Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự kiến có toàn tỉnh 27 đơn vị bầu cử HĐNĐ tỉnh

08:02, 17/02/2021

(ĐN)- Theo thường trực HĐND tỉnh, theo quy định tại khoản 1 và khoản 4, Điều 10, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015: "Đại biểu HĐND được bầu theo đơn vị bầu cử. Mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND được bầu không quá 5 đại biểu".

(ĐN)- Theo thường trực HĐND tỉnh, theo quy định tại khoản 1 và khoản 4, Điều 10, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015: “Đại biểu HĐND được bầu theo đơn vị bầu cử. Mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND được bầu không quá 5 đại biểu”. Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử do ủy ban bầu cử cùng cấp ấn định theo đề nghị của UBND cùng cấp và được công bố chậm nhất là 60 ngày trước ngày bầu cử.

 Để phù hợp với số lượng đơn vị hành chính và dân số cấp huyện của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị mỗi đơn vị bầu cử bầu 3 đại biểu và phân ra 27 đơn vị bầu cử trên địa bàn tỉnh để bầu chọn 81 đại biểu.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3, Điều 58, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 quy định: “Số người trong danh sách ứng cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị bầu cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử đó; nếu đơn vị bầu cử được bầu 3 đại biểu thì số người trong danh sách ứng cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu ít nhất là 2 người; nếu đơn vị bầu cử được bầu từ 4 đại biểu trở lên thì số người trong danh sách ứng cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu ít nhất là 3 người”.

Do đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 27 đơn vị bầu cử, nên số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh phải nhiều hơn số đại biểu được bầu là 54 người. Số ứng cử viên của 27 đơn vị trong toàn tỉnh là 135 ứng cử viên.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều