Tỉnh đoàn tổ chức khánh thành công trình thắp sáng tuyến đường nông thôn tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

Bên cạnh các cá nhân đoàn viên, thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, hiện trong toàn tỉnh còn có nhiều mô hình kinh tế tập thể của thanh niên dưới hình thức tổ hợp tác thanh niên, CLB thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi hay HTX thanh niên…

* Phát triển kinh tế...

Sẵn có chuồng heo bỏ không của gia đình, anh Ngô Chiến Thắng, ở ấp 1, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) mạnh dạn thử nghiệm mô hình nuôi lươn không bùn. Anh Thắng cho hay, lươn là loại thực phẩm đang được thị trường ưa chuộng, khu vực nuôi cá của gia đình anh lại có lợi thế nước đầu nguồn sạch, rất phù hợp để nuôi lươn. Vì vậy, anh Thắng bắt đầu lên mạng tham khảo rồi tìm đến các mô hình nuôi lươn ở các tỉnh miền Tây để học hỏi kinh nghiệm…

Từ vài bể nuôi ban đầu, đến nay anh Thắng đã mở rộng quy mô lên khoảng 20 bể, sau khi thu hoạch trừ chi phí, anh có thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/bể (trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng). Hiện tại, ngoài nuôi lươn thịt, anh Thắng còn đang sản xuất lươn giống cung cấp cho thị trường. Theo anh Thắng, để lươn phát triển khỏe mạnh và đảm bảo tỷ lệ sống đạt tới 95%, ngoài việc đảm bảo nguồn thức ăn, cần làm tốt công tác phòng bệnh. Với những kinh nghiệm mà anh tích lũy được trong quá trình nuôi lươn, anh Thắng không ngại chia sẻ với những người có ý định nuôi lươn không bùn trong và ngoài tỉnh.

Cách đây 5-6 năm, để thỏa mãn niềm đam mê với hoa lan rừng, anh Nguyễn Đức Tâm, ấp Hòa Hợp, xã Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) sử dụng 500m2 đất của gia đình để ươm lan rừng. Anh Tâm cho biết, để có được vườn lan rừng, anh tìm mua giống lan rừng từ các tỉnh Tây nguyên, thậm chí là nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan. Giống lan rừng sau khi đưa về, anh Tâm tiến hành cắt tỉa, xử lý và lên chậu chăm sóc từ 12-18 tháng mới đưa ra thị trường. Mỗi năm, từ việc ươm lan giống phục vụ nhu cầu người chơi lan rừng cho anh Tâm thu nhập 200-300 triệu đồng.

Thấy mô hình ươm lan rừng đem lại thu nhập cao, một số thanh niên xã Bảo Hòa đã học tập và làm theo. Anh Tâm trên cơ sở đó đã thành lập CLB hoa lan cây cảnh thanh niên xã Bảo Hòa với 8 thanh niên do anh làm chủ nhiệm. Anh Tâm cho hay, ngoài hỗ trợ nhau kinh nghiệm chăm sóc lan rừng, các thành viên khi làm vườn ươm chỉ cần đầu tư dàn còn giống lan sẽ được các thành viên còn lại hỗ trợ, khi nào có thu nhập mới phải trả lại tiền giống. Trong số 7 thành viên CLB thì hiện đã có 5 thành viên đang ươm giống sắp cho thu nhập, 2 thành viên còn lại đang chuẩn bị làm giàn.

* Xây dựng cảnh quan nông thôn

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian qua tập trung thực hiện các tiêu chí về xây dựng cảnh quan nông thôn bằng các công trình, phần việc có chất lượng và mang tính bền vững. Chẳng hạn như thay vì dặm vá những tuyến đường xuống cấp, các cấp bộ Đoàn sẽ cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương vận động kinh phí bê tông hóa hoặc nhựa hóa. Hoặc đảm nhận thực hiện các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu bao gồm các tiêu chí như: sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, vận động nhân dân tham gia BHYT, thu gom rác thải và sử dụng nước sạch. Hay phối hợp với địa phương vận động nguồn lực trang bị camera theo dõi và kịp thời nhắc nhở những người dân vứt rác bừa bãi…

Đoàn viên, thanh niên H.Nhơn Trạch ra quân thực hiện mô hình 60 phút - Vì Nhơn Trạch xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp
Đoàn viên, thanh niên H.Nhơn Trạch ra quân thực hiện mô hình 60 phút - Vì Nhơn Trạch xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

Trong Tháng Thanh niên, ngoài việc khởi công xây dựng 2 cây cầu dân sinh, Tỉnh đoàn cũng đã hoàn thành công trình thắp sáng tuyến đường nông thôn tại ấp Cây Xoài, xã Tân An (H.Vĩnh Cửu); phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh hoàn thành khu vui chơi dành cho thiếu nhi tại xã Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu). Cùng tham dự lễ khánh thành công trình thắp sáng tuyến đường nông thôn, bà Lê Thị Hồng, Trưởng ấp Cây Xoài cho biết, tuyến đường này ấp đã lên kế hoạch sắp tới vận động nhân dân đóng góp để làm, nhưng số tiền cũng lớn nên ấp đang do dự. Nhờ Tỉnh đoàn hỗ trợ, từ nay tuyến đường có ánh sáng, người dân đi lại thuận tiện hơn.

Cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, tổ chức Đoàn tại các huyện cũng đã có nhiều mô hình sáng tạo.

Từ đầu tháng 3-2020, Huyện đoàn, Hội LHTN H.Nhơn Trạch đã và đang triển khai mô hình 60 phút - Vì Nhơn Trạch xanh, sạch, đẹp nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng H.Nhơn Trạch văn minh, xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững.

Theo đó, hằng tuần, các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc dành ít nhất 60 phút để tổ chức các hoạt động thiết thực như: vệ sinh môi trường, xóa các điểm tụ đọng rác, các điểm đen ô nhiễm, quảng cáo sai quy định, phát quang bụi rậm; trồng cây xanh, xây dựng các bồn hoa tại các tuyến đường hẻm, khu dân cư, khu nhà trọ, các cơ quan, đơn vị, DN… Đồng thời lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và người dân. Từ đó, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh tại địa bàn 12 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Đối với các cơ sở Đoàn, 100% đơn vị đăng ký đảm nhận các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn (bao gồm: vận động nhân dân trang bị hệ thống chiếu sáng; trồng và chăm sóc cây xanh; định kỳ dọn dẹp vệ sinh môi trường; trồng hoa; duy trì các đội hình đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường…).

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các tiêu chí liên quan đến xây dựng cảnh quan, đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự…, Tỉnh đoàn sẽ phát huy vai trò kết nối hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nông thôn về vốn, giới thiệu nhằm giải quyết đầu ra cho sản sản phẩm nông sản, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên nông thôn vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều