Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực để 'mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch'

08:09, 09/09/2021

Là những người gần dân nhất, tiếp xúc nhiều nhất với người dân, thời gian qua, đội ngũ cán bộ ở các xã, phường, thị trấn cho đến từng tổ nhân dân ở nhiều địa phương đã nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ kịp thời về an sinh xã hội, y tế giúp người dân an tâm chống dịch.

Là những người gần dân nhất, tiếp xúc nhiều nhất với người dân, thời gian qua, đội ngũ cán bộ ở các xã, phường, thị trấn cho đến từng tổ nhân dân ở nhiều địa phương đã nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ kịp thời về an sinh xã hội, y tế giúp người dân an tâm chống dịch.

Chủ tịch UBND P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh Đặng Thanh Hiếu trao tặng quà cho người dân khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Địa phương cung cấp
Chủ tịch UBND P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh Đặng Thanh Hiếu trao tặng quà cho người dân khó khăn do dịch bệnh. Ảnh: Địa phương cung cấp

Qua đó, thực hiện đúng với phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch mà Trung ương, tỉnh nhà đã xác định.

* Sâu sát với người dân

Tổ nhân dân số 22C, KP.4, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) có khoảng 80 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu. Ngay từ khi được bầu làm tổ trưởng cách nay chưa lâu, chị Doãn Thị Hiền đã lập ngay group Zalo của tổ. “Có thông tin gì cần tuyên truyền, thông báo, có kế hoạch gì cần triển khai từ phường, khu phố xuống là tôi chuyển ngay đến bà con trong tổ một cách kịp thời. Kênh thông tin này cũng đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ thực hiện đúng theo các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương đến địa phương” - chị Hiền cho hay.

Chị Hiền còn tích cực tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương và nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giám sát trong cộng đồng. Nhờ đó, bà con luôn chấp hành đầy đủ và nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tổ 22C của chị luôn là một trong những “vùng xanh” vững chắc trên địa bàn.

Mặc dù chồng đi làm suốt thời gian dài chưa được về nhà vì dịch bệnh, nhà lại có 3 con nhỏ, nhưng chị Hiền vẫn tình nguyện tham gia hỗ trợ cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0. Bởi theo chị, đã là người “cán bộ” được dân tin tưởng nên chị nỗ lực sắp xếp chuyện riêng, nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu để đóng góp nhiều hơn cho nhiệm vụ chung.

Tinh thần của chị Hiền cũng chính là tinh thần của đội ngũ cán bộ ở KP.4, tổ nhân dân nơi đây. Ông Nguyễn Phước Ninh, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng KP.4, P.Bửu Long cho biết, ý thức được mình là những người sâu sát dân nhất, mỗi cán bộ khu phố từ bí thư, trưởng ấp đến cán bộ từng chi hội, đoàn thể, từng tổ nhân dân, từng tổ bảo vệ dân phố đều nỗ lực phát huy vai trò của mình. Từ việc hỗ trợ chăm lo cho các gia đình khó khăn, các hộ gia đình chính sách, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm cho bà con tại các điểm phong tỏa, cách ly y tế đến việc tuyên truyền, tổ chức sắp xếp sao cho các điểm xét nghiệm Covid-19 an toàn, đảm bảo giãn cách, không sót đối tượng… đều được cán bộ khu phố, từng tổ nhân dân phối hợp hỗ trợ nhau nhịp nhàng.

“Nhờ đó, khu phố đã triển khai được 3 đợt cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; tổ chức các hoạt động thăm và tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách; vận động, hỗ trợ kịp thời nhiều tấn rau củ quả hỗ trợ cho bà con trên địa bàn khu phố, nhất là bà con ở khu vực cách ly y tế, phong tỏa. Qua nắm bắt, thấy tinh thần của bà con ổn định, an tâm và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch” - ông Ninh nói.

* Nỗ lực chăm lo kịp thời cho người dân

Một buổi sáng gần đây, chúng tôi gọi điện để xin ít phút trò chuyện với chị Lâm Thị Hà, một cán bộ của KP.5, P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) nhưng chị Hà hẹn phải đến tối muộn, khi về nhà, chị mới có thời gian rảnh. Lý do là vì nguyên cả ngày hôm đó, chị phải trực tại các điểm tiêm vaccine để hỗ trợ, hướng dẫn bà con. “Mình phải tập trung “chuyên môn” để bà con đến tiêm được sắp xếp, bố trí đảm bảo giãn cách, khoa học, an toàn và đảm bảo tiến độ như kế hoạch” - chị Hà nói. Là một trong những cán bộ của khu phố, suốt thời gian qua, việc đi sớm về muộn để hỗ trợ các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch là chuyện thường ngày. Từ trực chốt kiểm soát phòng dịch ở “vùng xanh”, vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con…, việc gì chị cũng xông xáo tham gia.

Ông Đặng Thanh Hiếu, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Xuân Hòa (TP.Long Khánh) cho biết, bám sát chỉ đạo từ cấp trên, với tinh thần “mỗi phường, xã là một pháo đài chống dịch”, cả hệ thống chính trị ở phường đang đồng lòng nỗ lực chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo nhu cầu về y tế cho nhân dân trên địa bàn.

“Địa phương phân công cụ thể từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch. Huy động cả hệ thống chính trị của phường tham gia các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân tại địa bàn. Đã có hàng chục tấn rau, gạo, thịt… được phường vận động hỗ trợ chuyển đến trao tặng cho bà con. Riêng với các hộ khó khăn đều đã được nhận ít nhất 4 lần quà. Phường lúc nào cũng ở tư thế sẵn sàng, kịp thời khi dân cần hỗ trợ” - ông Hiếu cho hay.

Cũng chính vì thế, danh sách số điện thoại đường dây nóng của phường được công bố đến người dân có tới 30 số, trong đó có đồng chí Bí thư, Thường trực Đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND phường, Chủ tịch phường, công an, quân sự, các đoàn thể chính trị của phường cho đến các bí thư, trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận khu phố và nhiều công chức phụ trách các lĩnh vực.

Cũng theo ông Hiếu, nhờ tinh thần đồng lòng và vào cuộc quyết liệt của toàn phường, tính từ ngày 11-8 đến nay, toàn phường không có ca nhiễm Covid-19 mới nào. Chỉ có 1 trường hợp tái dương tính sau khi điều trị khỏi đang tiếp tục được hỗ trợ theo dõi. Phường có 5 khu phố đều là “vùng xanh”. Phường đã thiết lập 5 chốt tự quản và thực hiện nghiêm các quy định để giữ vững “vùng xanh”, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Để từ đó, thực hiện tốt phương châm “mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài chống dịch” mà Trung ương, tỉnh nhà đã xác định nhằm quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều