Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị thật tốt cho ngày hội toàn dân

10:04, 05/04/2021

Trong những ngày này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang dồn sức cho việc triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ được diễn ra vào chủ nhật, ngày 23-5-2021.

Trong những ngày này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang dồn sức cho việc triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ được diễn ra vào chủ nhật, ngày 23-5-2021.

Đảng ủy xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) rà soát công tác chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026  trên địa bàn xã. Ảnh: P.Hằng
Đảng ủy xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) rà soát công tác chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn xã. Ảnh: P.Hằng

Công tác chuẩn bị cho bầu cử được tiến hành trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, tăng cường phối hợp để đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành một cách thực sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

* Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồi 61 (H.Trảng Bom) Trương Kính cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp về công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai công tác bầu cử đúng yêu cầu đề ra. Trong đó, xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đạt kết quả cao.

Để tuyên truyền đạt hiệu quả cao, xã chia làm 3 đợt: đợt 1, từ tháng 1-2021 đến cao điểm tháng 4-2021; đợt 2, từ tháng 4 đến ngày bầu cử 23-5 và đợt 3, sau ngày bầu cử. Việc tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức, như trên đài truyền thanh xã; qua các băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích được treo ở các tuyến đường trong ấp, trụ sở xã, trường học, trạm y tế, chợ, những nơi tập trung đông người; tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ở chi, tổ hội… Ngoài ra, mỗi người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại xã cũng được cung cấp các tài liệu tuyên truyền về bầu cử. Đồng thời, xã tổ chức tuyên truyền lưu động ở các khu nhà trọ - nơi có công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn huyện đang sinh sống trên địa bàn xã.

Tại hội nghị giao ban với thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh mới đây, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy, nhất là lực lượng công an, quân đội có kế hoạch bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tập trung lực lượng, phương tiện và biện pháp công tác bảo đảm tuyệt đối để cuộc bầu cử được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh.

Cùng với công tác tuyên truyền, xã đã tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu người ứng cử và tổ chức hội nghị cử tri lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã. Qua các hội nghị này, cử tri đều đồng tình cao với việc giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND xã của MTTQ và cơ quan, đơn vị. Đến nay, xã cũng đã thành lập 7 ban bầu cử HĐND xã và tiến hành lập danh sách cử tri, qua đó đã lập được danh sách 10.127 cử tri, đạt tỷ lệ 99%.

Ông Nguyễn Văn Hiệu (ấp Tân Thịnh, xã Đồi 61) chia sẻ, sau khi được tuyên truyền về cuộc bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, ông đã ý thức rõ việc tham gia bầu cử là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi công dân. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn những đại biểu tiêu biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tích cực vào xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. Do đó, ông sẽ nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về các ứng cử viên để bầu được đại biểu đủ đức, đủ tài, đủ điều kiện hoạt động thực sự hiệu quả của một đại biểu để thay mặt cho cử tri quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử H.Nhơn Trạch Phan Chí Thảo, đến nay cấp huyện và cấp xã đã tổ chức xong hiệp thương lần 2; kết quả biểu quyết, 100% đại biểu thống nhất cơ cấu, thành phần và số lượng người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, có 58 ứng cử viên để bầu lấy 35 đại biểu HĐND cấp huyện và có 565 ứng cử viên để bầu lấy 346 đại biểu HĐND cấp xã.

Huyện cũng đã thống kê số cử tri, thành lập số khu vực bỏ phiếu, tổ bầu cử, đơn vị bầu cử và tích cực tuyên truyền về công tác bầu cử. Theo đó, huyện có 198.325 cử tri; trong đó thường trú là 124.735 người, tạm trú là 73.590 người, tạm trú dưới 12 tháng là 7.150 người, cử tri trong lực lượng vũ trang là 2.103 người; dự kiến số cử tri đi bầu nơi khác là 3.552 người.

* Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, để công tác bầu cử được tiến hành đúng quy định, ngày 26-11-2020, Ban TVTU ban hành Quyết định số 39-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026, để lãnh đạo toàn diện cuộc bầu cử.

Các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành đúng quy định. Trong đó, ở hội nghị hiệp thương lần thứ 2, danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV (đại biểu địa phương) là 15 người, gồm 14 người do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử. Danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X là 136 người, gồm 134 người do các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu ứng cử và 2 người tự ứng cử.

Danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 635 người.

Danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 7.520 người, trong đó 1 người tự ứng cử.

Song song với việc chuẩn bị nhân sự cho cuộc bầu cử, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương đã sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử; đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát về công tác chuẩn bị bầu cử và tích cực thông tin tuyên truyền về bầu cử.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, nhiệm vụ tiếp theo của các cấp ủy Đảng là tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả cuộc bầu cử theo kế hoạch đề ra. Chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền từ nay đến khi kết thúc cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; nắm chắc tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chỉ đạo đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

Đối với các tổ chức phụ trách bầu cử, các cơ quan, đơn vị có liên quan: thường xuyên rà soát, triển khai thực hiện các nội dung công việc của tổ chức, cơ quan, đơn vị đã được phân công, đảm bảo đúng tiến độ theo luật định. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bầu cử thật sự sâu sát, tỉ mỉ, kỹ càng. Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc và báo cáo tiến độ về Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh và Ủy ban Bầu cử tỉnh. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử; trong đó thường xuyên thông báo về thời gian bầu cử, nơi bỏ phiếu để cử tri được biết. Cần hết sức sâu sát, chặt chẽ, tỉ mỉ trong việc rà soát danh sách, hồ sơ của ứng cử viên để tránh sai sót. Kiểm tra, rà soát thật kỹ trước khi in họ/tên/tên đệm của người ứng cử trong danh sách ứng cử và phiếu bầu... tránh để sai sót phải in lại phiếu bầu.

Cán bộ, đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân và cử tri tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, thể hiện lòng yêu nước qua việc bầu cử; gương mẫu trong lời nói và việc làm, góp phần làm cho cuộc bầu cử tại địa phương, đơn vị mình thành công tốt đẹp. Thông qua tuyên truyền, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng; biểu thị rõ thái độ dứt khoát, bản lĩnh trước các biểu hiện mị dân của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững thế trận lòng dân trước sự chống phá của các thế lực thù địch; vận động cử tri trong ngày bầu cử 23-5-2021 cần đi đủ, chọn đúng, bầu sớm; thực hiện tốt quyền bầu cử của công dân, góp phần xây dựng cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là Quốc hội và HĐND các cấp.

Phương Hằng

Tin xem nhiều