Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Đề xuất bỏ phương thức quản lý cư trú qua sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-7-2021

08:10, 21/10/2020

Sáng 21-10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Sáng 21-10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Đa số đại biểu đều tán thành với việc cần chuyển đổi sang phương thức quản lý cư trú mới và nhất trí quy định luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021. Có ý kiến đề xuất cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31-12-2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo đã có lộ trình, quyết tâm và đề xuất triển khai ngay, không có quy định về chuyển tiếp khi Luật Cư trú sửa đổi có hiệu lực; theo đó sẽ bỏ phương thức quản lý qua sổ hộ khẩu giấy từ ngày 1-7-2021.

Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Quang cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội đều tán thành với việc cần chuyển đổi sang phương thức quản lý cư trú mới và nhất trí quy định luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021 như đề xuất và cam kết của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị trong dự thảo luật cần có một số quy định có tính chất chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm sự thích ứng kịp thời của các cơ quan nhà nước có liên quan, tránh làm phát sinh thêm thủ tục, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Phát biểu giải trình, đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Cư trú hướng đến 3 mục tiêu: đảm bảo yêu cầu để không cản trở quyền tự do cư trú của công dân; xác định vị trí pháp lý cho công dân trên lãnh thổ Việt Nam, để thực hiện các giao dịch và phục vụ cuộc sống. Việc quản lý cư trú của các cơ quan nhà nước không được làm phiền hà, phức tạp, để tạo điều kiện cho người dân.

Theo đại tướng Tô Lâm, bỏ sổ hộ khẩu giấy là điều mong ước của người dân. Thay đổi phương thức quản lý sẽ mang đến sự thay đổi, sự phấn khởi của người dân. Sổ hộ khẩu còn có rất nhiều điều khoản, quy định khác liên quan đi theo. Do đó, những quy định phương thức quản lý thay đổi, cả hệ thống phải thay đổi chứ không phải chỉ sổ hộ khẩu. Đồng thời, các quy định về triển khai căn cước công dân cũng có hiệu lực từ ngày 1-7-2021. Đến nay, hơn 90% dữ liệu cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đã thu thập xong, đang thẩm định, phúc tra lại và đưa vào hệ thống. Mục đích là đến ngày 1-7-2021, các phương thức quản lý liên quan đến sổ hộ khẩu, căn cước công dân triển khai đồng bộ. “Chúng tôi đã có lộ trình, bước đi và mạnh dạn đề xuất triển khai ngay, không có quy định về chuyển tiếp khi Luật Cư trú sửa đổi có hiệu lực” - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc xây dựng Chính phủ điện tử cũng dựa trên các cơ sở này, nếu Quốc hội giới hạn thời gian có hiệu lực như vậy, bắt buộc các bộ, ngành phải phối hợp để hoàn thành.

* Chiều cùng ngày, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam; thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam; cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.          

TTXVN

Tin xem nhiều