Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

10:10, 30/10/2020

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Người dân làm thủ tục tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh
Người dân làm thủ tục tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh

Đồng thời, cũng góp phần tạo nên sự công bằng, minh bạch và hiệu quả trong cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

* Nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, những năm qua, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC ngày càng chuyển biến tích cực theo hướng phục vụ, coi trọng việc ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước và cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, phần mềm một cửa Egov đã được sử dụng đồng bộ, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát giải quyết TTHC. Các cơ quan hành chính nhà nước ở cấp tỉnh, huyện, xã trao đổi bằng 100% văn bản điện tử qua trục liên thông. Các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp được triển khai đồng bộ, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC đang rất được chú trọng, qua đó đã tạo nên tính minh bạch và hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, một số cơ sở dữ liệu quan trọng như: cơ sở dữ liệu đất đai, bảo hiểm xã hội, dân cư… phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đã phát huy hiệu quả. Hệ thống xử lý hồ sơ công việc, hồ sơ TTHC một cửa trên môi trường mạng được đưa vào vận hành, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị về TTHC phát huy tác dụng tốt, trở thành kênh tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước…

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho biết, huyện luôn coi trọng việc tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn huyện.

Nhiều năm qua, trên địa bàn H.Nhơn Trạch đã triển khai các phần mềm trong hoạt động chỉ đạo công tác hành chính, giải quyết hồ sơ như: phần mềm I-Ofice, Egov, phần mềm quản lý cán bộ, công chức; ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc số hóa văn bản điện tử (ký điện tử) để trao đổi văn bản trên môi trường điện tử. Triển khai hệ thống nhắn tin chủ động liên quan đến các văn bản chỉ đạo, điều hành mang tính chất đột xuất, quan trọng, giấy mời họp, kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Bên cạnh đó, 100% cán bộ công chức cấp huyện, xã đảm bảo có kỹ năng ứng dụng CNTT một cách thành thạo; 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã được quản lý qua hệ thống camera giám sát.

Ngoài ra, H.Nhơn Trạch tiếp tục triển khai hệ thống đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua website đảm bảo người dân trực tiếp tham gia đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức qua hệ thống. Qua đó, đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện luôn đạt trên 95%.

* Để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên môi trường mạng và tăng tính tương tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan BHXH và người dân, đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh đã đăng ký và đưa vào hoạt động trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh trên ứng dụng Zalo.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, kênh truyền thông này đã đem lại tác động rất tích cực, hiệu quả, đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân, người lao động nhanh, thuận tiện và dễ tiếp cận. Đặc biệt, thông qua tính năng Chat, cơ quan BHXH dễ dàng tư vấn, giải đáp chế độ chính sách, hướng dẫn lập và nộp hồ sơ, TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN một cách nhanh chóng, thuận tiện bằng cách cung cấp các đường link TTHC và các văn bản, biểu mẫu để tạo thói quen cho người dân tự tìm hiểu pháp luật liên quan khi cần thực hiện các TTHC.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành nhấn mạnh, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, điển hình như: việc triển khai ứng dụng Zalo trong tuyên truyền và tiếp nhận một số TTHC qua ứng dụng Zalo, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội, cách làm này đã giúp đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng Nai là địa phương đi đầu trong cả nước về hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai và cung cấp công khai cho người dân tra cứu trên mạng internet. Theo đó, người dân chỉ cần tải ứng dụng hoặc vào trang thông tin điện tử liên quan của Sở TN-MT là có thể tra cứu được các thông tin về số tờ, số thửa, loại đất sử dụng, thông tin quy hoạch đất đai...

Theo Sở TN-MT, dịch vụ này nhằm công khai, minh bạch các dữ liệu liên quan đến đất đai, góp phần cải cách TTHC, phục vụ người dân một cách toàn diện, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, tránh được những rắc rối phát sinh.

Đã cài đặt và sử dụng ứng dụng DNAI.LIS trên điện thoại của mình, anh Lê Đăng Tiến (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Ứng dụng DNAI.LIS rất thiết thực và ý nghĩa. Nhờ ứng dụng này, người dân có thể tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất bằng điện thoại một cách thuận tiện, dễ dàng, nhất là sẽ cảm thấy an tâm, chắc chắn, không phải lo lắng về việc “mua nhầm” đất”.

Trong khi đó, kể từ năm 2017, Sở Ngoại vụ đã cập nhật ứng dụng phần mềm trong quản lý hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ, giúp cho việc giao, trả hộ chiếu được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Văn phòng HĐND tỉnh triển khai sử dụng phần mềm quản lý khiếu nại tố cáo của Thanh tra Chính phủ (do Thanh tra Chính phủ hỗ trợ chuyển giao tài khoản sử dụng) để tra cứu thông tin, tiến độ kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết trên địa bàn tỉnh...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều