Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng mãi phẩm chất trung thành, tận tụy

09:10, 16/10/2020

Năm 2020 ghi dấu mốc đầy tự hào đối với những cán bộ, công chức và người lao động làm công tác Văn phòng cấp ủy các cấp. Đây là năm kỷ niệm tròn 90 năm truyền thống Văn phòng cấp ủy, đồng thời là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Năm 2020 ghi dấu mốc đầy tự hào đối với những cán bộ, công chức và người lao động làm công tác Văn phòng cấp ủy các cấp. Đây là năm kỷ niệm tròn 90 năm truyền thống Văn phòng cấp ủy, đồng thời là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy tiếp đón các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Công Nghĩa
Cán bộ, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy tiếp đón các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Công Nghĩa

Theo lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ làm công tác Văn phòng cấp ủy gầy dựng, các thế hệ cán bộ văn phòng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở ngày nay không ngừng cố gắng, nỗ lực nâng cao trình độ, trách nhiệm với công việc được giao, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

* Tự hào tiếp nối truyền thống

Lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với lịch sử và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ sự kiện lịch sử Hội nghị Trung ương lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) ngày 18-10-1930, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX đã quyết định chọn ngày này hằng năm làm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Từ sự kiện này, Đảng đã ghi nhận sự trưởng thành và phát triển không ngừng của cán bộ, đảng viên, nhân viên làm công tác Văn phòng cấp ủy trong cả nước.

Với truyền thống 90 năm đầy tự hào và trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, Văn phòng Tỉnh ủy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen khác của Văn phòng Trung ương Đảng. Hằng năm, Văn phòng Tỉnh ủy đều được Ban TVTU đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau khi Đảng ta thành lập, dù Trung ương chưa chính thức thành lập tổ chức văn phòng, nhưng công việc thuộc chức năng của văn phòng đã được các bộ phận giúp việc của Đảng (giai đoạn 1930-1940) và tổ công tác (giai đoạn 1940-1947) đảm nhận. Đây chính là tiền thân của Văn phòng Trung ương Đảng sau này.

Vào tháng 5-1947, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Văn phòng Trung ương Đảng. Từ đó đến nay, qua mỗi thời kỳ cách mạng, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các cấp ủy Đảng ngày càng được củng cố và phát triển cả về chức năng, nhiệm vụ lẫn tổ chức, cán bộ.

Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống vẻ vang của Đảng, Văn phòng cấp ủy đã trải qua những chặng đường hoạt động đáng tự hào. Trong suốt những năm tháng đấu tranh cách mạng, từ những ngày đầu Đảng mới thành lập, phải hoạt động trong điều kiện bí mật hết sức khó khăn và vô cùng gian khổ, song các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng của Đảng. Đội ngũ làm công tác Văn phòng cấp ủy luôn rèn luyện tu dưỡng phẩm chất trung thành, tận tụy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Văn phòng cấp ủy đã có những cống hiến, hy sinh to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi của hai cuộc kháng chiến, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng đã khẳng định rõ lịch sử của văn phòng các cấp ủy luôn luôn gắn liền với lịch sử của Đảng. Các thế hệ cán bộ, nhân viên các văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ đã có rất nhiều đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của đất nước.

* Bám sát nhiệm vụ

Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai chính thức được thành lập năm 1976, nhưng tiền thân của văn phòng đã ra đời từ năm 1937 khi Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa được thành lập. Dù trải qua nhiều giai đoạn cách mạng khó khăn, gian khổ, nhưng trong thời chiến cũng như thời bình, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban TVTU, mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vị trí quan trọng của mình, được lãnh đạo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao.

Quá trình đổi mới của đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1986 đến nay, công tác tham mưu cho sự lãnh đạo của cấp ủy luôn được Văn phòng Tỉnh ủy đúc rút kinh nghiệm và đề ra những biện pháp mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu. Nổi bật nhất là việc xây dựng quy chế làm việc, các chương trình công tác của cấp ủy. Chất lượng công tác thông tin tổng hợp, soạn thảo, thẩm định, ban hành các văn bản của cấp ủy được nâng cao.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy các cấp đặt ra là khá nặng nề, vì vậy theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, đội ngũ làm công tác Văn phòng cấp ủy phải không ngừng cố gắng, tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc. Văn phòng cấp ủy các cấp cần quan tâm cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào công tác, đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin. Cần phối hợp với cơ sở, nắm bắt tốt tình hình, từ đó làm tốt công tác tham mưu phục vụ cho Tỉnh ủy, Ban TVTU mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Cùng với đó, công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác, Văn phòng Tỉnh ủy đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ văn thư, lưu trữ; công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định. Công tác quản trị, lễ tân đảm bảo phục vụ kịp thời, góp phần tích cực trong công tác tham mưu, phục vụ cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, công tác Dân vận, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Từ thực tiễn công tác, Văn phòng cấp ủy đã giúp nhiều cán bộ trưởng thành và đi lên, có trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy và hết lòng tận tụy phục vụ nhân dân. Đồng chí Trần Trung Nhân từng đảm nhận cương vị Chánh văn phòng Tỉnh ủy trước khi làm Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tự hào chia sẻ: “Tôi cảm thấy may mắn và tự hào về những năm tháng công tác tại Văn phòng Tỉnh ủy. Tại đây, nhiều thế hệ cán bộ văn phòng đi trước, đặc biệt là Thường trực Tỉnh ủy đã luôn quan tâm và tạo điều kiện cho tôi học tập, nâng cao trình độ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Môi trường này đã cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn áp dụng cho nhiệm vụ hôm nay”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Chánh văn phòng Tỉnh ủy cho hay: “Cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy luôn ý thức được trách nhiệm, bám sát các nghị quyết, chương trình công tác của cấp ủy, tình hình thực tế ở địa phương. Những năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến cách thức, phương pháp làm việc khoa học. Tập thể văn phòng luôn nỗ lực phấn đấu, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đánh giá: “Trải qua mỗi chặng đường phát triển không ngừng của tỉnh, qua mỗi nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đều có sự góp phần rất quan trọng của Văn phòng cấp ủy. Đội ngũ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ đã không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, phối hợp với các cơ quan trong hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng cấp ủy không ngừng được quan tâm nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc, ứng dụng tốt công nghệ thông tin hiện đại phục vụ nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2020 này, đội ngũ cán bộ Văn phòng cấp ủy đã làm rất tốt nhiệm vụ tham mưu xây dựng các dự thảo báo cáo chính trị trình tại Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều