Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo cáo chính trị đại hội Đảng bộ các cấp: Kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm

04:04, 06/04/2020

Năm 2020 là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một trong những nội dung quan trọng và không thể thiếu của đại hội Đảng các cấp là tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp mình trong nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ mới.

Năm 2020 là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một trong những nội dung quan trọng và không thể thiếu của đại hội Đảng các cấp là tổng kết việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp mình trong nhiệm kỳ qua và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ mới. Do đó, báo cáo chính trị được Đảng bộ các cấp quan tâm đầu tư xây dựng công phu, nghiêm túc, khoa học.

Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh phát biểu đóng góp vào dự thảo lần 4 báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh
Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh phát biểu đóng góp vào dự thảo lần 4 báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cũng là dịp để đưa ra những mục tiêu, dấu mốc mới trong quá trình phát triển của tổ chức Đảng các cấp.

* Đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, tại mỗi kỳ đại hội Đảng, việc xây dựng báo cáo chính trị là yêu cầu bắt buộc các cấp ủy phải chuẩn bị từ trước đại hội, sau đó lấy ý kiến góp ý để hoàn chỉnh dự thảo. Tại đại hội, các đại biểu tiếp tục thảo luận và góp ý để thống nhất biểu quyết, thông qua, triển khai thực hiện trong cả nhiệm kỳ.

Sau đại hội, cùng với các văn kiện khác, báo cáo chính trị phải trở thành kim chỉ nam cho hành động, là cơ sở nền tảng, xuất phát điểm cho những chương trình, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại ở địa phương, là cơ sở tạo niềm tin, tạo động lực, sự phấn khởi, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất của toàn Đảng bộ và nhân dân ở mỗi địa phương. Báo cáo chính trị là cơ sở để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở mỗi cơ quan, đơn vị quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong Kế hoạch 290-KH/TU của Ban TVTU về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ, báo cáo chính trị của Đảng bộ các cấp phải căn cứ nghị quyết đại hội Đảng cấp mình để kiểm điểm gắn với đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị; thực hiện Điều lệ Đảng; các nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII), gắn với thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nội dung báo cáo phải toàn diện, đánh giá khách quan, trung thực, bám sát tình hình thực tế; làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm (có so sánh kết quả đạt được với mục tiêu nghị quyết đề ra). Báo cáo cũng chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ qua. Đó là: đẩy mạnh phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ đi đôi với bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường công tác xây dựng Đảng, công tác Dân vận và xây dựng chính quyền; đầu tư phát triển văn hóa, phát triển con người toàn diện; tăng cường quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Trên cơ sở nắm vững nội dung chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và qua đánh giá kết quả thực hiện 4 nhiệm vụ nêu trên, báo cáo chính trị đề ra phương hướng, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ tới, sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Phó giám đốc Sở KH-ĐT, thành viên Tổ Biên tập của Tiểu ban văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, thời gian qua Tổ Biên tập của Tiểu ban văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã tích cực xây dựng dự thảo báo cáo chính trị theo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Trong đó, có nhiều ý kiến góp ý về chủ đề đại hội, cho rằng chủ đề đại hội cần đề cập việc nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội; xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Có ý kiến lại đề nghị chủ đề của đại hội phải thể hiện tính nhân văn trong mục tiêu phát triển của tỉnh. Từ các ý kiến góp ý này, Tổ Biên tập thấy rằng chủ đề đại hội phải phản ánh được khát vọng đổi mới, sáng tạo, đột phá vươn lên trong giai đoạn mới, khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai, là một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai xác định phát triển bền vững vì mục đích là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và vì hạnh phúc của nhân dân.

Tổ Biên tập đã tiếp thu, chỉnh sửa vào dự thảo báo cáo chính trị lần 4 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với chủ đề: Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; phát huy hào khí Đồng Nai, xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu đẹp, văn minh, vì hạnh phúc của người dân.

* Huy động trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân

Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, báo cáo chính trị của đại hội là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn, khát vọng của Đảng bộ và định hướng phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị cho nên công tác chuẩn bị văn kiện đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng. Quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị phải huy động sự đóng góp ý kiến rộng rãi của các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc, các cơ quan, đoàn thể, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, nhà khoa học… Qua đó, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân ngay trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng.

Đảng viên Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị cấp mình tại Đại hội Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025
Đảng viên Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị cấp mình tại Đại hội Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025

Chia sẻ kinh nghiệm từ việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Đảng ủy xã Tây Hòa (H.Trảng Bom) Nguyễn Xuân Xang cho biết, Đảng bộ xã được chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm, do đó công tác chuẩn bị đại hội được thực hiện kỹ lưỡng ở tất cả các khâu. Trong quá trình chuẩn bị đại hội, bên cạnh việc chú trọng công tác nhân sự, Đảng ủy xã đã rất quan tâm công tác chuẩn bị văn kiện đại hội. Đảng ủy xã đã chỉ đạo xây dựng văn kiện đại hội một cách nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo về bố cục và nội dung cơ bản theo hướng dẫn của cấp trên; chỉ ra được những thành tựu, ưu điểm nổi bật và những hạn chế, khuyết điểm chủ yếu. Bên cạnh các nhận định, đánh giá kết quả đạt được, có hệ thống các số liệu minh họa cụ thể và có phần phụ lục riêng.

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình và dự báo diễn biến trong thời gian tới, báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã Tây Hòa đã xác định nhiệm vụ 5 năm tới là Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường công tác Dân vận; xây dựng xã Tây Hòa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để việc xây dựng báo cáo chính trị của Đảng bộ xã có chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra, Đảng ủy xã đã chỉ đạo lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng bộ, qua đó không những nhận được nhiều ý kiến giá trị, mà còn nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của địa phương.

Trong bài viết Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ, việc xây dựng báo cáo chính trị - văn kiện trung tâm của mỗi đại hội, phải thể hiện một cách tập trung nhất tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Báo cáo chính trị của đại hội là sự kết tinh trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo, tầm nhìn, khát vọng của Đảng bộ và định hướng phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Theo Tiểu ban văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, trong thời gian tới Đồng Nai sẽ tổ chức hội thảo khoa học góp ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Thành phần tham dự hội thảo có các chuyên gia đầu ngành của Trung ương và địa phương; các cấp ủy và tổ chức Đảng trực thuộc, qua đó phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của toàn Đảng và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân vào xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều