Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua thúc đẩy nâng cao chất lượng đào tạo

09:07, 16/07/2020

Khối thi đua 15 gồm 13 đơn vị là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Đây là những đơn vị có đóng góp quan trọng cho tỉnh nhà trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khối thi đua 15 gồm 13 đơn vị là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh. Đây là những đơn vị có đóng góp quan trọng cho tỉnh nhà trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học tại Ngày hội Khoa học - công nghệ của trường. Ảnh: H.Yến
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học tại Ngày hội Khoa học - công nghệ của trường. Ảnh: H.Yến

Phong trào thi đua yêu nước đã có tác động cổ vũ tinh thần, thúc đẩy đội ngũ giảng viên, sinh viên nâng cao chất lượng đào tạo. Nhờ đó, sinh viên tốt nghiệp ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động.

* “Quả ngọt” của phong trào thi đua

Trường đại học Lạc Hồng được xem là đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước của Khối thi đua 15. Trong vòng 5 năm qua, đơn vị này đã liên tiếp đạt được những thành tích cao tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế. Những thành tích nổi bật gồm: năm 2017, 2018 đoạt chức vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương; năm 2019 đoạt chức vô địch Robocon Việt Nam; 5 năm liên tiếp vô địch hạng mục Xe mô hình đô thị chạy bằng nhiên liệu điện (Urban concept battery electric) tại cuộc thi Xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á (Shell Eco Marathon Asia)… Ngoài ra, còn phải kể đến hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế; các giải thưởng khoa học kỹ thuật của tỉnh; các công trình chuyển giao khoa học - công nghệ cho các doanh nghiệp...

Theo TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, để đạt được những thành tích đó, bên cạnh sự nỗ lực của các cá nhân còn phải kể đến vai trò rất quan trọng của các chính sách khuyến khích thi đua. “Trường đại học Lạc Hồng luôn dành phần thưởng xứng đáng cho các cá nhân, tập thể tham gia các phong trào thi đua và đạt được thành tích. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia phong trào một cách tích cực. Nếu chỉ hô hào suông mà không có chính sách cụ thể thì chắc chắn sẽ rất ít người tham gia” - TS Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết.

Hỗ trợ chăm lo vì người nghèo

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, các đơn vị trong Khối thi đua 15 còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, vì cộng đồng. Trong 5 năm qua, các đơn vị trong khối đã ủng hộ gần 9 tỷ đồng cho công tác thiện nguyện. Trong đó, Trường đại học Lạc Hồng ủng hộ hơn 4,9 tỷ đồng; Trường đại học Công nghệ Miền Đông ủng hộ gần 2 tỷ đồng; Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai ủng hộ hơn 690 triệu đồng...

Ngoài ra, hằng năm, Khối thi đua 15 đều trích một phần kinh phí hoạt động để xây dựng nhà đại đoàn kết tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, khối đã xây dựng được 5 căn nhà đại đoàn kết với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Năm 2019, lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai có 2 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trung ương. Cả 2 đều là sinh viên của Trường đại học Công nghệ Miền Đông. Với một trường đại học mới chỉ đi vào hoạt động hơn 5 năm, đây quả là một thành tích đáng nể.

Anh Trần Hoàng Em, Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó bí thư Đoàn Trường đại học công nghệ Miền Đông chia sẻ, sinh viên 5 tốt là danh hiệu cao quý của sinh viên. Do vậy, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường đã xem đây là nội dung trọng tâm của phong trào trong sinh viên. Để có được những sinh viên 5 tốt, Trường đại học công nghệ Miền Đông đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân.

“Cùng với sự quyết tâm của Hội Sinh viên, sự phấn đấu không ngừng nghỉ của các bạn sinh viên, chúng tôi còn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường và sự hỗ trợ của các khoa, phòng, ban. Nhờ đó, các phong trào thi đua đã lan tỏa mạnh mẽ trong sinh viên và được sinh viên hưởng ứng nhiệt tình” - anh Trần Hoàng Em nhấn mạnh.

Gắn thi đua yêu nước với đặc thù công tác, 13 đơn vị trong Khối thi đua 15 đã chú trọng đến các phong trào nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Có thể kể đến những phong trào lớn như: dạy tốt - phục vụ tốt - học tốt; mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội; thi đua 4 thật: dạy thật, học thật, thi thật và làm thật; đoàn kết, thống nhất, phấn đấu thi đua lao động, sáng tạo; trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu…

Những phong trào thi đua nói trên đã góp phần thúc đẩy đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sinh viên, học sinh ngày càng đóng vai trò trung tâm của hoạt động dạy học. Việc thực học, thực hành cũng được chú trọng.

Bên cạnh đó, với vai trò là quan trọng trong nghiên cứu khoa học, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên của Khối thi đua 15 đã tích cực nghiên cứu khoa học. Nhiều đề tài được đánh giá cao và chuyển giao cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế... Tất cả những thay đổi trên đã mang lại hiệu quả tích cực. Sinh viên tốt nghiệp ngày càng đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

* Nhân lên những nhân tố tích cực

Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng đào tạo, các trường học trong Khối thi đua 15 còn tích cực tham gia các phong trào vì cộng đồng. Tinh thần ấy được thể hiện rõ nét trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Hầu hết các trường trong khối thi đua đều tham gia làm dung dịch rửa tay khô và phát miễn phí cho người dân trên địa bàn. Hoạt động thiết thực này đã góp phần vào thành công chung của thành tích chống dịch Covid-19 ở Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung.

Tinh thần xung kích vì cộng đồng luôn được mỗi thành viên trong Khối thi đua 15 phát huy. BS Nguyễn Quốc Huy, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai là một điển hình như thế. Ngoài trực tiếp tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa, BS Huy còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho phong trào của CLB, Hội Sinh viên nhà trường.

Khối thi đua 15 gồm 13 trường đóng chân trên địa bàn tỉnh gồm: 4 trường đại học (Đồng Nai, Công nghệ Miền Đông, Công nghệ Đồng Nai, Lạc Hồng); 7 trường cao đẳng (Kỹ thuật Đồng Nai, Nghề công nghệ cao Đồng Nai, Y tế Đồng Nai, Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, Cơ giới và thủy lợi, Công nghệ quốc tế LILAMA 2, Thống kê II) và 2 trường trung cấp (Miền Đông, Kinh tế - kỹ thuật số 2).

Các hoạt động nổi bật mà BS Huy đã có nhiều đóng góp gồm: vận động học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo; thành lập CLB ngân hàng máu sống; thành lập nhóm hỗ trợ y tế cho các chương trình, sự kiện của Đoàn trường và Tỉnh đoàn Đồng Nai... Trong đó, CLB ngân hàng máu sống mới được thành lập năm 2020 với 46 thành viên hoạt động với tinh thần tự nguyện, sẵn sàng hiến máu, tuyên truyền về nghĩa cử cao đẹp của hiến máu cứu người. Đồng thời, chính các thành viên CLB còn đi vận động mọi người tham gia hiến máu nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Với những nỗ lực đó, BS Huy đã đạt được nhiều phần thưởng, trong đó có bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam năm 2019.

Về mặt chuyên môn, các đơn vị của Khối thi đua 15 cũng có nhiều cá nhân xuất sắc đã được nhiều tổ chức vinh danh. Điển hình là NGND-TS Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng đã được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019; PGS-TS-Thầy thuốc ưu tú Trần Công Luận, Phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Miền Đông được Bộ Y tế, Thành đoàn
TP.HCM vinh danh vì có nhiều đóng góp trong công tác phát triển nghiên cứu khoa học trẻ; ThS Nguyễn Văn Hải, giảng viên Trường đại học Lạc Hồng được nhận giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2019...

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Trong 5 năm qua, Khối đi đua 15 đã có rất nhiều những bông hoa đẹp như thế. Trong thời gian tới, các thành viên của khối sẽ tiếp tục tôn vinh những điển hình tiên tiến để làm hạt nhân cho các phong trào thi đua yêu nước, để vườn hoa người tốt việc tốt của khối ngày càng tươi thắm, rực rỡ.

Trong 5 năm qua, các đơn vị Khối thi đua 15 đã đoạt 5 giải thưởng quốc tế, 45 giải thưởng trong nước; có tổng số 761 bài báo, đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu.

Hải Yến

Tin xem nhiều