Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa phong trào 3 trách nhiệm trong đoàn viên, thanh niên

09:11, 05/11/2020

Ra đời từ năm 2009, phong trào 3 trách nhiệm do Trung ương Đoàn phát động đã góp phần tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để đoàn viên, thanh niên trẻ rèn luyện, phát huy vai trò xung kích...

Ra đời từ năm 2009, phong trào 3 trách nhiệm do Trung ương Đoàn phát động đã góp phần tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ rèn luyện, phát huy vai trò xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tham gia cải cách hành chính…

Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tham gia khám bệnh, phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tham gia khám bệnh, phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn

Để phong trào 3 trách nhiệm (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với cộng đồng) lan tỏa trong ĐVTN, các cấp bộ Đoàn hướng dẫn cán bộ, ĐVTN khối hành chính sự nghiệp thực hiện phong trào bằng cách gắn 3 trách nhiệm với nhiệm vụ chuyên môn.

* Gắn 3 trách nhiệm với nhiệm vụ chuyên môn

Anh Vy Hoài Vũ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chia sẻ, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 45 cơ sở Đoàn trực thuộc. 100% ĐVTN là CBCCVC, người lao động trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, từ khi Trung ương Đoàn TNCSHCM phát động phong trào 3 trách nhiệm, Đoàn khối luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong ĐVTN.

Hằng năm, Đoàn khối đều ban hành kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nội dung của phong trào 3 trách nhiệm phù hợp với từng nhóm đối tượng ĐVTN trong khối. Đồng thời, để phong trào được triển khai rộng rãi trong ĐVTN các cơ sở Đoàn trong toàn khối, Ban Thường vụ Đoàn khối đã chọn 8 đơn vị trực thuộc khối làm điểm và trên cơ sở đó rút kinh nghiệm chung trong toàn khối.

Theo anh Vũ, nội dung của phong trào 3 trách nhiệm khá gần gũi với nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày của CBCCVC trẻ nên việc triển khai phong trào tương đối thuận lợi. Qua quá trình triển khai thực hiện phong trào, tại các cơ sở Đoàn trực thuộc trong khối đã xuất hiện nhiều mô hình mới hiệu quả, nhất là trên lĩnh vực cải cách hành chính. Chẳng hạn như mô hình hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình đăng ký thủ tục hải quan, khai báo thuế qua internet; tư vấn bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, tuyên truyền pháp luật cho người dân ở vùng sâu, vùng xa thông qua mô hình phiên tòa giả định, các đợt công tác xã hội.

Bên cạnh đó, ĐVTN tại một số cơ sở Đoàn trong khối như: Sở TN-MT, Sở KH- ĐT, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2… đang triển khai mô hình Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết các hồ sơ tồn đọng liên quan đến thủ tục hành chính, khám bệnh gây quỹ làm công tác xã hội…

Thượng úy Trương Văn Sơn, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho hay, tích cực hưởng ứng phong trào 3 trách nhiệm, các cấp bộ Đoàn Công an tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên góp phần phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân. Trong đó, ĐVTN Công an tỉnh đã và đang đảm nhận việc tiếp dân vào ngày nghỉ, giờ nghỉ trưa; cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu tại nơi cư trú và trả kết quả về tận nhà; giải quyết hồ sơ tồn đọng vào ngày nghỉ; tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện pháp luật và tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm… được Tỉnh đoàn, lãnh đạo Công an tỉnh và đặc biệt là nhân dân đánh giá cao.

Trên cơ sở hướng dẫn của tổ chức Đoàn cấp trên và thực tế nhu cầu của người dân, từ năm 2019, Đoàn TNCSHCM TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) triển khai mô hình Đoàn Thanh niên tham gia cải cách hành chính và trả kết quả tại nhà cho người dân khi có yêu cầu.

Anh Đặng Văn Xiếp, Bí thư Đoàn TNCSHCM TT.Hiệp Phước cho biết, với mô hình này, ĐVTN là CBCCVC thị trấn phối hợp với bộ phận một cửa hướng dẫn người dân điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản nhằm phục vụ quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, với những người dân có nhu cầu trả kết quả tại nhà, ĐVTN thị trấn sẽ trực tiếp mang kết quả đến tận nhà người dân. Điều đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình này, những gia đình đăng ký giấy khai sinh hoặc giấy đăng ký kết hôn trúng số thứ tự 50, 100, 150… ĐVTN sẽ tham mưu để Phó chủ tịch UBND thị trấn đến tận nhà trao và chúc mừng.

“Tham gia cải cách hành chính là nhiệm vụ thường ngày nhưng từ khi triển khai mô hình, ĐVTN là CBCCVC  trẻ coi đó như là trách nhiệm của mình và chủ động thực hiện, góp phần giảm bớt phiền hà, đem lại niềm vui cho nhân dân” - anh Xiếp nói.

* Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư phụ trách Tỉnh đoàn nhận định, thời gian qua, phong trào 3 trách nhiệm được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai và đạt hiệu quả nhất định, được đông đảo ĐVTN tham gia thực hiện bằng những hành động thiết thực.

Đại diện cán bộ công chức, viên chức trẻ tham gia hội thi Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay cải cách hành chính nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ giúp thực hiện tốt hơn trách nhiệm với công việc. Ảnh: N.Sơn
Đại diện cán bộ công chức, viên chức trẻ tham gia hội thi Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay cải cách hành chính nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ giúp thực hiện tốt hơn trách nhiệm với công việc. Ảnh: N.Sơn

Theo chị Hiền, được cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm tạo điều kiện, nhiều ĐVTN đã tham gia các khóa học nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn. Đáng trân trọng hơn, trong số đó có những ĐVTN tự nhận thức được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đã chủ động sắp xếp thời gian để tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thậm chí, có một số ĐVTN tự học qua sách vở, qua internet, qua đồng nghiệp… Bên cạnh đó, trong công việc, CBCCVC trẻ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc bằng việc chủ động tham mưu với cơ quan, đơn vị cải tiến các quy trình nâng cao hiệu quả chuyên môn, nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính; đề xuất các giải pháp giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, giảm phiền hà cho nhân dân. Nhiều ĐVTN còn có những ý tưởng, sáng kiến cải tiến quy trình, thủ tục hành chính được áp dụng tại đơn vị, góp phần giảm bớt thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Trong đó, có thể kể đến giải pháp rút ngắn thời gian xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư của anh Trương Hữu Bảo, Chi đoàn Sở KH-ĐT (thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh). Giải pháp này góp phần hạn chế số lần doanh nghiệp phải đến làm việc trực tiếp tại Thanh tra Sở KH-ĐT, góp phần cải cách hành chính tại đơn vị. Anh Bảo cho biết, trước đây để hoàn thành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, đại diện doanh nghiệp phải đến thanh tra sở 3 lần mới hoàn tất thủ tục nhưng với giải pháp mà anh đưa ra, doanh nghiệp chỉ cần đến thanh tra sở làm việc một lần.

Theo giải pháp này, Thanh tra Sở KH-ĐT sẽ phối hợp với Phòng Đăng ký doanh nghiệp. Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm hành chính, Phòng Đăng ký doanh nghiệp sẽ gửi nội dung vi phạm đến Thanh tra Sở KH-ĐT, đồng thời thông báo đến doanh nghiệp về nội dung vi phạm. Thanh tra Sở sẽ nghiên cứu hồ sơ vi phạm, dự thảo các nội dung xử phạt và mời doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ có liên quan đến làm việc. Trong thời gian 1 buổi, đại diện doanh nghiệp sẽ ký biên bản, nhận quyết định xử phạt và nộp phạt. Sau khi nộp phạt, doanh nghiệp có thể gửi biên lai nộp phạt qua đường bưu điện hoặc scan và gửi qua email, Zalo.

Với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, từng đội hình tình nguyện của ĐVTN là CBCCVC trẻ trong tỉnh đã đảm nhận những công trình, phần việc tình nguyện phục vụ nhân dân, nhất là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa như: khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; cấp đổi, cấp mới chứng minh nhân dân; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tư vấn về quyền lợi của người dân khi tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Có thể nói, phong trào 3 trách nhiệm sau hơn 10 năm ra đời đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Anh Vy Hoài Vũ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho rằng, bên cạnh vai trò hỗ trợ của tổ chức Đoàn trong việc tổ chức các hoạt động để ĐVTN phát huy 3 trách nhiệm cần có sự chung tay của cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc tạo điều kiện, mạnh dạn giao việc cho ĐVTN thể hiện khả năng. Bên cạnh đó, cần có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những ý tưởng, sáng kiến của các cá nhân, tập thể trong việc thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị.

Nga Sơn

Tin xem nhiều