Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

10:09, 17/09/2021

Để sớm khống chế được dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để toàn dân nâng cao nhận thức về tác hại của dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Để sớm khống chế được dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để toàn dân nâng cao nhận thức về tác hại của dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình trao đổi về định hướng công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 với Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 28-8. Ảnh: P.Hằng
Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình trao đổi về định hướng công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 với Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 28-8. Ảnh: P.Hằng

Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng công nghệ số để phát huy hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống Covid-19.

* Thông tin đến với toàn dân

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở TT-TT đã chủ trì thành lập Tổ Công nghệ - truyền thông hỗ trợ phòng, chống Covid-19 với sự tham gia của Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai và các đơn vị liên quan. Tổ có nhiệm vụ tham mưu, triển khai và áp dụng các giải pháp công nghệ để thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở TT-TT đã chủ trì xây dựng tài khoản Zalo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, vào khoảng 7 giờ hằng ngày, trên tài khoản Zalo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cập nhật đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh trong ngày của toàn tỉnh và công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, còn chia sẻ những tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh đã được đăng tải trên các cơ quan báo chí của tỉnh để lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, tích cực, giúp người dân có thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh.

Vừa qua, trong buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về định hướng thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí LÊ HẢI BÌNH, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhận xét, với những phương thức thông tin, tuyên truyền như vừa qua của Đồng Nai đã không để trống mặt trận nào khi thông tin, truyền thông về dịch bệnh. Không chỉ thực hiện tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng khác nhau, Đồng Nai còn tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm với từng đối tượng, địa bàn để thông tin đến được tất cả nhân dân. Công tác thông tin, truyền thông của tỉnh đã chủ động, tích cực, sáng tạo và hiệu quả, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Sở TT-TT cũng phối hợp với VNPT và Viettel phát hành Bản tin hằng ngày về công tác phòng, chống Covid-19 của tỉnh thông qua tin nhắn đến hàng triệu thuê bao trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 18-8 đến nay, các thông tin về tình hình dịch bệnh còn được thông báo nhanh hằng ngày trên các trang thông tin của tỉnh. Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Cao Cường cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên diện rộng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, trong đó có Đồng Nai, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các sở, ngành thực hiện thông báo nhanh hằng ngày trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; website Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tài khoản Zalo của các đơn vị, địa phương đang quản lý về tình hình dịch bệnh và những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh đối với các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch bệnh và an sinh xã hội.

Cùng với việc đưa thông tin về phòng, chống dịch bệnh lên các trang thông tin và tài khoản Zalo nói trên thì thông tin về phòng, chống dịch còn được đưa lên 12 trang Facebook của các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh đang có số lượng lớn thành viên tham gia, tạo hiệu ứng rất lớn và tích cực trong truyền thông về phòng, chống Covid-19.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên chia sẻ, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đông người phải dừng nên không thể tuyên truyền trực tiếp, do đó tổ chức Đoàn đã xác định trong lúc này phải lấy mạng xã hội là nơi tập hợp đoàn viên, thanh niên.

Hiện nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều thành lập tổ công tác công nghệ thông tin - truyền thông. Mỗi khi có thông tin chỉ đạo của Tỉnh ủy và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, các tổ công tác công nghệ thông tin - truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt đăng tải trên tất cả các trang mạng xã hội của Đoàn và của thanh niên nhằm đưa thông tin nhanh, lan tỏa, có chiều sâu đến các đối tượng.

Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai ra mắt chương trình talkshow Đồng Nai yêu thương, kiên cường chống dịch nhằm tháo gỡ, giải đáp những vấn đề đoàn viên thanh niên, dư luận xã hội và người dân quan tâm, thắc mắc trong đó có các vấn đề liên quan về dịch bệnh Covid-19. Chương trình được phát định kỳ 2 số/tuần, từ 17-18 giờ ngày thứ năm và chủ nhật trên các kênh truyền hình và phát thanh của Đài; trên sóng trực tuyến (livestream) và fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai.

* Thông tin kịp thời, chính xác

Tại mỗi huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 cũng rất được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành cho hay, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như vừa qua, huyện đã thực hiện Bản tin phòng, chống dịch Covid-19 H.Long Thành.

Bản tin này được thực hiện từ ngày 9-8. Hằng ngày, sau khi các thông tin về dịch bệnh, an sinh xã hội của huyện được đăng tải trên bản tin này thì các cơ quan, đơn vị của huyện đăng tải lên các trang mạng xã hội do đơn vị mình quản lý, như: Long Thành News, Tuyên giáo Long Thành... Đồng thời, huyện đã tạo tài khoản Zalo của UBND H.Long Thành để kịp thời thông tin đến người dân trên địa bàn huyện về tình hình, chủ trương và các biện pháp chống dịch Covid-19 nhằm góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Đại đức Thích Nguyên Thông, Phó trưởng ban Từ thiện - xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Từ thiện - xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Long Thành, Trụ trì thiền tự Phước Quang bày tỏ, qua thông tin từ báo chí và các trang mạng xã hội của đơn vị, địa phương đang quản lý, ông đã nắm bắt nhanh thông tin về dịch bệnh Covid-19, từ đó hằng ngày biết được số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh, huyện và từng xã, thị trấn; về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19; việc xét nghiệm, tiêm vaccine, các vùng xanh - đỏ - cam - vàng, biện pháp phòng ngừa và công tác chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly y tế; những hy sinh, vất vả của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch… “Khi nắm bắt được các thông tin, mỗi lần đến thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị mất việc làm đang ở trong các khu nhà trọ, người bán vé số…, tôi đều tuyên truyền, kêu gọi mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, cố gắng ở yên trong nhà, không ra đường để tránh lây lan dịch bệnh, góp phần sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường” - đại đức Thích Nguyên Thông chia sẻ.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về việc thành lập các đường dây nóng để tiếp nhận thông tin người dân phản ánh về lĩnh vực y tế và an sinh xã hội, Đảng ủy xã Phước An (H.Nhơn Trạch) đã khuyến cáo cán bộ xã đăng tải các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và danh sách tổ tư vấn sức khỏe cộng đồng của xã trên tài khoản Zalo, Facebook của mình để lan tỏa thông tin đến mọi người được biết.

Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân cho hay, từ đường dây nóng, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo xã đã tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhân dân để xử lý các vấn đề, kết quả là 14 ngày qua ở xã Phước An không phát sinh ca F0 trong cộng đồng và không để người dân nào bị đứt bữa vì dịch bệnh. Người dân xã Phước An đang rất đồng lòng với những thông điệp được chuyển tải trên Zalo, Facebook của cán bộ xã như: “Nếu toàn dân cùng chung sức, cuộc sống bình thường sẽ mau trở lại”; “Vì bản thân và gia đình của bạn, ở đâu hãy ở yên đó. Đã có chúng tôi lo!”…

Với việc sử dụng công nghệ thông tin trên nền tảng công nghệ số như: Facebook, Zalo, TikTok… đã đem lại những kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nói chung của các đơn vị, địa phương thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Điều này cho thấy, mạng xã hội đang trở thành công cụ tiện ích không thể thiếu để chia sẻ thông tin nhanh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu.

Phương Hằng

Tin xem nhiều