Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức lan tỏa thông điệp tích cực về phòng, chống dịch

08:08, 26/08/2021

Bên cạnh các hoạt động thiết thực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu phong tỏa, cách ly, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn có nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa thông điệp tích cực về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh các hoạt động thiết thực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu phong tỏa, cách ly y tế, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình còn có nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa thông điệp tích cực về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một số thành viên Tổ công tác tuyên truyền và công nghệ thông tin của Tỉnh đoàn đang thiết kế các sản phẩm tuyên truyền về phòng, chống dịch. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp
Một số thành viên Tổ công tác tuyên truyền và công nghệ thông tin của Tỉnh đoàn đang thiết kế các sản phẩm tuyên truyền về phòng, chống dịch. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

Các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, cổ động tạo tâm lý lạc quan, tin tưởng trong nhân dân góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

* Đưa chủ trương, chính sách đến gần với người dân

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên chia sẻ, thời gian qua, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai, Tỉnh đoàn đã triển khai và hướng dẫn các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội nhằm giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân nắm bắt, hiểu rõ, tin tưởng và đồng thuận thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước.

Trong đó, Tỉnh đoàn đã xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông Đồng Nai yêu thương - kiên cường chống dịch trên mạng xã hội nhằm lan tỏa tinh thần đoàn kết chống dịch và vận động sự tin tưởng của người dân vào hệ thống chính trị.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, Đồng Nai yêu thương - kiên cường chống dịch là chiến dịch truyền thông cốt lõi nhằm truyền tải thông điệp yêu thương và kiên cường đến với mọi người. Trên các trang mạng xã hội của Đoàn, Tổ công tác tuyên truyền và công nghệ thông tin của Tỉnh đoàn đã xây dựng các tuyến tin, bài cập nhật về hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; quan điểm chỉ đạo, các chủ trương, đường lối chống dịch của Đảng, Nhà nước và địa phương.

Theo như chia sẻ của chị Hồ Hồng Nguyên, điểm mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch lần này đó là Tỉnh đoàn đã xây dựng các chương trình, hình thức kết nối, hỗ trợ, tư vấn cho người dân về mặt thông tin như đường dây nóng trực tuyến, chương trình talkshow Đồng Nai yêu thương - kiên cường chống dịch nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19; các group cộng đồng tự hỗ trợ trong đại dịch. Đồng thời, xây dựng các website hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh như: Đồng Nai yêu thương, Đồng Nai trao gửi yêu thương, xây dựng và đưa vào sử dụng bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19 (Covid Map), ra mắt và vận hành cổng thông tin trực tuyến của Tỉnh đoàn trên nền tảng Zalo.

Song song với các chủ trương, chính sánh của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch thông qua các trang của Đoàn, của Hội, các cấp bộ Đoàn còn đăng tải các thông tin cảnh báo về tình trạng tin giả về tình hình dịch bệnh, nhu yếu phẩm của Đồng Nai để mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân nắm bắt, không để kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến tinh thần phòng, chống dịch.

Để các thông điệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch đến được với nhiều người hơn, Tỉnh đoàn đã kết nối được với đội ngũ quản trị viên các trang mạng xã hội trong và ngoài hệ thống chính trị. Đồng thời, Tỉnh đoàn đã thành lập nhóm để cùng chia sẻ thông điệp và đẩy mạnh tuyên truyền các quan điểm chỉ đạo phòng, chống dịch của lãnh đạo tỉnh.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa cho biết, để cập nhật đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, của chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch, Huyện đoàn bố trí cán bộ phụ trách theo dõi và chia sẻ các thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch từ các nguồn chính thống như các fanpage tổ chức Đoàn, Hội cấp trên; Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các fanpage của Đoàn, Hội cấp huyện cũng luôn làm tốt việc cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch để ĐVTN và người dân kịp thời nắm bắt, hiểu rõ và đồng thuận thực hiện.

* Tuyên truyền cổ động, tạo tâm lý lạc quan

Bên cạnh tuyên truyền đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch đến với ĐVTN và các tầng lớp nhân dân, trên các trang mạng xã hội của Đoàn, Hội còn lan tỏa các thông tin, video clip, hình ảnh đẹp về tình yêu thương, sự sẻ chia trong tình hình dịch bệnh; sự kiên cường, dũng cảm, hy sinh của lực lượng tuyến đầu; tinh thần tình nguyện của lực lượng ĐVTN tình nguyện tham gia phòng, chống dịch… Qua đó, nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tạo tâm lý lạc quan cho ĐVTN và các tầng lớp nhân dân trong tình hình dịch bệnh.

Có thể kể đến chương trình phát động sáng tác và triển lãm nghệ thuật gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với chủ đề Câu chuyện từ trái tim do Tỉnh đoàn phối hợp Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai phối hợp tổ chức nhằm phát động đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia công tác tuyên truyền, cổ động nhằm lan tỏa ý nghĩa cao đẹp về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.

Sau hơn 1 tháng triển khai, Ban tổ chức chương trình đã nhận được 215 tác phẩm nghệ thuật với nhiều thể loại như: hội họa, đồ họa, điêu khác, gốm và các hình thức nghệ thuật khác từ đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên, nhà điêu khắc và nhân dân trong và ngoài tỉnh gửi về.

Theo chia sẻ thêm của đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, mục đích ban đầu của chương trình là triển lãm và bán đấu giá nhằm tạo nguồn kinh phí ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp, việc triển lãm và đấu giá phải ngưng lại. Để phục vụ tuyên truyền, Ban tổ chức đã lựa chọn một số tác phẩm tiêu biểu cùng với những tranh vẽ về những hành động đẹp trong công tác phòng, chống dịch tạo thành bộ tranh với chủ đề Đồng Nai yêu thương để phục vụ công tác tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp hoàn thiện 2 sản phẩm âm nhạc gồm: Đồng Nai - những anh hùng xanhNhững phòng tuyến áo xanh. Sau khi 2 sản phẩm âm nhạc hoàn thành sẽ được các cấp bộ Đoàn sử dụng để đăng tải trên các trang mạng xã hội, sử dụng làm video clip tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên các nền tảng: YouTube, Instagram, Tik Tok, các phần mềm ứng dụng…

Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức chiến dịch truyền thông Đồng Nai - những anh hùng xanh trên nền tảng mạng xã hội Tik Tok và Facebook do Tỉnh đoàn tổ chức nhằm động viên, cổ vũ tinh thần lực lượng tham gia chống dịch. Theo đó, ĐVTN, các CLB, tổ, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh sẽ mặc trang phục lịch sự (ưu tiên mặc áo Thanh niên Việt Nam hoặc đồng phục nhóm) thực hiện video clip theo vũ điệu mẫu (có độ dài 35 giây) do Tỉnh đoàn biên đạo. Sau khi quay sẽ đăng tải trên mạng xã hội Tik Tok hoặc Facebook cá nhân với tiêu đề video clip Đồng Nai - những anh hùng xanh đính kèm hashtag (như: #Dongnaionhavanvui, #Tuoitre, Dongnaichungtaydayluicovid19, #Dongnaiyeuthuongkiencuong, chongdich, #Dongnainhunganhhungxanh).

Các hoạt động tuyên truyền, cổ động còn được tổ chức Đoàn ở cơ sở triển khai bằng nhiều hình thức sáng tạo. Mới đây, tại Bệnh viện Dã chiến số 8 (tại Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2, ở xã An Phước, H.Long Thành), Huyện đoàn và Ban Chỉ huy quân sự H.Long Thành đã phối hợp tổ chức chương trình Tiếng hát từ trái tim - chung một niềm tin chiến thắng. Theo đó, ĐVTN tình nguyện trong bộ trang phục bảo hộ y tế đã đồng diễn trên nền bài hát Đồng Nai - những anh hùng xanh. Chương trình này đã được Huyện đoàn Long Thành quay video clip và đăng tải trên fanpage của Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn trong và ngoài huyện.

Bí thư Huyện đoàn Long Thành Huỳnh Thành Đạt cho hay, thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn tiếp thêm động lực cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; đồng thời, đem lại niềm tin, sự lạc quan, yêu đời cho hàng trăm bệnh nhân đang điều trị Covid-19 nhanh chóng bình phục, sớm xuất viện trở về với gia đình.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho rằng, tới đây ngoài Facebook, các cấp bộ Đoàn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các ứng dụng và mạng xã hội khác như: YouTube, Instagram, Tik Tok, các phần mềm ứng dụng... Về nội dung, Tỉnh đoàn tập trung tuyên truyền về những câu chuyện đẹp cụ thể, ý nghĩa, những hình ảnh chân thật, gần gũi hơn với các bạn trẻ để phù hợp với tâm lý lứa tuổi và đảm bảo tính định hướng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều